Hoàn thành mục tiêu doanh thu 2020, là công ty duy nhất và đầu tiên của Việt Nam được vinh danh "tài sản đầu tư có giá trị của Asean"
Ngày đăng : 10:54, 01/02/2021
Xem chi tiết Báo cáo tài chính tại https://www.vinamilk.com.vn/vi/quan-he-co-dong/bao-cao-tai-chinh
Tóm tắt kết quả kinh doanh hợp nhất Quý 4 và cả năm 2020 – Vinamilk
(tỷ đồng) |
Q4/2020 |
Q4/2019 |
Thay đổi |
2020 |
2019 |
Thay đổi |
|
Tổng doanh thu |
14.430 |
14.256 |
1,2% |
59.723 |
56.400 |
5,9% |
|
Doanh thu thuần |
14.425 |
14.239 |
1,3% |
59.636 |
56.318 |
5,9% |
|
Trong nước |
12.122 |
11.734 |
3,3% |
50.842 |
47.555 |
6,9% |
|
Nước ngoài |
2.303 |
2.505 |
-8,1% |
8.794 |
8.764 |
0,3% |
|
Lợi nhuận gộp |
6.658 |
6.680 |
-0,3% |
27.669 |
26.572 |
4,1% |
|
Trong nước |
5.554 |
5.456 |
1,8% |
23.499 |
22.434 |
4,7% |
|
Nước ngoài |
1.104 |
1.224 |
-9,8% |
4.169 |
4.138 |
0,7% |
|
Chi phí BH & QLDN |
4.512 |
4.183 |
7,9% |
15.406 |
14.390 |
7,1% |
|
Lãi/(lỗ) khác không bao gồm lãi vay |
551 |
188 |
193,4% |
1.399 |
722 |
93,8% |
|
EBITDA |
3.243 |
3.188 |
1,7% |
15.871 |
14.853 |
6,9% |
|
Khấu hao |
545 |
503 |
8,3% |
2.209 |
1.948 |
13,4% |
|
Lãi vay |
26 |
36 |
-27,8% |
144 |
109 |
32,1% |
|
Lợi nhuận trước thuế |
2.672 |
2.649 |
0,9% |
13.519 |
12.796 |
5,7% |
|
Chi phí thuế |
436 |
473 |
-7,9% |
2.283 |
2.242 |
1,8% |
|
Lợi nhuận sau thuế |
2.236 |
2.176 |
2,8% |
11.236 |
10.554 |
6,5% |
|
Thu nhập mỗi cổ phiếu (đồng) |
936 |
950 |
-1,5% |
4.770 |
4.565 |
4,5% |
|
Tóm tắt kết quả kinh doanh hợp nhất Quý 4 và cả năm 2020 – Mocchau Milk
(tỷ đồng) |
Q4/2020 |
Q4/2019 |
Thay đổi |
2020 |
2019 |
Thay đổi |
|
Doanh thu thuần |
681 |
607 |
12,2% |
2.823 |
2.558 |
10,3% |
|
Lợi nhuận gộp |
225 |
129 |
74,4% |
888 |
487 |
82,3% |
|
Lợi nhuận sau thuế |
72 |
43 |
67,4% |
281 |
167 |
68,2% |
|
Thu nhập mỗi cổ phiếu (đồng) |
803 |
545 |
47,3% |
3.772 |
2.310 |
63,3% |
|
-
Phân tích doanh thu thuần:
Trong Quý 4 năm 2020 (“Q4/2020”), doanh thu thuần hợp nhất của Vinamilk đạt 14.425 tỷ đồng, tăng 1,3% so với cùng kỳ 2019, trong đó:
Kinh doanh trong nước ghi nhận doanh thu thuần 12.122 tỷ đồng, tăng 3,3% so với cùng kỳ 2019 nhờ hợp nhất CTCP GTNFoods (“GTN”). Mảng kinh doanh sữa của GTN – CTCP Sữa Mộc Châu (“MCM”) – ghi nhận doanh thu thuần 681 tỷ đồng, tăng 12,2% so với cùng kỳ 2019 do nhu cầu tiêu dùng gia tăng đối với sản phẩm MCM kết hợp với các chính sách mở rộng và hỗ trợ nhà phân phối, khách hàng với giá bán hợp lý. Vào tháng 12/2020, MCM chính thức niêm yết trên sàn UPCOM (mã chứng khoán “MCM”), đánh dấu sự trưởng thành về kinh doanh và quản trị công ty.
Vượt qua thách thức Covid-19, Vinamilk đã hoàn thành kế hoạch doanh thu và giúp MCM tăng trưởng ấn tượng sau 1 năm sáp nhập |
Kinh doanh nước ngoài ghi nhận doanh thu thuần 2.303 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu trực tiếp đóng góp 1.534 tỷ đồng và các chi nhánh nước ngoài đóng góp 769 tỷ đồng. Điểm sáng của hoạt động kinh doanh nước ngoài trong Q4/2020 tiếp tục đến từ Angkor Milk – công ty con của Vinamilk tại Campuchia – với doanh thu ghi nhận tăng trưởng gần 20% so với cùng kỳ 2019.
