Hội thảo khoa học về “Bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong việc áp dụng biện pháp bắt, tạm giữ, tạm giam”

Ngày đăng : 08:01, 09/11/2020

(Kiemsat.vn) - Vừa qua, VKSND TP. Cần Thơ đã tổ chức Hội thảo khoa học chuyên đề “ Bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong việc áp dụng biện pháp bắt, tạm giữ, tạm giam và nâng cao chất lượng hoạt động kiểm sát việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn “ bắt, tạm giữ, tạm giam”.

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo với sự tham dự hơn 70 đại biểu là các chuyên gia trong lĩnh vực tố tụng hình sự : Giảng viên Trường Đại học Cần Thơ; Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP. Hồ Chí Minh; Đại diện lãnh đạo Viện kiểm sát; Công An, Tòa án và Sở Khoa học Công nghệ thành phố Cần Thơ. Đồng chí Huỳnh Văn Ri, Thành ủy viên, Viện trưởng VKSND TP. Cần Thơ chủ nhiệm đề tài, chủ trì Hội thảo.

Đồng chí Huỳnh Văn Ri, Thành ủy viên, Viện trưởng VKSND TP. Cần Thơ, chủ nhiệm đề tài phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, với tư cách là chủ nhiệm của đề tài khoa học, đồng chí Huỳnh Văn Ri, Văn Ri, Thành ủy viên, Viện trưởng VKSND TP. Cần Thơ nêu lên ý nghĩa của việc thực hiện đề tài là làm rõ thêm vấn đề về đảm bảo quyền con người trong tố tụng hình sự nói chung và trong việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn “bắt, tạm giữ, tạm giam” nói riêng. Từ đó, góp phần nâng cao trách nhiệm của những người tiến hành tố tụng đối với việc đảm bảo quyền của người bị buộc tội cũng như góp phần đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học trong đội ngũ cán bộ, công chức Viện kiểm sát hai cấp thành phố Cần Thơ”.

Tại Hội thảo, đã có 06 ý kiến tham luận đóng góp cho đề tài đến từ Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát thành phố Hồ Chí Minh; VKSND huyện Thới Lai, VKSND quận Thốt Nốt, Đại diện Phòng PC 01, Công an thành phố Cần Thơ. Hầu hết các ý kiến điều xoay quanh những vướng mắc, bấp cập từ các Điều, Khoản tại Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành, và việc áp dụng Điều luật vào thực tế đã được nêu lên trong đề tài khoa học.

 

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Từ những ý kiến thảo luận, đóng góp của các đại biểu tham gia Hội thảo, thời gian tới, nhóm soạn thảo đề tài sẽ sớm hoàn thiện nội dung và đưa đề tài khoa học áp dụng vào thực tiễn công tác, góp phần thực tốt chức năng nhiệm vụ của ngành Kiểm sát nói riêng và của các cơ quan tư pháp thành phố Cần Thơ nói chung , góp phần đảm bảo các quyền cơ bản của con người trong tố tụng hình sự giai đoạn hiện nay.

Bảo Anh – Hải Sơn