Vụ 12 VKSND tối cao: Gắn công tác tiếp công dân với công tác tuyên truyền, phổ biến, giải thích pháp luật

Ngày đăng : 16:24, 19/01/2021

(Kiemsat.vn) - Sáng nay (19/1), Vụ Kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (Vụ 12) VKSND tối cao đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021. Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Trong năm 2020, Vụ 12 đã tham mưu Viện trưởng VKSND tối cao ban hành Quy trình tiếp công dân trong ngành KSND; chủ động đề xuất lãnh đạo VKSND tối cao và xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch sửa đổi, bổ sung quy chế, quy trình, các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến quy trình tiếp nhận, phân loại, thụ lý, xử lý và giải quyết đơn đề nghị xem xét lại bản án, quyết định của Toà án đã có hiệu lực pháp luật theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm; sửa đổi, bổ sung Quy chế công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; ban hành Hướng dẫn của VKSND tối cao về phân loại đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

Trong công tác tiếp công dân, năm 2020, Vụ đã tiếp 1.436 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Do có sự chuẩn bị tốt, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ khác có liên quan nên các buổi tiếp công dân đều đạt hiệu quả cao (hoàn thành 100% chỉ tiêu). Vụ cũng đã tiếp nhận 25.059 đơn (chiếm gần 28% tổng số đơn toàn Ngành), 100% số đơn được phân loại, xử lý kịp thời, chính xác, đúng quy định của pháp luật. Trong năm, Vụ cũng thụ lý 16 vụ việc khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại của VKSND cấp tỉnh về việc khiếu nại quyết định không khởi tố vụ án hình sự của CQĐT, khiếu nại quyết định không phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của Viện kiểm sát, đã giải quyết đạt 100% (vượt 20% chỉ tiêu).

Đồng chí Phạm Thanh Từng, Vụ trưởng Vụ 12 phát biểu tại Hội nghị

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, Vụ 12 tiếp tục tăng cường công tác tiếp công dân, gắn công tác tiếp công dân thường xuyên với công tác tuyên truyền, phổ biến, giải thích pháp luật cho công dân. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; chú trọng phân loại, xử lý đơn kịp thời, đảm bảo thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; tập trung giải quyết và kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật đối với hoạt động giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, nhất là quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Ngoài ra, nâng cao chất lượng báo cáo Quốc hội và báo cáo kiến nghị của cử tri, chú trọng việc nghiên cứu, đánh giá, tổng hợp tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp để xây dựng báo cáo có tính đổi mới, khắc phục tồn tại, hạn chế đã được Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội nêu tại Báo cáo thẩm tra.

Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua Chính phủ cho Vụ 12

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao những kết quả tích cực, nổi bật mà Vụ 12 đạt được trong công tác kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, những thành tích này được ghi nhận bằng việc đơn vị vinh dự được tặng Cờ thi đua Chính phủ.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng cũng cơ bản đồng tình với các nhiệm vụ trọng tâm được Vụ 12 xác định trong năm 2021. Đồng chí đề nghị thời gian tới, Vụ 12 VKSND tối cao cần tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn Viện kiểm sát cấp dưới trong công tác kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Trong công tác tiếp công dân, Vụ 12 cần lưu ý, ngoài việc thực hiện theo đúng các quy định, quy trình của pháp luật, của Ngành về công tác này thì đơn vị cần quan tâm, chú trọng đến kỹ năng, cách ứng xử, thái độ tiếp công dân của cán bộ, công chức tiếp dân, góp phần chống oan, sai, thực hiên tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành.

Nguyễn Nho