Bộ đội biên phòng tỉnh Hà Giang đấu tranh phòng, chống hoạt động vi phạm quy chế khu vực biên giới

Ngày đăng : 17:27, 14/01/2021

(Kiemsat.vn) - Những năm qua, hoạt động vi phạm quy chế khu vực biên giới (KVBG) do Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang quản lý có nhiều diễn biến phức tạp, trong đó nổi lên là các hoạt động: Hoạt động vi phạm chủ quyền; vượt biên trái phép; buôn lậu qua biên giới... BĐBP tỉnh Hà Giang đã tiến hành đồng bộ các biện pháp công tác nghiệp vụ nhằm đấu tranh phòng, chống hoạt động vi phạm quy chế khu vực biên giới góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Hà Giang - Tỉnh biên giới phía Bắc của Tổ quốc, phía Đông giáp tỉnh Cao Bằng, phía Tây giáp tỉnh Lào Cai, phía Nam giáp tỉnh Tuyên Quang, phía Bắc giáp tỉnh Vân Nam và Quảng Tây của Trung Quốc. Hà Giang có đường biên giới dài 277,52 km, 442 cột mốc, diện tích 7884,3 km2; có 07 huyện biên giới (Xín Mần, Hoàng Su Phì, Vị Xuyên, Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc); có Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy và 04 Cửa khẩu phụ: Nghĩa Thuận, Phó Bảng, Lũng Cú, Xín Mần. Ngoài ra, Hà Giang còn có quốc lộ số 2 chạy từ thành phố Hà Giang qua tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc về Hà Nội. KVBG của tỉnh gồm 7 huyện, 33 xã, 01 thị trấn với diện tích tự nhiên là 1.165km2. Các xã, thị trấn ở KVBG đều thuộc vùng III, vùng đặc biệt khó khăn. Toàn tuyến có 384 thôn, bản với tổng số 16.147 hộ/ 98.592 khẩu thuộc 18 thành phần DTTS sinh sống đan xen, trong đó dân tộc Mông chiếm 61,68% dân số, còn lại là các dân tộc khác như: Tày, Nùng, Dao, Hoa, Cao Lan, Pu Péo...

Trong những năm qua, tỉnh Hà Giang nói chung, KVBG của tỉnh nói riêng được Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành ở Trung ương đã đầu tư có hiệu quả thông qua các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội. Do vậy, đời sống đồng bào các dân tộc đã được cải thiện, niềm tin của quần chúng đối với Đảng, Nhà nước được nâng lên. Đồng bào các dân tộc đã tích cực cùng BĐBP tham gia quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Tuy nhiên, đồng bào còn bị chi phối nhiều bởi mối quan hệ thân tộc, dân tộc, dòng họ. Bên cạnh đó, sự phân bố dân cư không đều, giao thông đi lại khó khăn, trình độ nhận thức và giác ngộ chính trị của một bộ phận quần chúng nhân dân ở KVBG còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng rất lớn đến công tác tuyên truyền, vận động, giác ngộ quần chúng. Thêm vào đó, các phần tử xấu thường lợi dụng kích động, tuyên truyền gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân càng làm cho tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp.

Thời gian gần đây, hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia (ANQG) nói chung, hoạt động vi phạm quy chế KVBG nói riêng ở KVBG tỉnh Hà Giang nói riêng đang có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, nghiêm trọng cả về quy mô và tính chất; các đối tượng tình báo, gián điệp và bọn phản động lưu vong đã tìm cách xâm nhập để tiến hành các hoạt động tuyên truyền, kích động đồng bào các dân tộc thiểu số gây rối, gây bạo loạn, gây chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tuyên truyền, phát triển đạo trái pháp luật; móc nối, gây dựng cơ sở vào nội bộ ta, xây dựng “lực lượng ngầm”; móc nối, lôi kéo các phần tử cơ hội chính trị nhằm “tạo dựng ngọn cờ” hoặc tìm chọn, tuyển lựa người để đưa ra nước ngoài đào tạo, hình thành nhân cốt cho việc thành lập “Vương quốc Mông”… nhằm chống phá cách mạng nước ta trước mắt cũng như lâu dài. Nổi lên là các hoạt động vi phạm, cụ thể là:

Hoạt động vi phạm chủ quyền: Các hoạt động lấn chiếm biên giới, xâm canh, làm đường, chôn mồ mả, xây kè, làm cầu trên sông biên giới, xâm nhập vũ trang, tuần tra sang đất ta, ngăn cản, phá hoại hoa màu của dân địa phương, tăng cường hoạt động thu thập tin tức tình báo trên các lĩnh vực, cài cắm cơ sở ngầm. Trọng điểm là các địa bàn đồn Xín Cái, Đồng Văn, Lũng Cú, Phó Bảng, Cửa khẩu Thanh Thủy, Bản Máy.

