Viện trưởng VKSND tối cao: Chúng ta phải làm theo đúng quy định của pháp luật; không để xảy ra oan, sai và bỏ lọt tội phạm

Ngày đăng : 22:50, 23/11/2020

(Kiemsat.vn) - Đây là khẳng định của Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí với cử tri TP Hồ Chí Minh tại buổi tiếp xúc sau kỳ họp thứ 10 - Quốc hội khóa XIV vào chiều ngày 23/11/2020, trước những băn khoăn của cử tri về trách nhiệm của một số cá nhân khiến công tác đấu tranh xử lý vi phạm hiện nay dường như chưa đạt được hiệu quả thực chất.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí trao đổi với cử tri TP Hồ Chí Minh

Tham dự buổi tiếp xúc có đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; các thành viên Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 4; đại diện các cơ quan ban, ngành trên địa bàn cùng đông đảo cử bà con cử tri các quận 5, 10 và 11 - TP Hồ Chí Minh.

Thành viên Tổ đại biểu Quốc hội tại buổi tiếp xúc

Đóng góp ý kiến tại buổi tiếp xúc, cử tri Mai Thanh Hà (quận 5) tỏ ra gay gắt khi đánh giá hiện nay công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực chưa thật sự đạt được hiệu quả như mong muốn. Cụ thể, cử tri Hà đã nêu tên hàng loạt cán bộ mà theo ông có rất nhiều sai phạm cần phải xử lý.
Trả lời về vấn đề này, Viện trưởng VKSND tối cao một lần nữa khẳng định về nguyên tắc phải làm đúng theo quy định pháp luật, không gây oan sai và cũng không để lọt tội phạm. Theo đó, một người chỉ bị coi là có tội khi có bản án có hiệu lực của Toà án cấp có thẩm quyền, và trong trường hợp này cử tri không vì bức xúc mà vội kết luận cán bộ phạm tội khi chưa đủ thông tin chính xác, từ đó dễ dẫn đến xúc phạm người khác. Chúng ta cần phải xem đây thuộc trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền, qua quá trình xác minh làm rõ nếu có đủ căn cứ sẽ có hình thức xử lý phù hợp theo đúng quy định của pháp luật.

Cử tri tham dự buổi tiếp xúc

Đối với bức xúc của cư tri Nguyễn Như Trung (quận 10) về việc án giám đốc thẩm chưa được xử lý triệt để, với tư cách đại biểu Quốc hội, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí ghi nhận và cam kết sẽ chuyển cho các cơ quan có trách nhiệm để giải quyết. Tuy nhiên đồng chí cũng lưu ý với cử tri rằng, dưới góc độ pháp luật kháng nghị giám đốc thẩm là một thủ tục tố tụng đặc biệt, phải được người có thẩm quyền kháng nghị nếu có đủ các yêu cầu theo luật định, do đó không thể khẳng định thụ lý là sẽ giải quyết mà công tác kháng nghị chỉ được tiến hành khi xác định có đủ căn cứ theo quy định của pháp luật.

Cử tri tham dự buổi tiếp xúc

Tại buổi tiếp xúc Viện trưởng VKSND tối cao cũng bày tỏ sự vui mừng với các ý kiến đánh giá cao những tiến bộ trong hoạt động Quốc hội thời gian qua của cử tri và tin tưởng rằng, chính những trăn trở bức xúc của bà con tại các phiên tiếp xúc sẽ là động lực giúp đại biểu càng nhận thức rõ hơn nữa trách nhiệm của mình, tích cực ghi nhận ý kiến cử tri để chuyển đến diễn đàn Quốc hội cũng như các cơ quan tổ chức có thẩm quyền, qua đó làm tốt chức trách nhiệm vụ của người đại biểu của nhân dân.

Cử tri tham gia đóng góp ý kiến

Trước đó đại biểu Huỳnh Thành Đạt thay mặt Tổ đại biểu báo cáo với cử tri kết quả làm việc của kỳ họp thứ 10 - Quốc hội khoá XIV. Sau nhiều ngày làm việc, Quốc hội khoá XIV đã xem xét, thông qua 07 luật và 03 Nghị quyết; cho ý kiến về 04 dự án luật; giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề; thực hiện hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước về kinh tế xã hội, tài chính, ngân sách, nhân sự; quyết định ngày bầu cử Quốc hội khoá XV và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp./.

Việt An