Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức xin lỗi, cải chính công khai công dân bị oan sai

Ngày đăng : 13:28, 26/11/2020

(Kiemsat.vn) - Vừa qua, tại UBND xã Xuân Thịnh, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa), đại diện Công an tỉnh Đồng Nai đã tổ chức buổi lễ xin lỗi, cải chính đối với 5 công dân có quê quán tại xã Xuân Thịnh; do Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQ CSĐT) Công an tỉnh này chưa trao quyết định đình chỉ điều tra vụ án ”giết người” xảy ra vào năm 1994 dẫn đến hàm oan kéo dài hơn 20 năm cho công dân.

Tham dự buổi lễ gồm có ông Phạm Thế Hùng – Phó Chánh văn phòng Công an tỉnh Đồng Nai, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai, lãnh đạo UBND xã Xuân Thịnh và 5 công dân là trường hợp được cải chính, xin lỗi gồm các ông Lê Đức Bình, Nguyễn Huy Tuấn, Lê Xuân Thắng, ông Nguyễn Văn Giang cùng trú tại xã Xuân Thịnh, huyện Triệu Sơn(Thanh Hóa) và ông Lê Xuân Duẩn xã Đăk Plao, huyện ĐăkClong, tỉnh Đăk Nông (nguyên quán xã Xuân Thịnh, huyện Triệu Sơn).

Đại diện Công an tỉnh Đồng Nai, cơ quan chức năng và các ông Bình, Tuấn, Thắng, Giang, Duẩn tại buổi lễ cải chính, xin lỗi công khai tại UBND xã Xuân Thịnh (Thanh Hóa)

Cụ thể vào năm 1994, CQ CSĐT công an tỉnh Đồng Nai khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với 5 công dân nêu trên từ ngày 10/8 đến 10/12 năm 1994 để phục vụ điều tra vụ án giết người tại ấp Suối Điệp, xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai). Sau đó do không có đủ căn cứ để kết tội nên CQ CSĐT Đồng Nai đã ra quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam và thả tự do cho các ông Bình, Tuấn, Thắng, Giang và Duẩn. Thế nhưng người chịu trách trao quyết định đình chỉ vụ án nêu trên đã không trao cho các công dân nói trên, dẫn đến hơn 20 năm qua họ vẫn bị coi bị can của vụ án và bị Công an huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa xác định là đối tượng bị truy nã.

Do cảm thấy oan ức nên năm 2016 các “bị can” đã làm đơn khiếu nại đến CQ CSĐT Công an Đồng Nai để được giải oan. Đến ngày 31/7/2019 thì Công an tỉnh Đồng Nai đã trao quyết định đình chỉ điều tra vụ án nêu trên đối với các ông Bình, Tuấn, Thắng, Giang , Duẩn và tổ chức lễ cải chính, xin lỗi công khai vào ngày 20/11/2020.

Ông Phạm Thế Hùng – Phó Chánh văn phòng Công an tỉnh Đồng Nai: Việc này là sai sót của CQ CSĐT công an tỉnh chúng tôi, nhưng do thời gian đã quá lâu và những người có trách nhiệm liên quan đến sai phạm này hiện đã về hưu và đã chết. Tuy nhiên những nỗi đau, thiệt thòi mà 5 ông và gia đình phải gánh chịu thì không có gì bù đắp nổi. Trước mắt, chúng tôi trao quyết định và tổ chức công khai xin lỗi để trả lại danh dự cho các ông, mong muốn phần nào xoa dịu đi những nỗi hàm oan mà các ông đã phải chịu. Tiếp theo phần đền bù dân sự thì đề nghị các ông khởi kiện ra Tòa án để xét xử liên quan đến quyền lợi nghĩa vụ dân sự theo Luật định.

Ông Lê Đức Bình – đại diện cho 5 công dân xã Xuân Thịnh nói: Chúng tôi rất cám ơn sự công tâm, và thiện chí từ các Cơ quan chức năng, đặc biệt là CQ CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã “giải oan” cho chúng tôi. Mấy chục năm qua sống dưới cái “án treo” quả thực là rất cơ cực, đời sống thường ngày bị đảo lộn, con cái chúng tôi vừa qua có nguyện vọng thi tuyển vào các trường thuộc Lực lượng Vũ trang nhân dân đều không được tham dự vì bố chúng đang mang tội. Chúng tôi cũng chỉ có duy nhất một nguyện vọng là được đền bù các tổn thất về mặt tinh thần và vật chất theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Ông Lê Đức Bình, đại diện cho 5 công dân phát biểu

Được biết, các ông Bình, Tuấn, Hưng, Giang, Duẩn đã làm đơn khởi kiện yêu cầu bồi thường tổn thất đến Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai vào ngày 20/5/2020 để đề nghị Cơ quan chức năng sớm giải quyết theo đúng Luật định, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân.

Nguyễn Hòa