Hoạt động vượt biên trái phép: Hoạt động vượt biên vào KVBG nước ta để tiến hành các hoạt động chăn thả gia xúc, khai thác lâm thổ sản, trái phép. Hoạt động này tập trung vào các địa bàn Đồn Bạch Đích, Nghĩa Thuận, Thàng Tín, Tùng Vài, Thanh Thủy. Bên cạnh đó, hoạt động vượt biên giới trái phép để thăm thân, trao đổi hàng hóa, vượt biên sang Trung Quốc để lấy chồng rồi ở lại làm ăn sinh sống hoặc mang con sang bán lấy tiền của người dân.

Hoạt động buôn lậu: diễn ra có sự câu kết móc nối giữa các đối tượng trong nội địa với các đối tượng hai bên biên giới tạo thành đường dây vận chuyển hàng hóa qua biên giới. Thời gian tập trung vào các tháng giáp tết, những ngày có cặp chợ phiên trên KVBG, ở địa bàn các đồn Thanh Thủy, Đồng Văn, Nghĩa Thuận.

Hoạt động của tội phạm hình sự: Nổi lên là các hoạt động cờ bạc, mại dâm, mua bán người, trấn cướp trên biên giới, hiếp dâm, lừa đảo, đánh nhau... gây ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở KVBG và tác động trực tiếp đến tâm lý, gây hoang mang lo sợ cho quần chúng nhân dân ở KVBG.

Các hoạt động vi phạm khác: Truyền đạo trái pháp luật, hoạt động này diễn biến phức tạp ở địa bàn các Đồn Biên phòng Xín Cái, Phó Bảng, Thàng Tín, Bạch Đích, đã tác động đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn, phát sinh tình trạng di, dịch cư tự do trong đồng bào dân tộc Mông (cả di cư đi nơi khác cũng như di cư đến địa bàn KVBG).

Những năm qua, BĐBP tỉnh Hà Giang đã tiến hành đồng bộ các biện pháp công tác nghiệp vụ nhằm đấu tranh phòng, chống hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia (ANQG) nói chung, hoạt động vi phạm quy chế KVBG nói riêng và đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Nhiều vụ án có hoạt động xâm phạm ANQG đã bị phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý góp phần giữ vững ổn định chính trị địa bàn KVBG. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, BĐBP tỉnh Hà Giang đã tổ chức thực hiện các biện pháp công tác đấu tranh ngăn chặn với các hoạt động vi phạm quy chế KVBG, qua đó đạt được những kết quả quan trọng; tăng cường chỉ đạo cho các đồn biên phòng tuyên truyền, vận động nhân dân ở KVBG thực hiện tốt các nội dung của Nghị định 34/2014-NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2014, từ đó giúp cho quần chúng nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ý thức quốc gia, quốc giới; tích cực tham gia cùng BĐBP quản lý, bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, đấu tranh với các hoạt động xâm phạm an ninh biên giới quốc gia, gây rối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho quản lý bảo vệ biên giới quốc gia; phối kết hợp với các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn; kiểm tra hộ tịch, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng…

Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và tham mưu cho địa phương phối hợp với các ngành, các lực lượng xử lý, giải quyết các vụ việc đúng chủ trương, đối sách và pháp luật. Triển khai nắm tình hình một cách toàn diện cả nội, ngoại biên; chú trọng nắm âm mưu, ý đồ của các thế lực thù địch về vấn đề chủ quyền lãnh thổ và các hoạt động gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở KVBG; dự báo những tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; phân tích, đánh giá, dự báo tình hình có thể xảy ra trong thời gian tới. Chủ động phối hợp, vận dụng tổng hợp các biện pháp công tác biên phòng tiến hành tuần tra, kiểm soát nắm tình hình trên biên giới, cửa khẩu, kết hợp với lực lượng các tổ, đội công tác ở địa bàn tập trung nắm tình hình ở các địa bàn trọng điểm, nơi thường xuyên xảy ra các hoạt động vi phạm. Chủ động xây dựng, sử dụng lực lượng mật, bố trí trên địa bàn để nắm bắt diễn biến tình hình thực tế phát hiện âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của nước láng giềng và các loại đối tượng khác có dấu hiệu, biểu hiện hoạt động vi phạm quy chế KVBG. Kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý, giải quyết các vụ việc xảy ra đúng chủ trương, đối sách, đúng pháp luật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, những năm qua, công tác đấu tranh với hoạt động vi phạm quy chế KVBG của BĐBP tỉnh Hà Giang  vẫn còn bộc lộ một số tồn tại nhất định: Một bộ phận cán bộ, chiến sĩ nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa công tác đấu tranh với các hoạt động vi phạm quy chế KVBG còn hạn chế, chưa nắm chắc được âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của địch và các loại đối tượng; công tác chỉ huy, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc của chỉ huy các cấp, các phòng, ban nghiệp vụ đối với các đơn vị có lúc còn chưa cụ thể; công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân ở một số đồn biên phòng hiệu quả chưa cao, dẫn đến một bộ phận quần chúng chưa thấy hết được quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong việc tham gia quản lý, bảo vệ biên giới, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đấu tranh với các hoạt động vi phạm quy chế KVBG. Công tác nắm tình hình từ xa các loại đối tượng ở cả nội, ngoại biên có vụ việc còn chậm, chưa có chiều sâu. Do đó, hiệu quả đấu tranh với các vụ việc chưa cao, có một số vụ việc xảy ra rồi mới được phát hiện, làm cho công tác đấu tranh gặp nhiều khó khăn. Một số cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát ở một số đơn vị còn có biểu hiện ngại khó, ngại khổ. Năng lực, trình độ chuyên môn, kỹ chiến thuật và kiến thức pháp luật nắm chưa chắc.

