Sự gửi gắm, tin cậy của bạn đọc, cộng tác viên với Tạp chí Kiểm sát

Ngày đăng : 10:15, 06/12/2020

(Kiemsat.vn) - 60 năm đã qua, kể từ ngày xuất bản ấn phẩm đầu tiên (26/2/1961 – 26/2/2016), Tạp chí Kiểm sát không ngừng phấn đấu, trưởng thành, bảo đảm sự vững vàng, đúng đắn về tư tưởng, chính trị, sự phong phú về nội dung, và hấp dẫn về hình thức thể hiện; đóng góp vào quá trình xây dựng và trưởng thành của Ngành. Nhân dịp này, Tạp chí điện tử Kiểm sát ghi lại những cảm nghĩ, dòng tâm sự của độc giả, Cộng tác viên trong và ngoài ngành về Tạp chí Kiểm sát trong thời gian qua.

Bìa tạp chí Kiểm sát số chuyên đề

Đơn vị đi đầu trong đề xuất sáng kiến cải tiến công tác – Tiến sĩ Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao.

Từ khi có Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 02/01/2002 của Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới; Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2010 và những cải cách về thể chế pháp luật đã thay đổi tổ chức và hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân. Trước tình hình đó, Tạp chí Kiểm sát đã có nhiều sáng kiến, đề xuất với lãnh đạo VKSND tối cao như: Làm các số tạp chí chuyên đề để tập trung đi sâu phân tích, lý giải về chủ trương cải cách tư pháp và những giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát trong điều kiện, tình hình mới; để tăng cường công tác tuyên truyền trong ngành Kiểm sát, tạp chí đã đề xuất thành lập tờ báo tuần tiến tới báo ngày của Viện kiểm sát; tham mưu, đề xuất tổ chức Hội nghị về học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với cán bộ Kiểm sát và Hội nghị Kiểm sát viên tiêu biểu lần thứ nhất…

Dù ở thời điểm nào, lúc thuận lợi cũng như lúc khó khăn, Tạp chí Kiểm sát vẫn luôn là đơn vị luôn chịu khó tìm tòi, sáng kiến cải tiến để làm tốt hơn, hiệu quả hơn và chất lượng hơn công tác tuyên truyền, hoạt động thông tin khoa học do Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao giao.

Cuốn cẩm nang, bạn đồng hành của cán bộ trong nghiên cứu khoa học pháp lý:

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đoàn Đức Lương, Hiệu trưởng Đại học Luật, Đại học Huế: Tạp chí Kiểm sát là diễn đàn để các cán bộ trong ngành, luật gia, luật sư, các nhà nghiên cứu luật học bày tỏ quan điểm của mình trong quá trình nghiên cứu lý luận và thực tiễn áp dụng pháp luật. Trong những năm gần đây, Tạp chí có những cải tiến rõ rệt về nội dung và hình thức. Các bài đăng trên tạp chí phong phú, đa dạng đưa ra nhiều vấn đề liên quan đến pháp luật thuộc các lĩnh vực dân sự, kinh tế, lao động, vì vậy tạp chí Kiểm sát không chỉ là cẩm nang, bạn đồng hành của cán bộ trong ngành mà còn thu hút được những Cộng tác viên, độc giả làm công tác thực tiễn, giảng dạy, nghiên cứu khoa học pháp lý và sinh viên… Chúng tôi mong muốn tạp chí sẽ đăng tải nhiều hơn các bài viết trao đổi nghiệp vụ thông qua các vụ án thực tế nhát là trong lĩnh vực dân sự, kinh tế, lao động để nâng cao vai trò của Viện kiểm sát, nâng cao chất lượng kháng nghị trong lĩnh vực này, xây dựng Tạp chí thành một diễn đàn để trao đổi nghiệp vụ và các vấn đề pháp luật.

Tiến sĩ Lê Thành Dương - Kiểm sát viên VKSND tối cao: Tôi gắn bó với Tạp chí Kiểm sát từ khi chưa làm nghề luật. Khi đến trường Trung cấp kiểm sát tại Hà Đông (nay là Đại học Kiểm sát Hà Nội), các thầy đã hướng dẫn, giới thiệu cho chúng tôi tài liệu nghiên cứu phục vụ cho học tập. Tài liệu mà chúng tôi tâm đắc và phục vụ cho việc học tập điều tra vụ án, xác định tội danh, trong tranh tụng… đó là Tạp chí Kiểm sát. Tạp chí Kiểm sát như một cẩm nang mà chúng tôi nghiên cứu, học tập được nhiều kinh nghiệm của toàn ngành, của các nhà khoa học. Vì vậy, tôi rất trân trọng những dóng góp của Tạp chí Kiểm sát.

