Bà Rịa – Vũng Tàu: Vụ án ca sỹ Bolero Khánh Lan xuất hiện tình tiết mới

Ngày đăng : 10:13, 15/01/2021

(Kiemsat.vn) - Cho rằng, án phạt 15 tháng tù là nặng, ca sĩ Bolero Khánh Lan đã kháng cáo bản án sơ thẩm. Ngày 15/01/2021 TAND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tiếp tục ra Quyết định hoãn xét xử phúc thẩm lần thứ 2. Trước đó 2 ngày, nhân chứng Nguyễn Thanh Sáng, người trực tiếp ghi lại video vụ việc đã xuất hiện, cung cấp các tình tiết mới bằng Bản tường trình chi tiết.

Theo phản ánh trước đó của bị cáo thì do phát hiện chồng là ông Nguyễn Hoàng Mão có quan hệ ngoài hôn nhân, khoảng tháng 6/2018 bị cáo bỏ về nhà mẹ đẻ. Lúc này, ông Mão công khai đưa người tình là bà Nguyễn Thị Ngọc Lan về nhà, ở luôn tại căn phòng của bị cáo. Nơi trụ ngụ của vợ chồng bà Nguyệt và ông Mão cũng chính là Khách sạn Tân Hoàng Mão (tại số nhà 1215p đường Bạch Đằng, phường Phước Trung, TP Bà Rịa).

Ngày 15/12/2018, bị cáo quay về nhà nói chuyện với chồng và yêu cầu ông Mão phải chấm dứt mối quan hệ bất chính. Tuy nhiên, ngay trước mặt bà Lan, ông Mão đã đánh đập, chửi mắng và đuổi bị cáo ra ngoài. Sợ bị đánh, bị cáo không dám quay lại khách sạn nhưng qua nhân viên, bị cáo phát hiện bà Lan đã lấy đi nhiều tài sản trong phòng bà trị giá hàng trăm triệu đồng. Không dừng ở đó, bà Lan còn tham gia quản lý, nắm toàn bộ nguồn thu chính của khách sạn Tân Hoàng Mão.

Đêm 23/12/2018, bị cáo uống bia liên hoan mừng Noel cùng gia đình Tuấn - là em họ bị cáo và một số người bạn của Tuấn. Đau khổ và bế tắc, bị cáo kể chuyện gia đình với mọi người. Đến rạng sáng 24/12/2018, thương chị và bức xúc nên Tuấn đề nghị với nhóm bạn trong đó có Trần Thành Nghĩa (SN 1984, trú tại Khu phố 4, phường Phước Nguyên, TP Bà Rịa) và một số người khác đưa bà Nguyệt về khách sạn của nhà để làm rõ quan hệ bất chính của ông Mão và bà Lan. Cẩn thận hơn, bị cáo còn yêu cầu CA phường Phước Trung đến xử lý vụ việc. Khoảng 01 giờ sáng ngày 24/12/2018, nhóm này ập vào phòng 104 khách sạn Tân Hoàng Mão, đập cửa phòng và bắt quả tang ông Mão và bà Lan. Công an phường Phước Trung, thành phố Bà Rịa và dân phòng cũng đã lập Biên bản sự việc.

HĐXX cho các bị cáo được xem lại đoạn video bằng chứng trong quá trình xét xử

Ngày 23/9/2020, TAND thành phố Bà Rịa đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án Cướp tài sản đối với ca sĩ Bolero Khánh Lan và đồng phạm. Để đảm bảo việc xử án diễn ra minh bạch, công khai, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã cho công chiếu chứng cứ bằng hình ảnh, âm thanh (video) và tranh tụng tại phiên toà. Sau phần tranh tụng và xem xét chứng cứ mới, Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại Toà đã quyết định thay đổi tội danh truy tố đối với hai bị cáo Bùi Thị Ánh Nguyệt, Trần Thành Nghĩa từ “Cướp tài sản” sang tội danh “Cưỡng đoạt tài sản” với mức án đề nghị từ 12 đến 18 tháng tù. Sau khi xem xét đề nghị của Kiểm sát viên, HĐXX của TAND thành phố Bà Rịa đã chấp thuận đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát về việc thay đổi tội danh với bị cáo này.

Vụ việc dưới góc nhìn luật sư

Do đã bắt được quả tang chồng có quan hệ bất chính (ông Mão không mặc đồ gì tại phòng 104, khi có bà Lan bên cạnh), sự nghi ngờ về tài sản có thể bị mất do chồng bà Nguyệt đã mua cho hoặc lấy cho bà Lan nên việc bà Nguyệt nói: “…mày cướp chồng tao, mày lấy gì của tao thì trả lại cho tao..” (BL 583 tại Biên bản phiên tòa 25/6/2020. Cáo trạng cũng mô tả câu nói này của bà Nguyệt “…mày lấy tài sản gì của tao thì trả lại cho tao” (dòng 14 tr.2, Bút lục 510). Bà Lan (bị hại) đã xâm phạm đến chỗ ở, nơi kinh doanh (khách sạn) một cách bất hợp pháp (trái phép), khi không có sự đồng ý của bà Nguyệt, vì đây là tài sản chung hợp pháp của bà Nguyệt nên bà có quyền nghi ngờ về tài sản có thể do bà Lan lấy cắp, lý do đòi lại là chính đáng, có cơ sở.

LS Hoàng Mạnh Trường (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng: “Bà Nguyệt không hề có ý định chiếm đoạt tài sản của bà Lan bởi bà Nguyệt đã yêu cầu công an, dân phòng, tổ dân phố chứng kiến, làm chứng về quan hệ bất chính của ông Mão và bà Lan. Điều này thể hiện ở Bl 409 – Biên bản ghi nhận việc đánh nhau”.

Tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 29.9.2020, HĐXX cũng thừa nhận: “Ban đầu các bị cáo không có mục đích chiếm đoạt tài sản mà chỉ có đánh ghen, thu giữ các bằng chứng về việc ngoại tình của ông Mão”. Mặc dù vậy, HĐXX vẫn tuyên bị cáo Bùi Thị Ánh Nguyệt và Nghĩa phạm tội cưỡng đoạt tài sản áp dụng khoản 1, điều 170, điểm b, khoản 1, khoản 2, điều 51, điều 38 bộ luật hình sự với mức án 15 tháng tù cho mỗi bị cáo. Sau khi nghe tuyên án, cả hai bị cáo Nguyệt và Nghĩa thực hiện thủ tục kháng cáo ngay tại phiên tòa.

Ông Nguyễn Thanh Sáng trình bày và gửi Bản tường trình sự việc các cơ quan tố tụng

Trong một diễn biến khác, ngày 13/01/2021, ông Nguyễn Thanh Sáng, là nhân chứng vụ đánh ghen và trực tiếp quay video diễn biến vụ việc đêm 23/12/2018, đã gửi Bản tường trình sự việc đến các cơ quan tố tụng sự việc ông chứng kiến từ đầu đến khi công an xuất hiện.

Trong Bản tường trình, ông Sáng ghi rõ lời bà Nguyệt nói trong lúc đánh ghen: “Mày lấy tiền vàng đồ đạc gì trong tủ két của tao thì trả lại cho tao.” Ông Sáng khẳng định, ông đã ghi hình ông Mão và người tình đang đứng trên giường rồi sau mới đứng dưới đất; người tình của ông Mão (bà Lan – PV) đứng sau lưng ông Mão gần góc tường; Khoảng một tiếng sau Công an phường mới tới, lúc đó bà Nguyệt và Nghĩa vẫn đứng trong phòng 104, không ra khỏi phòng.

Minh Tú