Đôi vợ chồng trả giá đắt vì lên mạng nhờ làm giả sổ đỏ về cầm cố cho bạn

Ngày đăng : 13:37, 03/12/2020

(Kiemsat.vn) - Chỉ vì làm ăn thua lỗ không có khả năng trả nợ, nhất là số tiền lãi hàng tháng. Đôi vợ chồng Đặng Thị Thảo và Nguyễn Kim Đức ở thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã lên mạng nhờ người làm giả sổ đỏ, sau đó cầm cố cho bạn lấy 200 triệu đồng để trả nợ và chi tiêu cho cá nhân.

Hai vợ chồng bị cáo  Đặng Thị Thảo và Nguyễn Kim Đức tại phiên tòa

Vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà đã mở phiên tòa để xét xử sơ thẩm đối với Đặng Thị Thảo (SN 1989) và Nguyễn Kim Đức (SN 1987) đều trú tại khối 2, thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Theo Cáo trạng, do việc kinh doanh làm ăn bị thua lỗ nên hai vợ chồng Thảo và Đức phải bán hết tài sản có giá trị để trả nợ. Tuy nhiên số tiền bán tài sản vẫn không đủ trả nợ và số lãi phát sinh hàng tháng.

Để có tiền trả nợ cho một số cá nhân nên vào khoảng cuối năm 2019, hai vợ chồng đã thống nhất lên mạng xã hội Facebook tìm và liên lạc được với một tài khoản có tên “Thành Lộc" rồi thuê người này làm giả một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với giá 8,5 triệu đồng.

Sau đó đưa đến Văn phòng Công chứng Hồng Lam, tỉnh Hà Tĩnh làm sẵn hợp đồng chuyển nhượng để cầm cố cho vợ chồng anh Nguyễn Tài Hòa và chị Nguyễn Thị Lợi ở xã Đại Đông, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An vay số tiền 200 triệu đồng về trả nợ cá nhân.

Số tiền có được, Thảo và Đức đã dùng trả nợ và chi tiêu vào việc cá nhân hết.

Sau khi thấy vợ chồng Thảo Đức khất nợ dài, anh Hòa và chị Lợi đưa sổ đỏ đến cơ quan chức năng để sang tên thì "tá hỏa" phát hiện sổ đỏ bạn thế chấp cho mình là giả nên báo cho cơ quan chức năng.

Theo kết luận giám định của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BI 161104 mà Đặng Thị Thảo và Nguyễn Kim Đức sử dụng đưa đi cầm cố cho vợ chồng anh Nguyên Tài Hòa và chị Nguyễn Thị Lợi là giả.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định cả 2 bị cáo đều thành khẩn khai báo và đã đền bù, khắc phục hậu quả dân sự cho bị hại. Sau khi xem xét các tình tiết, HĐXX tuyên phạt Đặng Thị Thảo 6 tháng tù và Nguyễn Kim Đức 4 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội danh trên./.

Bùi Trường Lâm, VKSND huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh