Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang kiến nghị phòng ngừa tội phạm

Ngày đăng : 17:21, 20/11/2020

(Kiemsat.vn) - Trước tình hình vi phạm, tội phạm xảy ra trên địa bàn huyện Bình Giang xảy ra tương đối phức tạp, nhất là vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực an ninh trật tự và phòng chống ma túy. Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang tỉnh Hải Dương đã kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Bình Giang về công tác phòng ngừa tội phạm.

Ảnh minh họa

Thời gian vừa qua, tình hình vi phạm, tội phạm xảy ra trên địa bàn huyện Bình Giang xảy ra tương đối phức tạp, nhất là vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực an ninh trật tự và phòng chống ma túy. Trước tình hình đó, ngày 22/5/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang đã kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm với Chủ tịch UBND huyện. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo đối với các cơ quan chức năng tăng cường công tác phòng ngừa vi phạm, tội phạm và đã phát huy hiệu quả rõ rệt.

Theo đó, tình hình tội phạm về ma túy trong 2 năm 2019, 2020 có chiều hướng giảm so với 2 năm 2017, 2018 cả về số vụ và số đối tượng phạm tội, trong đó số vụ giảm 10 vụ (46/56), số người phạm tội giảm 05 người (52/57), góp phần tích cực trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn huyện.

Trong 02 năm 2019, 2020, cơ quan điều tra đã khởi tố điều tra 46 vụ án/52 bị can về các tội Mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy. Thu giữ tổng số 36,2731 gam ma túy các loại, gồm: Heroine 3,9197 gam, Methamphetamine 29,1944 gam, Ketamine 1,547 gam, MDMA 0,0612 gam.

Trong số các vụ án này, đáng chú ý có 5 vụ xảy ra tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: Nhà nghỉ Quang Hưng, Quán Karaoke RuBy, Quán Karaoke XO trên địa bàn xã Hồng Khê; Quán Karaoke New Bom trên địa bàn xã Thái Học; Quán Karaoke Golden trên địa bàn xã Bình Xuyên.

Ảnh minh họa

Các vụ án này đều đã được truy tố, xét xử nghiêm minh. Đối với các hành vi sử dụng trái phép chất ma túy trong nhà nghỉ, trong quán karaoke cũng như hành vi vi phạm pháp luật của chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện đã bị Chủ tịch UBND huyện Bình Giang xử phạt hành chính theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính.

Với các kết quả tích cực trên, ngày 18/11/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang kiến nghị với Chủ tịch UBND huyện tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác đấu tranh phòng chống ma túy trên địa bàn huyện.

Trong đó, chú trọng tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật đến các chủ cơ sở kinh doanh để họ hiểu biết và chấp hành nghiêm các quy định về điều kiện hoạt động, an ninh trật tự, hợp đồng lao động, phòng chống cháy nổ...

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành pháp luật, tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm; chỉ đạo Công an huyện và Công an các xã, thị trấn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nắm chắc địa bàn và các tụ điểm phức tạp, chủ động kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn, để có biện pháp chủ động phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, tội phạm xảy ra.

Phạm Hương