Công ty Cổ phần Đầu tư Đạt Phước: Huy động vốn trái luật từ bãi đất trống có tên The Rivava?

Ngày đăng : 12:24, 01/01/2021

(Kiemsat.vn) - Chưa xây dựng xong phần móng, mặt bằng vẫn đang ngổn ngang, thế nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư Đạt Phước đã ủy quyền cho các đơn vị khác chào bán rầm rộ dự án The Rivana và thu tiền của khách hàng.

Được giới thiệu với nhiều mỹ từ, chào bán rầm rộ

Dự án The Rivana do Công ty Công ty Cổ phần Đầu tư Đạt Phước làm chủ đầu tư nằm tại một vị trí cực kỳ đắc địa, thuộc khu vực trung tâm thành phố phố Thuận An. Cụ thể, dự án này toạ lạc tại số 60/3, mặt tiền Quốc Lộ 13, Phường Vĩnh Phú, Thành Phố Thuận An, Tỉnh Bình Dương, với quy mô 11.882m2, mật độ xây dựng chỉ 38%. Dự án này được giới thiệu với giao thông thuận lợi, thông suốt và kết nối xuyên vùng với các tuyến đường huyết mạch thông qua 4 tuyến đường trọng yếu: Quốc lộ 1k, Quốc lộ 1A, DT743, Quốc lộ 13, Cao tốc Phước Mỹ – Tân Vạn,…dễ dàng di chuyển thông suốt về các quận 9, quận Thủ Đức khu vực trung tâm Sài Gòn và các tỉnh thành vùng ven như TP Biên Hòa – Đồng Nai, TP Thuận An – Bình Dương. Dự án này có 2 Block với 28 tầng (1 hầm & 25 tầng nổi), tổng số lượng căn hộ: 1023 căn hộ. Diện tích căn hộ dao động từ 50m2 - 100m2, khởi công xây dựng quý VI/2020 và dự kiến bàn giao căn hộ vào quý II/2023..

Phía bên ngoài dự án được bao bọc bởi các vách ngăn quảng cáo

Chỉ cần gõ tìm kiếm trên mạng cụm từ “Dự án The Rivana”, dễ dàng thấy được hàng loạt sàn phân phối đang chào bán dự án này: https://www.the-rivanas.com/; http://duantherivana.com/; http://therivana-thuanan.com/; http://www.duancanhorivana.net/; https://danhkhoireal.vn/rivana-binh-duong/; http://rivana.vn/; https://thangdinhland.com/du-an/the-rivana/; https://resviet.vn/the-rivana/; ….

The Rivana vẫn là bãi đất trống với cỏ mọc um tùm

Rao bán rầm rộ, thu tiền booking của khách hàng thông qua “Phiếu đăng ký tư vấn” một cách công khai, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, dự án chưa có dấu hiệu của việc xây dựng.

Trong vai một khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tai dự án này, sau khi liên hệ, PV được nhân viên tên T tư vấn “Dự án bên em đã đầy đủ pháp lý rồi, anh cứ yên tâm mua, đợt 1 bên em dự định mở bán vào cuối tháng 1/2021 tới đây” - T nói.

Bên trong là những bãi cỏ xanh tốt, chưa có bất kỳ dấu hiệu nào của việc xây dựng

Về tiến độ thanh toán của dự án The Rivana, T cho biết “Hiện tại bên em đang nhận booking vị trí ưu tiên là 50 triệu, tới ngày mở bán dự kiến bên em sẽ có giá chính thức thì anh chuyển 50 triệu đã booking giữ chỗ sang tiền đặt cọc với tổng số tiền 200 triệu (đã bao gồm 50 triệu tiền booking). Dự kiến tháng 8 – 2021 bên em xây xong phần móng thì sẽ làm hợp đồng mua bán với bên anh, anh sẽ đóng thêm 30% giá trị hợp đồng”.

T còn tư vấn thêm: “Có 02 hình thức thanh toán cho anh lựa chọn, trả theo tiến độ dự án hoặc thanh toán theo hình thức ngân hàng cho vay, nếu trả theo tiến độ thì thanh toán từ khách hàng đóng 1% đến 2% giá trị căn hộ/tháng, còn nếu thanh toán theo vay ngân hàng, thì sau khi ký HĐMB và đã đóng 30% (giá trị căn hộ) bên em sẽ tiến hành làm thủ tục để anh vay ngân hàng”...

Phiếu yêu cầu tư vấn và phiếu thu tiền từ khách hàng

Khi PV đặt câu hỏi nếu tới thời hạn cam kết mà chưa xong móng, T cho biết lúc đó công ty sẽ có 2 phương án dành cho khách hàng là nhận lại 200 triệu tiền cọc hoặc chủ đầu tư sẽ trả lãi như cam kết trong HĐ…. Tuy nhiên trên thực tế, rủi ro rất lớn khi khách hàng muốn lấy lại tiền cọc.

Qua khảo sát thực tế, PV nhận thấy khu đất được giới thiệu là dự án The Rivana đang được chủ đầu tư quây kín bằng tôn. Bên trong dự án chưa có bất kỳ một dấu hiệu nào của việc xây dựng, cỏ mọc um tùm vây kín mặt bằng cả khu đất này.

Qua tìm hiểu, dự án này hiện tại chưa được cấp giấy phép xây dựng, thế nên việc nhân viên bán hàng dự kiến đến tháng 8/2021 xong phần móng chỉ là những lời có cánh để dụ khách hàng xuống tiền.

Tại Khoản 1, Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 có quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Như vậy, nếu xét theo quy định của pháp luật thì rõ ràng dự án The Rivana do Công ty Cổ phần Đầu tư Đạt Phước làm chủ đầu tư chưa đủ điều kiện để đưa ra kinh doanh. Vậy thì việc rầm rộ chào bán và thu tiền tại dự án này có phải là chiêu trò nhằm “lách luật” để huy động vốn trái phép hay không? Khi mà dự án này vẫn chưa hoàn thiện xong phần móng nhưng Công ty này và các sàn giao dịch vẫn tiến hành giới thiệu, chào bán và thu tiền từ khách hàng thông qua “Phiếu đăng ký tư vấn”?

Công ty Cổ phần Đầu tư Đạt Phước được thành lập vào ngày 21/05/2019, do bà Nguyễn Thị Tư là người đại diện pháp luật, Công ty này có trụ sở tại Số 60/3 Đại lộ Bình Dương, khu phố Tây, Phường Vĩnh Phú, Thành phố Thuận An, Tỉnh Bình Dương, cũng là địa chỉ của dự án căn hộ The Rivana.

Tuy là một công ty còn non trẻ, với tuổi đời hơn 1 năm, nhưng là chủ đầu tư của hàng loạt dự án như: Khu nghỉ dưỡng Hoàn Mỹ Spa Resort; Khu du lịch, nghỉ dưỡng Resort Hòn Cò tại Ninh Thuận. Và hiện tại là dự án căn hộ The Rivana tại mặt tiền Đại Lộ Bình Dương.

Minh Dũng