Việt Yên (Bắc Giang): Khẩn cấp triển khai công tác phòng, chống COVID-19

Ngày đăng : 17:18, 02/02/2021

(Kiemsat.vn) - Ngày 01/02/2021, Phó Chủ tịch UBND huyện Thân Văn Thuần -Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Việt Yên chủ trì Hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Tham dự Hội nghị có các thành viên Ban Chỉ đạo, bộ phận thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện, cấp xã.

Kích hoạt công tác phòng, chống dịch mức cao nhất

Sau khi nghe Phòng Y tế huyện báo cáo; ý kiến phát biểu, thảo luận của các  đại biểu dự Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện kết luận: Hiện nay tình hình dịch  bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp và mức độ nguy hiểm cao, lây lan nhanh  trong cộng đồng, với việc phát hiện nhiều ca bệnh dương tính với Sars-Cov-2 tại  các tỉnh như Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Bắc Ninh, Gia Lai, Hòa  Bình...

Đồng thời ngày 31/01/2021, với việc phát hiện 01 ca bệnh dương tính với  Sars-Cov-2 tại xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam thì tỉnh Bắc Giang đã là địa bàn có dịch  Covid-19. Do đó, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn bước sang giai đoạn  mới, đòi hỏi nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan,  đơn vị.

UBND huyện Việt Yên đã kích hoạt công tác phòng, chống dịch ở mức cao nhất 

Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch đã đưa ra chỉ thị yêu cầu toàn huyện thực  hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch quyết liệt, hiệu quả với tinh thần  “chống dịch như chống giặc”, chủ động phản ứng nhanh hơn, quyết liệt hơn nhưng cũng cần bình tĩnh, không hoang mang lo lắng.

Phòng Y tế huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát, điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 23/3/2020 của UBND huyện về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phương án thành lập Tổ công tác, lập chốt kiểm soát người và phương tiện, kịch bản cách ly cộng đồng, ứng phó khi có ca bệnh nghi ngờ, ca bệnh xác định.

Bên cạnh đó, UBND huyện cũng kiện toàn kế hoạch hậu cần, bảo đảm vật tư y tế, trang thiết bị, phương  tiện phục vụ phòng, chống dịch; phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện, Trung  tâm Y tế huyện chủ động phương án hiệp đồng mở rộng khu cách ly tập trung đảm bảo sẵn sàng các phương án chuẩn bị cho tình  huống dịch, không để bị động, bất ngờ.

Công tác tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trong cộng đồng được triển khai đồng loạt và nghiêm ngặt. Ban chỉ đạo phòng chống dịch quán triệt tất cả người dân khi đi  ra khỏi nhà, đi trên các phương tiện giao thông, ra nơi công cộng, đến các địa điểm  đông người, vào các cơ quan, xí nghiệp, công trường xây dựng, bệnh viện, trường  học...bắt buộc phải đeo khẩu trang, hạn chế tối đa tập trung đông người.

Song song đó việc kiếm soát quá trình di chuyển của người dân và khai báo y tế trên địa bàn cũng được triển khai nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. Những đối tượng trở về từ vùng có dịch hoặc có tiếp xúc với dịch đều được đưa đi xét nghiệm y tế và cách ly theo đúng quy định.

Kiểm soát dịch Covid 19 đồng thời đảm bảo nhu cầu mua săm hàng hóa dịp Tết Nguyên Đán.

Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên  quan và UBND các xã, thị trấn theo dõi sát diễn biến cung cầu, hàng hóa, dịch vụ  nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng và Tết nguyên đán trên địa bàn,  chủ động tham mưu phương án bảo đảm cung ứng đủ nguồn hàng, bình ổn giá, đáp  ứng nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống. Phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 2 kiểm tra, kiểm soát thị trường chặt chẽ, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm  hàng, tăng giá đột biến. 

Cùng với đó, UBND các xã, thị trấn bố trí lực lượng kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành  các biện pháp phòng, chống dịch tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn; bố trí  dung dịch rửa tay sát khuẩn, khẩu trang và các thiết bị đo thân nhiệt tại các cửa ra  vào chợ, trung tâm thương mại, siêu thị.  

Người dân tự giác đeo khẩu trang khi tiếp xúc ở nơi đông người để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng đến người dân để thực hiện nghiêm các giải  pháp về phòng chống dịch Covid-19 như: đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn khi  tham gia các hoạt động mua sắm tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, giữ khoảng cách tối  thiểu 1 mét khi xếp hàng tại lối vào, khi thanh toán, khi trao đổi với người bán  hàng.

Đối với nhân viên bán hàng, người lao động của đơn vị, doanh nghiệp quản  lý, kinh doanh khai thác chợ, siêu thị và các tiểu thương kinh doanh tại chợ  cần thực hiện nghiêm các quy định như sau: Không đi bán hàng, đi làm khi đang trong giai đoạn cách ly hoặc có biểu hiện ho, đau rát họng, sốt cao, khó thở. Phải  đeo khẩu trang trong suốt quá trình bán hàng và làm việc tại các chợ, TTTM, siêu  thị.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Thân Văn Thuần -Phó Trưởng  Ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhấn mạnh, các ca dương tính của đợt bùng phát dịch Covid lần này do biến thể mới của chủng virut gây ra, do đó diễn biến sẽ rất khó lường. Vì vậy, yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo, các xã phường và các đơn vị liên quan, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo về công tác phòng chống dịch của Chính phủ, của tỉnh và UBND huyện quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid 19 một lần nữa.

Minh Tú