Trước những diễn biến tình hình trên, để đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động vi phạm quy chế KVBG của BĐBP tỉnh Hà Giang trước mắt cũng như lâu dài cần phải có những giải pháp đồng bộ, phù hợp với đặc điểm tình hình KVBG tỉnh Hà Giang.

Một là, tăng cường bồi dưỡng, giáo dục, nâng cao nhận thức và trình độ, năng lực chuyên môn cho cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Hà Giang

Để công tác bồi dưỡng, giáo dục, đem lại hiệu quả cao trong nhận thức cũng như nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, chiến sĩ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, BĐBP tỉnh Hà Giang cần tăng cường bồi dưỡng, giáo dục làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ nhận thức được vị trí, vai trò công tác đấu tranh với các hoạt động vi phạm quy chế KVBG. Xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, có lập trường quan điểm và ý thức trách nhiệm cao. Bồi dưỡng, giáo dục cho mọi cán bộ, chiến sĩ đạo đức, lối sống cách mạng, nhạy bén về chính trị để tự bảo vệ mình, không bị sa ngã trước mọi cám dỗ, mua chuộc và các hiện tượng tiêu cực ngoài xã hội. Cấp ủy, chỉ huy các cấp phải bám sát chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, nhiệm vụ đơn vị để xây dựng nội dung giáo dục, bồi dưỡng; chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung huấn luyện, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ phải sát tình hình thực tế đơn vị.

Mỗi cán bộ, chiến sĩ phải không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, kiến thức nghiệp vụ, pháp luật, vận dụng linh hoạt, sáng tạo có hiệu quả vào xử lý, giải quyết các vụ việc xảy ra trên biên giới. Cấp ủy, Chỉ huy các cấp tiến hành công tác giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ cần kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục tập thể với giáo dục cá nhân, riêng lẻ với lồng ghép các nội dung vào trong huấn luyện hàng năm, hình thức phải đa dạng, tạo sự thống nhất cả về ý chí, hành động trong đơn vị. Chú trọng bồi dưỡng tập huấn các nội dung mới có liên quan đến thực hiện nhiệm vụ.

Hai là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong đấu tranh với các hoạt động vi phạm quy chế KVBG

Căn cứ vào tình hình cụ thể các vấn đề xảy ra trên biên giới, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp cần bám sát chỉ thị, mệnh lệnh cấp trên, chủ trương của địa phương, tình hình thực tế địa bàn quản lý, xây dựng quyết tâm, kế hoạch công tác cụ thể, tỉ mỉ, sát nội dung, yêu cầu của công tác đấu tranh, từ đó lựa chọn phương pháp đấu tranh phù hợp. Duy trì chặt chẽ các chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, chế báo cáo; tổ chức duy trì có hiệu quả công tác phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng, các ngành có liên quan đứng chân ở KVBG, tranh thủ bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy chính quyền địa phương các cấp. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị, kịp thời phát hiện những sai sót, lệch lạc để uốn nắn, điều chỉnh bổ sung cho phù hợp. Chú trọng đến việc sơ, tổng kết rút kinh nghiệm, nhân rộng điển hình tiên tiến đối với những cán cán bộ, chiến sĩ có thành tích trong công tác. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức chỉ huy ở các đơn vị phải toàn diện, khi giao nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sĩ các tổ đội công tác phải cụ thể, tỉ mỉ, chính xác. 