Trong tình hình hiện nay, Tạp chí Kiểm sát cần phối hợp với các Vụ nghiệp vụ để tổng kết những vướng mắc, tổ chức những hội thảo các chuyên đề về các đạo luật mới để kịp thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giải quyết kịp thời những vướng mắc, bất cập phát sinh trong thực tiễn, có như vậy tạp chí mới phục vụ thiết thực cho hoạt động nghiệp vụ của Ngành; mở rộng đội ngũ cộng tác viên trong và ngoài ngành, đặc biệt là cộng tác viên làm công tác thực tiễn thì tạp chí sẽ có chiều sâu hơn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn hơn nữa.

Tạp chí cần tập trung nhiều hơn nữa ở chuyên mục trao đổi, rút kinh nghiệm từ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ của ngành Kiểm sát – Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An, nguyên Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An.

Trước khi về ngành Kiểm sát thì tôi đã trải qua nhiều vị trí công tác ở nhiều ngành địa phương. Tôi tiếp xúc với Tạp chí Kiểm sát từ khá sớm và rất có ấn tượng vì khi đọc những bài viết trong tạp chí, tôi thấy đây là tạp chí mang tính khoa học cao. Những vấn đề, những chuyên đề được nêu trong tạp chí Kiểm sát phản ánh rất kịp thời, rất chính xác những vấn đề cán bộ Kiểm sát gặp trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Từ góc độ mang tính khoa học, tôi thấy rằng tạp chí Kiểm sát đã giúp tháo gỡ rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong nghiệp vụ công tác kiểm sát.

Tuy nhiên, Tạp chí cần tập trung nhiều hơn nữa ở những chuyên mục, đặc biệt liên quan đến trao đổi, rút kinh nghiệm từ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của ngành Kiểm sát; bởi lẽ hiện nay còn những quy định chưa thống nhất trong nhận thưc áp dụng pháp luật, còn có sai sót, vi phạm trong hoạt động tố tụng hình sự và tố tụng dân sự. Vì vậy, khi thực hiện nhiệm vụ, Kiểm sát viên gặp nhiều khó khăn trong giải quyết công việc. Nếu những khó khăn đó được nêu giải quyết trong các bài viết mang tính chuyên đề thì chắc chắn tạp chí sẽ gần gũi và thiết thực hơn nữa, góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Kiểm sát.

Bài viết nghiên cứu đầu tiên của tôi được đăng, là ở Tạp chí Kiểm sát- Tiến sĩ Đỗ Đức Hồng Hà, Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.

Tôi chọn Tạp chí Kiểm sát là nơi để đăng bài nhiều nhất vì hai lý do: Thứ nhất, tạp chí Kiểm sát là tạp chí không chỉ cá nhân tôi mà giới luật học đánh giá là có chất lượng, có thái độ làm việc nghiêm túc; đặc biệt tạp chí có đội ngũ cộng tác viên là những nhà khoa học đầu ngành trong các lĩnh vực liên quan đến công tác kiểm sát, đó là tạp chí có uy tín ở Việt Nam, tôi rất vinh dự được gửi bài và được đăng trên tạp chí đó; lý do thứ hai là vì tôi nguyên là một giảng viên lĩnh vực hình sự, tố tụng hình sự, mà đây lại là mảng mạnh nhất, sâu nhất của tạp chí và cũng là thế mạnh của tôi.

Về mặt bằng chung thì tạp chí Kiểm sát là tạp chí tốt cả về lý luận, thực tiễn, cả về chính trị, pháp lý; là môi trường tốt để cho các độc giả, các cộng tác viên thể hiện được hết các trăn trở của mình với công cuộc cải cách tư pháp, xây dựng nhà nước pháp quyền, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa.

Bài đầu tiên tôi được đăng cũng là bài đăng trên tạp chí Kiểm sát, kỷ niệm tôi nhớ nhất là để được đăng một bài trên tạp chí Kiểm sát thì đòi hỏi mình phải đâu tư rất nhiều công sức, rất nhiều thời gian, rất nhiều trí tuệ, tôi đã sửa bài đầu tiên đến 10 lần trên cơ sở góp ý của Biên tập viên; tôi cho rằng bài viết đầu tiên này là bài biết mẫu để viết những bài tiếp theo. Qua đó mà đúc kết cách để biết một bài, thấy mình có trách nhiệm với bài viết, vì đó là đứa con tinh thần, nó sẽ tồn tại mãi để độc giả có thể tham khảo những kiến thức về lý luận, về thực tiễn.

Thiên Thanh (st)