Án tử hình và chung thân dành cho cha dượng và mẹ đẻ bạo hành bé gái 3 tuổi đến tử vong

Ngày đăng : 18:18, 19/11/2020

(Kiemsat.vn) - Chiều ngày 19/11, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Minh Tuấn (sinh năm 1989) và Nguyễn Thị Lan Anh (sinh năm 1991) về các tội “Giết người” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Toàn cảnh phiên tòa.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của bị cáo Tuấn và bị cáo Lan Anh là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm trực tiếp đến quyền được sống- quyền thiêng liêng của con người, hành vi mất nhân tính, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Minh Tuấn tại phiên tòa.

Bị cáo Lan Anh tại phiên tòa.

HĐXX đồng quan điểm với truy tố của Viện kiểm sát cho rằng bị cáo Tuấn có vai trò chủ mưu, bị cáo Lan Anh có vai trò đồng phạm tích cực, trực tiếp gây nên cái chết cho cháu Minh Minh. Hành vi của 2 bị cáo là bạo hành, đánh đập cháu Minh Minh dẫn đến cái chết do nguyên nhân chân thương sọ não nặng theo bản kết luận giám định pháp y là chính xác, có cơ sở.

Bên cạnh đó, HĐXX bác bỏ ý kiến của các Luật sư bào chữa cho 2 bị cáo trong phiên tranh luận ngày 18/11. Các Luật sư yêu cầu trả hồ sơ để điều tra bổ sung, xác định lại nguyên nhân chết của cháu Minh Minh. Việc xác định nguyên nhân chết do chấn thương sọ não là chưa đủ căn cứ, vi phạm nghiêm trọng tố tụng. Bị cáo thay đổi lời khai tại phiên tòa, cho rằng bị ép cung, dùng nhục hình cũng là không có cơ sở.

Thẩm phán Đặng Thị Thanh Huyền thay mặt HĐXX công bố quyết định của Tòa an.

Sau cùng, HĐXX tuyên án:

Đối với Nguyễn Minh Tuấn: tử hình về tội “Giết người”, 30 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tổng hợp hình phạt chung: Tử Hình.

Đối với Nguyễn Thị Lan Anh: Chung thân về tội “Giết người”, 18 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tổng hợp hình phạt chung: Chung thân.

Đối với Tuấn HĐXX nhận thấy cần phải loại bỏ vĩnh viễn khỏi xã hội, không có khả năng cải tạo. Đối với Lan Anh, nhận thấy còn đang nuôi con nhỏ nên không áp dụng hình phạt tử hình.

Các bị cáo cúi đầu nhận tội trước HĐXX.

Bản án thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật đối với những kẻ mất nhân tính như bị cáo Tuấn và Lan Anh.

Nguyễn Nam