Để phát huy vai trò công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy các cấp đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động vi phạm quy chế KVBG, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị cơ sở luôn phục tùng sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên; đồng thời trong lãnh đạo, chỉ huy phải sâu sát, kịp thời, tỉ mỉ đến từng đơn vị công tác, đến từng cán bộ, chiến sĩ tránh dập khuôn máy móc, cứng nhắc, chủ quan duy ý chí. Chủ động nắm chắc tình hình, bám sát sự lãnh đạo cấp trên. Quan tâm sâu sát, lắng nghe và tạo điều kiện giúp đỡ cấp dưới, mệnh lệnh đưa ra phải kịp thời, chính xác. Thường xuyên tổ chức luyện tập các phương án, không ngừng nâng cao bản lĩnh người chỉ huy các cấp, chú trọng việc ra nghị quyết lãnh đạo đơn vị.

Ba là, nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình về hoạt động vi phạm qui chế KVBG

Để làm tốt công tác nắm tình hình các đơn vị BĐBP cần tập trung lực lượng, phương tiện, tổ chức triển khai tiến hành đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, chủ động trao đổi thông tin với các lực lượng có liên quan để nắm tình hình trên tất cả các lĩnh vực, trong đó lưu ý đến tình hình quần chúng trong khu vực địa bàn phụ trách. Chú trọng nắm tình hình về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của địch và các loại đối tượng. Chủ động phát hiện các vấn đề nảy sinh từ xa, hạn chế sơ hở thiếu sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trong quá trình thu thập tin tức tình hình cần có sự phân tích, sàng lọc, xác minh, xử lý các nguồn thông tin sát đúng, có các biện pháp đối sách phù hợp, chủ động, kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc, không để bị động, bất ngờ và ngăn chặn không để hậu quả xảy ra.

Chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền cho quần chúng nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng trước âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của địch và các loại đối tượng. Chú trọng bồi dưỡng, giáo dục cho quần chúng nhân dân những kiến thức cơ bản về phát hiện, thu thập tin tức, tình hình cho BĐBP, tập trung vào các đối tượng là già làng, trưởng bản, những người có uy tín trong quần chúng nhân dân. Các Đồn Biên phòng chủ động trong việc xây dựng lực lượng mật ở cả nội, ngoại biên; tập trung vào các địa bàn trọng điểm, thường diễn ra các hoạt động vi phạm quy chế KVBG. Thường xuyên tiến hành các hoạt động tuần tra, kiểm soát việc ra, vào, đi lại, cư trú của người, phương tiện trong KVBG và ở cửa khẩu.

Bốn là, tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát ở KVBG, phát hiện và kịp thời xử lý có hiệu quả các vụ việc vi phạm quy chế KVBG

Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị tăng cường chỉ đạo triển khai hoạt động tuần tra, kiểm soát duy trì các hoạt động trên KVBG, kịp thời đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hoạt động vi phạm ngay tại nơi xảy ra các hoạt động vi phạm không để lây lan sang địa bàn, khu vực khác. Duy trì các hoạt động tuần tra, kiểm soát, kết hợp chặt chẽ với lực lượng Dân quân tự vệ, quần  chúng nhân dân các xã biên giới vừa kết hợp vừa đấu tranh trên thực địa vừa tiến hành công tác đối ngoại (thông báo, phản kháng) với nước đối diện về các hoạt động vi phạm chủ quyền lãnh thổ. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động ra vào KVBG, duy trì các hoạt động lưu thông biên giới nhằm quản lý chặt chẽ các đối tượng; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an kiểm tra, quản lý hộ tịch, hộ khẩu, đăng ký tạm trú, tạm vắng trên địa bàn quản lý. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn những dấu hiệu, biểu hiện vi phạm; tham mưu cho địa phương và phối hợp với các ngành, các lực lượng trên địa bàn xử lý, giải quyết các vụ việc xảy ra. Cần kết hợp chặt chẽ giữa các hình thức công khai, bí mật, định kỳ và đột xuất tránh tạo thành quy luật, không để kẻ xấu và đối tượng nắm được quy luật tổ chức các hoạt động quản lý, bảo vệ biên giới của ta. Quá trình tổ chức hoạt động tuần tra, kiểm soát phải phù hợp yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tiễn. Trong đấu tranh trấn áp cần phải cảnh giác, tỉnh táo tránh bị khiêu khích, gây căng thẳng làm cho phức tạp thêm diễn biến tình hình, không để địch, đối tượng lợi dụng vào đó thổi phồng, xuyên tạc vu cáo. Coi trọng công tác tuần tra, kiểm soát ở địa bàn, khu vực trọng điểm, thời gian trọng điểm.

