NovaWorld Phan Thiet – nơi hội tụ các nhà lãnh đạo thế giới về AI

Ngày đăng : 18:33, 12/11/2020

(Kiemsat.vn) - Novaland hợp tác Viện Michael Dukakis cùng nhiều giáo sư từ Harvard, MIT, …lập phân viện đào tạo AI và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Chương trình công bố hợp tác được tổ chức online sáng ngày 11/11 tại Văn phòng Tòa nhà Novaland, quận 1, TP HCM. Đầu cầu tại Mỹ có sự tham gia của các giáo sư thuộc Viện Michael Dukakis, mạng sáng tạo xã hội trí tuệ nhân tạo (AIWS), Đại học Harvard, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT): Ông Michael Dukakis – Chủ tịch Viện Michael Dukakis; GS.Thomas Patterson (Harvard), GS.Alex Sandy Pentland (MIT), GS.Nazli Choucri (MIT), Ông.Marc Rotenberg (Trung tâm Chính sách số và AI của Viện Michael Dukakis), ông Nguyễn Anh Tuấn (Giám đốc Viện Michael Dukakis, người đồng sáng lập The AI World Society Innovation Network - AIWS.net), GS.John Quelch (Harvard) - đồng sáng lập Diễn đàn Toàn cầu Boston, Vint Cerf - Cha đẻ Internet, là Mentor của AIWS.net và thành viên ban lãnh đạo AIWS City. Sự kiện là dịp để đôi bên chia sẻ tầm nhìn chiến lược và những cam kết nhằm thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam cũng như trong khu vực, thông qua những kế hoạch cụ thể được triển khai ngay tại Siêu thành phố biển – du lịch – sức khỏe NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận).

Novaland hợp tác Viện Michael Dukakis cùng nhiều giáo sư từ Harvard, MIT, …lập phân viện đào tạo AI và thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Theo hợp tác này, các bên sẽ thành lập Phân viện Michael Dukakis - Việt Nam tại NovaWorld Phan Thiet, triển khai chương trình đào tạo lãnh đạo xã hội trí tuệ nhân tạo với sự tham gia giảng dạy của các giáo sư Viện Michael Dukakis và AIWS.

Đồng thời, Viện Michael Dukakis sẽ hỗ trợ triển khai loạt chương trình ứng dụng AI như xây dựng Quảng trường xã hội trí tuệ nhân tạo, xây dựng Nhà lịch sử về AI, xây dựng Nhà Michael Dukakis, Nhà Vint Cerf - "cha đẻ" Internet, trại hè về AI cho học viên ở nhiều lứa tuổi, sự kiện giải thưởng thường niên của AIWS (AI World Society - Sáng kiến Xã hội Trí tuệ Nhân tạo)...

Dự kiến từ năm 2021, Phân viện Michael Dukakis Việt Nam sẽ bắt đầu hoạt động tại NovaWorld Phan Thiết và năm 2022 sẽ tổ chức Diễn đàn lãnh đạo liên minh toàn cầu (the 2022 World Leadership Alliance-Club de Madrid Conference), quy tụ các chuyên gia trên toàn thế giới trong lĩnh vực này.

Viện Michael Dukakis về lãnh đạo và sáng tạo do ông Michael Dukakis thành lập năm 2017 nhằm tập trung nguồn lực và thúc đẩy các tiến bộ khoa học trên thế giới. Ông Dukakis là Thống đốc bang Massachuetts (Mỹ) từ năm 1975-1979 và liên tục hai nhiệm kỳ 1983-1991, từng tranh cử Tổng thống Mỹ năm 1988.

Trong hợp tác với Novaland, Chủ tịch Viện Michael Dukakis sẽ trực tiếp cố vấn chiến lược và hỗ trợ tập đoàn này xây dựng dự án NovaWorld Phan Thiet trở thành một điểm sáng của thế giới về sáng tạo công nghệ và văn hoá trong thời đại AI. Đây sẽ là nơi tụ hội những nhà lãnh đạo, nhà sáng tạo, tinh hoa trí tuệ của thế giới. Qua đó, đưa NovaWorld Phan Thiet kết nối với mạng lưới AIWS City, AIWS University và trở thành điểm đến của cộng động startup toàn cầu.

Đồng hành cũng Novaland, Viện Micheal Dukakis cam kết "nỗ lực hết sức và làm mọi điều có thể" để thúc đẩy AI và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

"Viện Michael Dukakis rất sẵn lòng hợp tác hỗ trợ Tập đoàn Novaland xây dựng NovaWorld Phan Thiet trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo cả về công nghệ và văn hóa trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo. Cùng nhau, chúng ta có thể đóng góp cho một thế giới tốt đẹp hơn", ông Michael Dukakis khẳng định.

Giáo sư Alex Sandy Pentland từ MIT cũng chia sẻ trong cuộc họp: “Chúng tôi đã có nhiều nghiên cứu làm thế nào để xây dựng 1 thành phố với cơ sở hạ tầng tốt và mang lại nhiều lợi ích cho cư dân toàn cầu. MIT đã từng làm việc với các đối tác từ Singapore, Uc và Đài Loan để đồng hành cùng nhay phát triển về AI, và bây giờ chúng tôi mong chờ điều đó sẽ tiếp tục diễn ra tại Việt Nam.”

Phối cảnh khu Quảng trường biển tại Dự án NovaWorld Phan Thiet

Ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Novaland cũng nhấn mạnh, NovaWorld Phan Thiet đã hội đủ các điều kiện để trở thành điểm đến toàn cầu. Với lợi thế sẵn có bao gồm tiềm lực địa phương và khả năng phát triển dự án, tập đoàn này kỳ vọng kết nối với Viện Michael Dukakis và các giáo sư hàng đầu trên thế giới xây dựng điểm đến sáng tạo mới trên thế giới.

"Chúng tôi sẽ đầu tư hạ tầng đáp ứng tốt nhất có thể cho dự án NovaWorld Phan Thiet để Viện Michael Dukakis cùng các giáo sư danh tiếng, các nhà lãnh đạo có thể đưa ra nhiều giải pháp nối kết hiệu quả, quy tụ các sáng kiến, sáng tạo từ Việt Nam, Đông Nam Á và toàn cầu", ông Nhơn chia sẻ.

Cũng tại sự kiện sáng 11/11, các giáo sư từ Harvard và MIT đánh giá cao tầm nhìn, tâm huyết và cam kết của Novaland trong việc đầu tư cho trí tuệ nhân tạo. Theo các giáo sư, khoản đầu tư này không chỉ thể hiện tiềm lực tài chính mà còn khẳng định tâm huyết, cam kết và khát vọng phát triển mạnh mẽ về đổi mới sáng tạo của một doanh nghiệp đầu ngành tại Việt Nam.

"Tôi tin hợp tác giữa Viện Michael Dukakis và Novaland này sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Tôi và đồng nghiệp từ các trường đại học nổi tiếng sẽ đóng góp chia sẻ thông tin và mang đến những sáng kiến, những giải pháp mới cho Việt Nam", ông Vint Cerf chia sẻ.

Thực tế, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công nghệ then chốt trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam, phục vụ chuyển đổi số, cung cấp giải pháp phát triển các mô hình đô thị thông minh. UBND TP HCM cũng vừa thành lập hội đồng tư vấn nghiên cứu và ứng dụng AI nhằm thúc đẩy phát triển ứng dụng công nghệ này.

Với việc đưa Phân viện Michael Dukakis vào hoạt động từ năm 2021, NovaWorld Phan Thiet sẽ trở thành một "một điểm đến mới", đưa khu đô thị 1.000 ha này trở thành điểm sáng về du lịch, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trên thế giới.

Minh Dũng