Dùng ma túy để trả công, chị dâu và em chồng lĩnh án

Ngày đăng : 15:51, 24/11/2020

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 24/11/2020, TAND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với các bị cáo Và Bá Lỉa và Lầu Y Xài (đều trú tại bản Nhọt Kho, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An).

Hai bị cáo Và Bá Lỉa và Lầu Y Xài

Theo Cáo trạng của VKSND huyện Kỳ Sơn, vào khoảng 16 giờ ngày 06/6/2020, Lầu Y Xài được chồng là Và Bá Khư đưa 03 (ba) cục ma túy (Heroine) để ngày hôm sau trả công làm rẫy cho Lo Mẹ Nguyệt, trú tại bản Na Kho, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, Xài cất dấu số ma túy trên vào túi áo rồi đi lấy củi, đến khoảng 17 giờ cùng ngày thì bị tổ công tác Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An phát hiện bắt quả tang thu giữ số ma túy trên.

Qua lời khai của Xài, Cơ quan điều tra xác định Và Bá Lỉa (em chồng của Xài) là người cung cấp ma túy cũng như thường xuyên dùng ma túy để trả công cho người làm rẫy thuê nên Công an huyện Kỳ Sơn đã bắt khẩn cấp Và Bá Lỉa. 

Quá trình điều tra, Và Bá Lỉa khai nhận đã 03 lần thuê Lương Bún My, trú tại bản Na Kho, xã Bắc Lý đến gặt lúa cho gia đình và mỗi lần đều trả công 01 gói ma túy (Heroine) cho My. Thấy việc trả công này rẻ hơn so với trả tiền nên Lỉa đã cung cấp ma túy cho anh trai Và Bá Khư cùng thực hiện.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát, mong HĐXX giải nhẹ hình phạt.

Căn cứ tính chất, mức độ hành vi phạm tội, đề xuất của Kiểm sát viên, HĐXX tuyên phạt Và Bá Lỉa 07 năm tù, Lầu Y Xài 27 tháng tù. Đối với Và Bá Khư hiện tại đang bỏ trốn, Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã và tách thành 01 vụ án khác để xử lý.
                                                                  

Hoàng Anh Tuấn