Năm là, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, quy chế KVBG cho quần chúng nhân dân. Xây dựng phong trào quần chúng nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới

Trước hết, BĐBP tỉnh Hà Giang cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến cho quần chúng nhân dân nắm được đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, các hiệp ước biên giới, điều ước quốc tế có liên quan, quy chế KVBG, nhất là các quy định có liên quan đến các hoạt động trong KVBG như: Nghị định 34/2014-NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2014 về “Quy chế khu vực biên giới đất liền”.

Giáo dục cho quần chúng nhân  dân về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, phát động phong trào quần chúng tham gia quản lý, bảo vệ biên giới, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở KVBG. Phối hợp với các ngành, đoàn thể, tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho quần chúng nhân dân đẩy mạnh việc phát triển kinh tế, xã hội, thực hiện có hiệu quả các chương trình kinh tế trọng điểm của tỉnh, xây dựng củng cố phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và an ninh trật tự xóm bản KVBG”, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, ý thức quốc gia, quốc giới, tự giác chấp hành các quy định về quy chế KVBG của quần chúng nhân dân. Khi tiến hành tuyên truyền giáo dục, cần phải kết hợp, vận dụng linh hoạt các hình thức, phương pháp tuyên truyền vận động. Kết hợp tuyên truyền rộng rãi với tuyên truyền cá biệt hoặc thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, coi trọng công tác tuyên truyền đặc biệt.

Đổi mới về tổ chức và hoạt động theo phương thức đa dạng hóa để phù hợp với đặc điểm tâm lý và thực tế của quần chúng nhân dân. Phương pháp tuyên truyền, giáo dục phải lấy vận động thuyết phục là chính. Xây dựng kế hoạch và nội dung tuyên truyền, giáo dục phải phù hợp với từng địa bàn, đối tượng.

Sáu là, làm tốt công tác phối hợp, hiệp đồng giữa BĐBP với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng có liên quan trong đấu tranh với các hoạt động vi phạm quy chế KVBG

Để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, hiệp đồng trong đấu tranh với các hoạt động vi phạm quy chế KVBG, BĐBP tỉnh Hà Giang cần quán triệt, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP , Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang về công tác đấu tranh với các hoạt động vi phạm quy chế KVBG. Chỉ đạo cơ quan và các đơn vị thuộc quyền quan hệ phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các lực lượng có liên quan, chủ động xây dựng kế hoạch tập trung thống nhất nội dung, hình thức thực hiện, cách thức, biện pháp tiến hành xử lý, giải quyết các vụ việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các lực lượng, duy trì trao đổi thông tin liên lạc thường xuyên.

Coi trọng công tác phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới nước tiếp giáp, trao đổi, xử lý, giải quyết các vấn đề chung có liên quan đến những vấn đề xảy ra trên biên giới, xây dựng biên giới hòa bình hữu nghị, tổ chức thực thi các điều ước quốc tế mà hai bên đã ký kết. Tăng cường triển khai duy trì thực hiện mối quan hệ phối hợp giữa các lực lượng, chủ động trong việc trao đổi thông tin, duy trì quản lý địa bàn, nắm chắc tình hình hoạt động của địch và các loại đối tượng. Quán triệt và hướng dẫn kịp thời các văn bản đã ký kết giữa các lực lượng để tổ chức thực hiện có hiệu quả khi đấu tranh với các hoạt động vi phạm xảy ra trên địa bàn quản lý. Củng cố mối quan hệ hợp tác với lực lượng bảo vệ biên giới nước láng giềng, xây dựng mối quan hệ đoàn kết hữu nghị hợp tác trong quản lý, bảo vệ cũng như xử lý, giải quyết các vấn đề xảy ra trên biên giới liên quan đến lợi ích hai nước.

Đấu tranh với các hoạt động vi phạm quy chế KVBG là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, có liên quan đến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đòi hỏi BĐBP tỉnh Hà Giang cần quán triệt và thực hiện có hiệu quả các giải pháp trên để chủ động phát hiện và đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động của các loại đối tượng xảy ra ở KVBG. Thực hiện tốt cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, BĐBP làm tham mưu, nòng cốt để duy trì và phát huy sức mạnh tổng hợp các lực lượng, các ngành, vai trò ý thức tự giác tích cực tham gia của quần chúng nhân dân, đấu tranh làm thất bại hoạt động vi phạm của các loại đối tượng ở KVBG./.

Phạm Cao Sơn (Khoa Trinh sát, Học viện Biên phòng)