Cảnh báo người dùng điện thoại hệ điều hành Android về phần mềm gián điệp đặc biệt nguy hiểm

Ngày đăng : 10:25, 07/12/2020

(Kiemsat.vn) - Bộ Công an cho biết, từ tháng 10/2020 trở lại đây, lực lượng Công an đã phát hiện một phần mềm gián điệp, được các đối tượng tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm lừa đảo, trộm cắp, chiếm đoạt tài sản của người dùng điện thoại thông minh trên hệ điều hành Android.

Phần mềm giả mạo này có hình ảnh hiển thị trên ứng dụng này là Huy hiệu của Công an và có tên "Bộ Công an"

Thủ đoạn của các đối tượng này hết sức tinh vi, chúng tạo lập các số điện thoại ảo giả mạo số điện thoại của các cơ quan thực thi pháp luật để gọi điện cho bị hại. Sau khi đã tiếp cận được, chúng cung cấp cho bị hại các lệnh bắt, giấy triệu tập của cơ quan Công an, đe dọa những bị hại này đang nằm trong diện bị điều tra, do liên quan tới một số vụ án, chuyên án, nếu không hợp tác thì sẽ bị khởi tố và bắt giam.

Sau khi thấy bị hại hợp tác, chúng sẽ yêu cầu các bị hại đổi sang sử dụng điện thoại có hệ điều hành Android và cài đặt phần mềm giả mạo có tên "Bộ Công an" với lý do "nhằm bảo mật thông tin tài khoản, bảo vệ các nạn nhân bởi các đối tượng lừa đảo”. 

Sau khi đăng nhập vào phần mềm, bị hại theo hướng dẫn của các đối tượng này kê khai thông tin về: họ tên, số chứng minh thư (thẻ căn cước công dân), số điện thoại, tài khoản ngân hàng, mật khẩu... Sau khi các bị hại khai xong thông tin thì toàn bộ sẽ được chuyển tới máy chủ của các đối tượng để quản lý .

Phần mềm yêu cầu các bị hại kê khai nhiều thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng

Đáng chú ý, phần mềm này sau khi được kích hoạt sẽ quản lý toàn bộ các tin nhắn; các cuộc gọi đến và đi vào số điện thoại của bị hại. Phần mềm này còn có thể can thiệp vào kiểm soát điện thoại như đăng ký các dịch vụ Internet Banking, Smart Banking từ đó làm thay đổi hạn mức giao dịch của tài khoản và thực hiện chuyển tiền sang các tài khoản ở nước ngoài.

Các tin nhắn bảo mật OTP hay xác nhận của nhân viên ngân hàng đều sẽ bị chuyển hướng trực tiếp tới các số điện thoại của các đối tượng này. Vì vậy mà khi số tiền trong tài khoản bị mất nhưng bị hại không hề hay biết.

Theo các nguồn thông tin, Bộ Công an cho biết, hiện tại Bộ Công an không xây dựng và triển khai bất kì phần mềm trên ứng dụng điện thoại thông minh nào. Bộ Công an cũng gửi khuyến cáo tới người dân, đây là hành động giả mạo, mạo danh Bộ Công an nhằm lừa đảo, trộm cắp và chiếm đoạt tài sản của người dùng điện thoại có hệ điều hành Android.

Đề nghị mọi người nâng cao cảnh giác đặc biệt là những người sử dụng điện thoại có hệ điều hành là Android, tuyệt đối không truy cập vào các trang thông tin không chính thống ngoài 2 Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an có tên miền là: mps.gov.vn và bocongan.gov.vn; không cài đặt các phần mềm không có nguồn gốc chính thống hay có hình đại diện là Huy hiệu của các cơ quan thực thi pháp luật.

Các cá nhân sử dụng điện thoại hệ điều hành Android đã cài đặt phầm mềm giả mạo "Bộ Công an", cần nhanh chóng kiểm tra tài khoản, thông báo với ngân hàng và tới trình báo cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ kịp thời

Trong thời gian tới, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao sẽ cùng Công an tại các đơn vị, địa phương kiểm tra, rà soát, truy tìm ra các cá nhân, tổ chức có hành vi giả mạo, lừa đảo chiếm đoạt tài sản để xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

Đình Đạt