Nỗi niềm người lính

Ngày đăng : 16:47, 23/11/2020

(Kiemsat.vn) - “… Có lẽ cuộc đời người chiến sĩ đánh án không gì vui hơn khi sự thật và chân lý của vụ án được xác định và nỗi oan của người dân được giải quyết một cách thấu tình, đạt lý …” - truyện ký “Nỗi niềm người lính” của Nhà văn Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Tiến sĩ, Nhà báo – Nhà văn Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng tác phẩm "Nỗi niềm người lính" cho tập thể lãnh đạo Tạp chí Kiểm sát

“Nỗi niềm người lính” của Tiến sĩ, Nhà báo – Nhà văn Dương Thanh Biểu là nơi mà ông ghi lại, kể lại cho đời về quãng đời hơn bốn mươi năm ông từng trải trong quân ngũ và ngành Kiểm sát với vô vàn cái được – mất, vinh hạnh và đắng cay…

14 Chương “Nỗi niềm người lính’ là hơn 40 năm với vòng xoáy trận mạc, ghi đậm dấu ấn từ cuộc đời miên man chinh chiến trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước, đến những tháng ngày “làm lính” trên mặt trận mới – mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm khi tác giả rời quân ngũ và được chọn vào ngành Kiểm sát.

Từ những trận đánh sinh tử với quân thù trên mặt trận chống ngoại xâm năm xưa đến những trận đánh cam go trên mặt trận phòng chống tội phạm, có bao niềm vui cùng biết bao nỗi buồn ở người lính.

Nhưng đối với ông, cuộc đời người lính khói lửa mịt mù, những Quảng Trị, Tây nguyên người còn, người mất…và còn đó, với cuộc đời người chiến sĩ đánh án không gì vui hơn khi sự thật và chân lý của vụ án được xác định và nỗi oan của người dân được giải quyết một cách thấu tình, đạt lý.

Nhà văn Nguyễn Uyển đã nhận xét, “…Chuyện rất thật mà ngỡ như đùa, như là truyện ngắn, thật như bịa… cuốn hút đến lạ lùng!” khi ông viết lời tựa này cho “Nỗi niềm người lính”.

Tiến sĩ, Nhà báo – Nhà văn Dương Thanh Biểu với những tự bạch trong "Nỗi niềm người lính" cùng tập thể lãnh đạo Tạp chí Kiểm sát

Tập truyện ký văn học về nỗi niềm người lính, cũng là cách để tác giả tri ân những đồng đội, đồng nghiệp và những người thân yêu đã đi qua đời mình như một lời biết ơn, lời cảm tạ.

“…Một thời trận mạc, ta vượt Trường Sơn

Đất nước khải hoàn, vượt qua bao đèo dốc khác

Tốt - xấu, trắng – đen, mập mờ thiện – ác

Theo dòng công lý vững niềm tin!

Nghề kiểm sát, sáng ngời tim người lính

Cùng đồng nghiệp lao vào từng trận đánh gian nan

Chở che người lương thiện, vạch mặt bọn gian tham

Mỗi vụ án là một lần thử thách!...”

 

 

Hữu Quyết