Công an TP Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh Covid-19

Ngày đăng : 13:30, 03/12/2020

(Kiemsat.vn) - Căn cứ quy định pháp luật, Công an TP Hồ Chí Minh chỉ đạo cơ quan an ninh điều tra khởi tố vụ án "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" theo Điều 240 Bộ Luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Buổi họp báo thu hút đông đảo phóng viên các báo đài tham dự

Trưa ngày 3-12, Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sở Thông tin Truyền thông TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo cung cấp thông tin khởi tố vụ án hình sự lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người tại TP Hồ Chí Minh.

Động thái tố tụng này được đưa ra sau khi nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines - Bệnh nhân 1342, vi phạm nghiêm trọng quy định cách ly và làm lây lan nCoV cho 3 người. Đây lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận trường hợp sai phạm trong phòng chống dịch Covid-19 bị xem xét xử lý hình sự.

Mở đầu buổi họp báo ông Từ Lương - Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh cho biết: Sở tổ chức họp báo cung cấp thông tin khởi tố vụ án hình sự về việc làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố.

Ông Từ Lương - Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh phát biểu tại họp báo

Phát biểu cung cấp thông tin về vụ việc, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: Trên cơ sở thông tin từ Bộ Y tế và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật, Công an Thành phố đã xác minh điều tra và xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hành vi gây dịch bệnh nguy hiểm cho người khác. Do đó, cần phải xử lý nghiêm khắc bằng chế tài hình sự, cơ quan điều tra đã tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Trên cơ sở điều tra xác minh ban đầu, Công an Thành phố đã xin ý kiến lãnh đạo Thành phố, Ban chỉ đạo Covid-19 TP Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan, theo cơ sở chủ trương, tình hình thực trạng vi phạm pháp luật và căn cứ quy định pháp luật, Công an TP chỉ đạo cơ quan an ninh điều tra TP Hồ Chí Minh khởi tố vụ án Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, theo Điều 240 Bộ Luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). 

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cung cấp thông tin tại buổi họp báo

Khi được hỏi về trách nhiệm của Vietnam Airlines và các đơn vị quản lý điểm cách ly tại địa phương, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết: Sau khi khởi tố vụ án hình sự thì công an có kế hoạch điều tra toàn diện, khách quan để xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, và sẽ cá thể hóa vấn đề hình sự theo quy định. Vụ án này rất đặc thù. Trong đó, có một số người có vấn đề liên quan như khu cách ly…Đặc biệt cơ quan điều tra tuân thủ pháp luật về điều tra hình sự nhưng cũng phải tuân thủ phòng chống dịch bệnh.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết thêm trong quá trình điều tra, sẽ xác định các vấn đề về ý thức, mục đích. Hiện chưa thể khẳng định gì thêm. Về các hành vi vi phạm diễn ra ở nhiều địa phương, các địa phương sẽ có trách nhiệm xem xét. Bộ Công an cũng sẽ xem xét trên cơ sở quy định của pháp luật. Sau một vụ án về hình sự thì cơ quan điều tra sẽ rút ra được nhiều vấn đề. Trong đó, cơ quan điều tra sẽ xác định chế tài hình sự hay hành chính. Trong quá trình điều tra, nếu cảnh sát phát hiện lỗ hổng trong hành lang pháp lý thì sẽ đề xuất để cơ quan chức năng hoàn chỉnh.

Đồng chí cũng nhấn mạnh: “Vụ án này rất đặc thù, TP Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên khởi tố. Trong đó có một số người liên quan đang bị bệnh, đang cách ly nên cả cơ quan điều tra cũng như các đối tượng liên quan cũng phải tuân thủ quy định về đảm bảo an toàn dịch bệnh. Tuy nhiên, việc này đã có quy định về tố tụng hình sự và có thời hiệu điều tra nên sẽ làm theo quy định.”

Về phía Vietnam Airlines, ban lãnh đạo hãng này đã họp và ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông D.T.H. – bệnh nhân 1342 tiếp viên hàng không của hãng, để xem xét kỷ luật với hình thức sa thải do những vi phạm trong việc cách ly y tế phòng ngừa COVID-19.

Đồng thời ra quyết định tạm đình chỉ đối với ông Phan Ngọc Linh - đoàn trưởng đoàn tiếp viên Vietnam Airlines - trong thời hạn 15 ngày. Việc tạm đình chỉ công tác ông Linh là để làm rõ trách nhiệm có liên quan đến việc vi phạm quy định cách ly tại khu cách ly tập trung của tổ bay và cách ly tổ bay tại nhà theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Kết luận tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang  cho rằng: “Hiện nay thì chưa thể khẳng định vấn đề này như thế nào. Quan điểm của Công an TP Hồ Chí Minh, đây là vụ dư luận đặc biệt quan tâm, cần răn đe, giáo dục đối tượng coi thường kỷ luật, kỷ cương trong phòng chống dịch bệnh, coi thường vấn đề an toàn của cộng đồng”.

Lê Cúc