Lũy kế cả năm 2020, tổng doanh thu hợp nhất đạt 59.723 tỷ đồng, tăng 5,9% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 100% kế hoạch năm. Doanh thu thuần hợp nhất đạt 59.636 tỷ đồng, trong đó:
Doanh thu thuần trong nước đạt 50.842 tỷ đồng, tăng trưởng 6,9% với thị phần được giữ vững so với 2019 nhờ chiến lược tiếp thị phù hợp. Tính riêng MCM, doanh thu thuần đạt 2.823 tỷ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 97% kế hoạch năm.
Doanh thu của Vinamilk tăng trưởng ổn định cả thị trường trong nước và xuất khẩu |
Doanh thu thuần nước ngoài đạt 8.794 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu trực tiếp đóng góp 5.561 tỷ đồng và các chi nhánh nước ngoài đóng góp 3.233 tỷ đồng. Với mức tăng trưởng doanh thu 7,4% so với 2019, hoạt động xuất khẩu của Vinamilk trong năm 2020 đã tạo nhiều dấu ấn trong bối cảnh khó khăn chung, đóng góp tích cực cho ngành sữa cả nước.
Song song với việc tiếp tục đẩy mạnh các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh sang các thị trường truyền thống, Vinamilk liên tiếp ghi nhận tin tức tích cực về xuất khẩu đến các quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore và nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á cũng như phát triển thị trường mới tại khu vực Châu Phi… Như vậy, tính từ khi bắt đầu xuất khẩu (năm 1997) đến nay, sản phẩm Vinamilk đã có mặt tại 56 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch đạt hơn 2,4 tỷ USD.
Quý cuối của năm 2020, Vinamilk liên tiếp nhận được các giải thưởng cao về hiệu quả kinh doanh và quản trị doanh nghiệp |
-
Phân tích biên lợi nhuận và cơ cấu chi phí:
Biên lợi nhuận gộp (“LNG”) hợp nhất Q4/2020 đạt 46,2%, giảm nhẹ 76 điểm cơ bản (“đcb”) so với cùng kỳ 2019 do chi phí sản xuất cao hơn. Biên LNG của MCM đạt 33%, tăng mạnh so với mức 21,3% của cùng kỳ 2019 nhờ các biện pháp tối ưu hóa vận hành và quản trị của Vinamilk giúp tiết kiệm chi phí.
Chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp hợp nhất Q4/2020 là 4.512 tỷ đồng, tương đương 31,3% doanh thu thuần so với mức 29,4% của Q4/2019. Tỷ lệ này tăng lên do Vinamilk tăng cường hoạt động bán hàng giai đoạn cuối quý để bù đắp ảnh hưởng của đợt lũ lụt tại miền Trung vào đầu quý.
Nỗ lực đảm bảo các giá trị mang đến cho người lao động trong năm qua, Vinamilk được bình chọn là Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm thứ 3 liên tiếp |
Lợi nhuận sau thuế (“LNST”) hợp nhất Q4/2020 đạt 2.236 tỷ đồng, tăng 2,8% so với cùng kỳ 2019. Biên LNST hợp nhất đạt 15,5%, tăng 22 đcb so với cùng kỳ 2019. Đối với MCM, LNST đạt 72 tỷ đồng, tăng trưởng 67% so với cùng kỳ 2019 do biên LNG cải thiện và các ưu đãi thuế TNDN. Nhờ nhanh chóng ổn định hoạt động hậu M&A, LNST của GTN đạt 95 tỷ đồng so với mức lỗ 63 tỷ đồng trong cùng kỳ 2019.
Lũy kế cả năm 2020, biên LNG hợp nhất đạt 46,4%, giảm 78 đcb so với cùng kỳ 2019. LNST hợp nhất đạt 11.236 tỷ đồng và hoàn thành 105% kế hoạch năm. Biên LNST đạt 18,8%, tăng nhẹ so với cùng kỳ 2019. Đối với GTN và MCM, LNST đạt lần lượt 251 tỷ đồng và 281 tỷ đồng, hoàn thành 254% và 179% kế hoạch năm. Với mức lợi nhuận này, GTN đã ghi nhận mức tăng trưởng 37 lần so với năm 2019 trong khi MCM cũng tăng trưởng ấn tượng 68%. Mức đóng góp ngân sách Nhà nước của Vinamilk và các công ty thành viên đạt hơn 5.200 tỷ đồng, tăng 10% so với 2019.
Ông Lê Thành Liêm, Giám đốc Điều hành Vinamilk đại diện Công ty nhận Danh hiệu “Thương hiệu vàng TP.HCM 2020” ngay trong lần đầu tiên tổ chức xét chọn |
-
Các thông tin nổi bật khác
Trong Q4/2020, Vinamilk liên tiếp nhận được các đánh giá xếp hạng về thương hiệu và hiệu quả sản xuất kinh doanh đến từ các tổ chức trong và ngoài nước. Cụ thể:
Vinamilk là công ty duy nhất và đầu tiên của Việt Nam được vinh danh là “Tài sản Đầu tư Có giá trị của ASEAN”, đồng thời được đánh giá thuộc Top 3 Doanh nghiệp niêm yết của Việt Nam theo kết quả Thẻ điểm quản trị công ty ASEAN 2019, thuộc Sáng kiến quản trị Công ty ASEAN của Diễn đàn thị trường vốn ASEAN;
Vinamilk là đơn vị dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp bền vững của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất năm 2020 và năm thứ 3 liên tiếp duy trì vị trí Số 1 trong danh sách "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”;
Đặc biệt, Vinamilk đã có mùa bội thu giải thưởng với 3 Giải Nhất trong các hạng mục quan trọng của Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết 2020: Doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất (nhóm vốn hóa lớn), Báo cáo thường niên tốt nhất và Báo cáo phát triển bền vững tốt nhất;
Vừa qua, Vinamilk được đánh giá là “Thương hiệu vàng TP. HCM” ngay trong lần đầu tiên tổ chức.
Vinamilk được vinh danh trong nhiều hạng mục của Giải thưởng CSR Toàn cầu 2020 với nhiều hoạt động cộng đồng tích cực |
Tiếp tục thực hiện chương trình vì cộng đồng:
Vinamilk đã ủng hộ gần 4 tỷ đồng giúp người dân miền Trung bị thiên tai vượt qua khó khăn và khắc phục hậu quả sau bão lũ;
Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu của chương trình với hơn 1,1 triệu cây xanh được trồng. Đây là một nỗ lực rất đáng ghi nhận và được Giải thưởng CSR Toàn cầu 2020 vinh danh trong Top 10 Hoạt động vì môi trường xuất sắc nhất.
Với nhiều hoạt động có đóng góp tích cực cho cộng đồng, năm 2020, Vinamilk được vinh danh Doanh nghiệp có hoạt động vì cộng đồng xuất sắc nhất tại Việt Nam theo The Global CSR Awards 2020.
Mới đây, Vinamilk đã mở đầu năm 2021 với lô hàng lớn đầu năm xuất khẩu đi Trung Quốc gồm sữa hạt cao cấp và sữa đặc |
Trong năm 2020, Vinamilk đã tung và tái tung hơn 15 sản phẩm đáp ứng nhu cầu bổ sung dinh dưỡng, tăng cường đề kháng của người tiêu dùng. Nổi bật Vinamilk đã cho ra mắt nhiều sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp như Sữa Tươi Tiệt Trùng có chứa Tổ Yến, Sữa Bột Trẻ Em Grow Plus có chứa Tổ Yến, dòng sản phẩm Sữa chua ăn Love Yogurt, Nước trái cây cao cấp Love Fruit…
Số dư tiền thuần tại thời điểm 31/12/2020 là 12.142 tỷ đồng, tương ứng 1/4 tổng tài sản và tăng 23,6% so với thời điểm đầu năm.
Tại ngày 31/12/2020, cổ phiếu Vinamilk đóng cửa ở mức giá 108.800 đồng, tương ứng hệ số P/E 12 tháng gần nhất ở mức 22.6x (Vinamilk ước tính). Tại mức giá này, cổ phiếu Vinamilk đã ghi nhận mức tăng 12.9% tính từ đầu năm.
VỀ VINAMILK
Vinamilk là một trong những công ty dinh dưỡng hàng đầu tại Việt Nam và hiện nằm trong nhóm 50 Công ty sữa lớn nhất thế giới. Với sứ mệnh trở thành thương hiệu quốc tế trong lĩnh vực thực phẩm và là biểu tượng niềm tin cho người tiêu dùng Việt về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe, chúng tôi cam kết mang đến cho cộng đồng các sản phẩm chất lượng cao cấp bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội.
Truy cập website để biết thêm về chúng tôi https://www.vinamilk.com.vn/
LIÊN HỆ:
Dành cho cổ đông, nhà đầu tư/chuyên viên phân tích:
Đồng Quang Trung
T: +84-28-54-155-555 (Ext. 108247)
Dành cho truyền thông doanh nghiệp và cộng đồng:
Lê Thanh Lan Anh
T: +84-28-54-155-555 (Ext. 108219)
Thông cáo báo chí này có những nhận định về tương lai trong các kỳ vọng, dự định hoặc chiến lược của Vinamilk có thể liên quan đến những rủi ro và sự không chắc chắn. Những nhận định tương lai này, bao gồm cả những kỳ vọng của Vinamilk, có chứa đựng những rủi ro, sự không chắc chắn, và những yếu tố vô định hoặc tiềm ẩn, nằm ngoài tầm kiểm soát của Vinamilk, có thể khiến cho kết quả thực tế trong hoạt động kinh doanh, hoạt động tài chính, hoặc thành tích của Vinamilk có khác biệt rất lớn so với các nội dung được trình bày hoặc ngầm định trong các giả định tương lai. Người đọc không nên xem những nhận định tương lai này là dự đoán, sự kiện sẽ xảy ra hoặc lời hứa về hiệu quả trong tương lai.