Nam tiếp viên VNA làm lây lan dịch bệnh Covid-19 sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật

Ngày đăng : 20:05, 02/12/2020

(Kiemsat.vn) - Với hành vi không tuân thủ quy định cách ly tại nhà dẫn đến lây dịch bệnh Covid-19 cho nhiều người khác, nam tiếp viên hàng không của Vietnam Airline (VNA) sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật.

Khu cách ly đoàn tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines ngưng nhận đồ tiếp tế từ bên ngoài

Theo thông tin báo cáo, nam tiếp viên hàng không VNA vi phạm nêu trên - tức bệnh nhân (BN) 1342 - là anh D.T.H, sinh năm 1992. Sau 2 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, anh D.T.H. được về nơi lưu trú thực hiện hình thức tự cách ly tại nhà. Tuy nhiên, nam tiếp viên hàng không này từ ngày 18 đến ngày 28-11 vẫn tiếp xúc gần với 3 người khác gồm mẹ đẻ và 2 người bạn.

Ngày 27-11, sau khi kết quả xét nghiệm của H. dương tính với SARS-CoV-2, cơ quan chức năng đã mở rộng điều tra dịch tễ xét nghiệm người tiếp xúc thì phát hiện anh N.M.S. (giáo viên Anh ngữ, là bệnh nhân 1347) được H. gọi đến ở cùng trong thời gian tự cách ly tại nhà. Từ đó, đến ngày 1-12 đã có thêm 2 trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 từ nguồn lây anh S. - bệnh nhân 1347.

Tại cuộc họp báo tối 1-12, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP Hồ Chí Minh cho biết: "Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ các điều luật, đặc biệt là Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, vi phạm đến đâu xử nghiêm đến đó. Theo đó nam tiếp viên D.T.H sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.”

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi họp báo

Đánh giá hành vi của bệnh nhân 1342 dưới góc độ pháp lý, Luật sư Trần Quang Thắng (Giám đốc Công ty Luật quốc tế và cộng sự) cho biết: “Đây được xem là hành vi hết sức nguy hiểm, nam tiếp viên của VNA đã không tuân thủ quy định cách ly tại nhà, gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho 3 người khác. Đối với cá nhân không tuân thủ quy định cách ly y tế tại nhà để phòng dịch Covid-19 có thể bị phạt tiền tối đa đến 10 triệu đồng, theo Điểm b Khoản 1 Điều 11 Nghị định 117/2020/NĐ-CP.

Đồng thời, tùy theo tính chất, mức độ của hành vi, nam tiếp viên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người theo Theo hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao tại Công văn 45/TANDTC-PC ngày 30-3-2020. Cụ thể, người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly thực hiện hành vi "Không tuân thủ quy định về cách ly" gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác thì bị coi là thực hiện "hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người". Điều 240 BLHS 2015 (sửa đổi 2017) với khung hình phạt là phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Ngoài ra, còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Đối với hành vi của bệnh nhân 1347, người đến ở cùng và lây bệnh từ bệnh nhân 1342, vi phạm vào Hành vi tiếp xúc gần với người mà mình biết đang trong thời gian cách ly nhưng không có biện pháp bảo vệ cá nhân có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 của Nghị định 117/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ 15-11-2020).” Bên cạnh đó Luật sư Thắng cũng nêu rõ quan điểm cần truy cứu trách nhiệm đối với cơ quan quản lý mà cụ thể là VNA trong việc tổ chức cách ly và giám sát.

Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo

Trả lời phỏng vấn tại buổi họp báo GS-TS-BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Nam tiếp viên này ngoài vi phạm quy định khi cách ly tại nhà còn vi phạm ngay trong khu cách ly. Đối với khu cách ly của VNA, nhân viên mỗi chuyến bay sẽ được cách ly riêng nhưng D.T.H đã tự ý đi sang khu vực cách ly của tổ bay khác, nơi có người sau này được xác định dương tính (BN 1325). Với tình huống này, đơn vị quản lý khu cách ly cũng có trách nhiệm liên đới.

Theo văn bản số 925/STP-PBGDPL quy định về phòng, chống Covid-19, người không thực hiện quyết định kiểm tra, giám sát, xử lý y tế trước khi ra vào vùng có dịch bị phạt tiền tối đa đến 20 triệu đồng.

Người nào trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 có thể bị xử phạt hành chính tối đa đến 10 triệu đồng hoặc bị xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự trong trường hợp gây truyền dịch bệnh cho người khác.

Những người có hành vi trốn khỏi nơi cách ly, không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly mà làm gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì bị xử lý theo Điều 295 Bộ luật Hình sự.

Thông tin thêm về trách nhiệm của cơ quan quản lý trong việc bệnh nhân nhiễm virus trong thời gian cách ly, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC), cho biết: khu cách ly của Vietnam Airlines đã được phép thành lập, ngành y tế thành phố có trách nhiệm giám sát và chấn chỉnh nếu thực hiện chưa đúng.

Thời gian tới, ngành y tế TP Hồ Chí Minh sẽ mở rộng xét nghiệm trong cộng đồng nhằm đánh giá nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn thành phố. Theo Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, khả năng lây nhiễm cao. Chính vì thế, những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 cần phải quyết liệt hơn nữa, nhất là những thành phố lớn, những nơi dễ tổn thương như bệnh viện, bệnh nhân chạy thận, người lớn tuổi… Ngành y tế thành phố khuyến cáo các ban, ngành, người dân luôn luôn sẵn sàng trong công tác phòng, chống dịch, không nên có tâm lý chủ quan, lơ là dễ khiến dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Để đảm bảo an toàn cho người dân và nâng cao cảnh giác trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu chấp hành nghiêm chỉnh việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng, nhất là công viên, chợ dân sinh, siêu thị... Đề nghị các quận 1, 3, 6, 7, 10, quận Tân Bình, quận Tân Phú rà soát thật kỹ, nếu thấy có nghi ngờ cần phải đóng cửa các nơi mà bệnh nhân đã công bố từng lưu trú, tiếp xúc. TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân không chủ quan, đặc biệt là các sự kiện sắp tới như Giáng sinh, Tết Dương lịch...

Lê Cúc