Đoàn Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội: Những điểm nổi bật trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2020

Ngày đăng : 17:16, 08/01/2021

(Kiemsat.vn) - Năm 2020 là năm đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của Đoàn Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội với rất nhiều các hoạt động học tập, phong trào sôi nổi, hiệu quả và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Với sự dẫn dắt của Ban chấp hành Đoàn trường, các đơn vị trực thuộc và toàn thể đoàn viên sinh hoạt đã luôn xung kích thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ, phần việc thanh niên, nêu cao tinh thần, trách nhiệm xây dựng tổ chức đoàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những điểm sáng trong công tác Học tập và nghiên cứu khoa học

Về công tác triển khai thực hiện chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hình thành thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, Đoàn trường luôn luôn tập trung mọi nguồn lực, sức lực để triển khai và thực hiện hiệu quả các chương trình hành động gắn với các chỉ tiêu công tác, tích cực tuyên truyền tới từng đoàn viên về trách nhiệm của đoàn viên thanh niên trong giai đoạn mới cũng như nghiêm chỉnh chấp hành tốt mọi đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy quy định của Ngành Kiểm sát và của Nhà trường. Tiêu biểu, cuối năm 2020, Đoàn trường có 01 Đoàn viên sinh viên vinh dự nhận được Cúp và Bằng khen trong Lễ tuyên dương Học sinh sinh viên xuất sắc tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tiến sĩ Đinh Hoàng Quang, Bí thư Đoàn thanh niên trường Đại học Kiểm sát Hà Nội

Về công tác Học tập và nghiên cứu khoa học, năm 2020 được xem là một điểm sáng trong kết quả công tác năm 2020 của Đoàn thanh niên trường Đại học Kiểm sát Hà Nội. Trong năm qua, Đoàn trường với đầu mối là Ban Học tập và Nghiên cứu khoa học, các Câu lạc bộ thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt hướng đến học tập, nghiên cứu khoa học cho Đoàn viên (như các cuộc thi hùng biện, tranh biện; tổ chức các buổi Hội thảo, Tọa đàm về phương pháp nghiên cứu khoa học,) cũng như phối hợp với Phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế, Phòng Đào tạo và Quản lý sinh viên, Chi bộ sinh viên… triển khai cho sinh viên tham gia các nghiên cứu khoa học trong và ngoài trường. Kết quả, trong năm 2020, Đoàn viên sinh viên nhà trường đã đạt được các thành tích xuất sắc trong công tác Học tập và nghiên cứu khoa học như: 02 nhóm Đoàn viên đạt giải khi tham dự Giải thưởng “Sinh viên Nghiên cứu khoa học Eureka” lần thứ 22 năm 2020 do Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Đoàn Thanh niên Tp Hồ Chí Minh tổ chức, hay 03 nhóm sinh viên có đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải cấp Trường được gửi tham sự giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học cấp bộ và đều đạt giải Ba và khuyến khích.

Phiên tòa giả định số hóa hồ sơ do Đoàn thanh niên trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tổ chức

Bên cạnh đó, 01 Đoàn viên sinh viên được nhận giấy khen của Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam do đã có thành tích trong công tác nghiên cứu áp dụng việc số hóa hồ sơ vụ án tại VKSND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Trong năm 2020, Đoàn trường cũng đã triển khai một số mô hình hoạt động học tập hiệu quả có thể nhân rộng, tiêu biểu như hoạt động Ứng dụng số hóa hồ sơ trong tổ chức Phiên tòa giả định; Mô hình Biên soạn sách tham khảo “Hướng dẫn chỉ dẫn Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015”; Mô hình thành lập Fanpage “Diễn đàn trao đổi và giải đáp vấn đề vướng mắc trong học tập”; mô hình Đồng hành cùng Đoàn viên sinh viên trong Nghiên cứu khoa học…

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phong trào

Về công tác phong trào, trong năm qua Đoàn trường cũng đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện, văn nghệ, thể thao. Các hoạt động phong trào đều gắn liền với những ngày lễ kỷ niệm trong năm như ngày Truyền thống học sinh sinh viên 9/1; ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3, ngày thành lập Trường 25/4, ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân 26/7, ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 hay Nhà giáo Việt Nam 20/11… Nhiều hoạt động đã thể hiện được bản sắc riêng của Đoàn thanh niên trường Đại học Kiểm sát Hà Nội. Đặc biệt, các hoạt động tình nguyện trong năm 2020 diễn ra mạnh mẽ dù tình hình dịch bệnh Covid 19 vẫn có nhiều diễn biến phức tạp.

Những chiếc áo xanh tình nguyện của Đoàn thanh niên trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đến khắp mọi miền tổ quốc

Một số hoạt động tình nguyện tiêu biểu do Đoàn trường tổ chức và tham gia có thể kể tới như: chương trình Hiến máu nhân đạo Giọt hồng Kiểm sát; Chương trình hiến máu Lễ hội Xuân hồng; Chương trình tình nguyện Mùa hè xanh và Đông trao yêu thương,.. Các hoạt động tình nguyện còn được CLB Sinh viên tình nguyện, các Chi đoàn tổ chức thường xuyên và đầy ý nghĩa như: Chương trình phát cơm miễn phí cho Bệnh nhân tại Bệnh viện K Cơ sở Tân Triều của Chi đoàn K6B; tổ chức Chương trình tri ân dâng hương, tưởng niệm và quét dọn tại nghĩa trang liệt sĩ, đồng thời thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng tại địa bàn phường Dương Nội của chi đoàn K7H; Tổ chức phát động quyên góp, mua khẩu trang và trao tận tay các cô chú công nhân, người lao động tự do của chi đoàn K7E; chương trình tình nguyện “Mùa hè yêu thương” tại huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang của chi đoàn K5A, K5G. Đặc biệt, Đoàn thanh niên trường Đại học Kiểm sát Hà Nội với đầu mối là LCĐ K7 đã phát động phong trào “Chung tay vì đồng bào miền Trung” trong đợt lũ lịch sử. Chương trình đã gây quỹ với tổng số tiền nguyên góp là 35,6 triệu đồng. Số tiền này đã được trao tặng 33 Đoàn viên sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn bị ảnh hưởng, chịu thiệt hại do mưa lũ (số tiền 16,6 triệu đồng) và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hà Đông (19 triệu đồng).

Với những kết quả xuất sắc như vậy, Đoàn trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đã vinh dự nhận được nhiều khen thưởng như: Bằng khen của Trung Ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm 2019 – 2020. Bằng khen của Đoàn Khối các cơ quan Trung Ương vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn trường học năm học 2019 – 2020

Năm 2020 mới là năm đầu tiên của Nhiệm kì Đoàn 2019-2022, nhưng Ban chấp hành Đoàn trường đã thể hiện được sự quyết tâm và có những kế hoạch, chỉ đạo tích cực. Trong những năm tiếp theo của nhiệm kì, Ban chấp hành Đoàn trường sẽ tiếp tục phát huy và nhân rộng hơn nữa các hoạt động bổ ích, hiệu quả cho đoàn viên sinh viên, qua đó khẳng định được sức mạnh và bản sắc của Đoàn trường cũng như sức trẻ, lòng nhiệt tình và tinh thần học tập hăng say của Đoàn viên trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Minh Tú