Nghệ An: Xét xử vụ án giả danh Công an nhằm chiếm đoạt tài sản

Ngày đăng : 15:45, 01/11/2020

(Kiemsat.vn) - Giả danh Công an gọi điện cho nạn nhân có người nhà vi phạm pháp luật để chạy án rồi chiếm đoạt 50 triệu đồng, hai đối tượng trả giá bằng 36 tháng tù giam.

Kiểm sát viên, Nguyễn Anh Tuấn thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động xét xử tại phiên tòa.

Theo Cáo trạng của VKSND huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, vào khoảng 23h, ngày 30/06/2020 do quen biết từ trước nên Ông Văn Huy, sinh 1998 (xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) đến nhà của đối tượng Đào Thế Toàn, sinh 1998 (phường Cự Khối , quân Long Biên, thành phố Hà Nội) chơi và ngủ lại.

Đến khoảng 2h sáng ngày 01/07/2020, qua thông tin từ một số người bạn, đối tượng Ông Văn Huy biết được chồng của chị Ngô Thị H , sinh 1982, (thị trấn Đô Lương, huyện Đô lương, tỉnh Nghệ An), là anh Hoàng Văn T bị Công an huyện Anh Sơn bắt về hành vi “tàng trữ trái phép chất ma túy”. Nên Huy đã nảy sinh ý định lừa đảo để chiếm đoạt tiền của chị H.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Huy đã mượn điện thoại và số tài khoản ATM của đối tượng Toàn nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Huy gọi điện vào số máy của chị H và nói “Tôi làm ở Công an huyện Anh Sơn, đang làm hồ sơ vụ án anh T chồng của chị, nếu chị muốn chồng được về trong đêm thì chuyển cho tôi 50.000.000 đồng”.

Sau đó đối tượng Huy thông qua mạng xã hội Zalo đã dùng nick name giả mang tên “Hoàng Tiến” kết bạn với chị H, để nhắn tin bàn bạc về chuyện chạy án và chuyển tiền. Trong lúc hoang mang nghe tin chồng bị bắt, nên chị H đồng ý chuyển tiền. Đến 5h sáng cùng ngày, tin nhắn báo về số điện thoại của Toàn là đã nhận được 50.000.000 đồng, Toàn báo với Huy là nhận được tiền rồi. Sau đó, Huy và Toàn bàn bạc cùng đi rút tiền tại cây ATM của ngân hàng tại khu đô thị Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Toàn đã vào rút số tiền 39.000.000 đồng và đưa cho Toàn, sau khi về phòng trọ thì Huy đưa cho Toàn 3.000.000 đồng, ngày hôm sau Toàn đã dùng chứng minh nhân dân mang tên Hoàng Minh Đạt đã dán ảnh mình vào tới ngân hàng ACB chi nhánh Long Biên, rút số tiền 10.500.000 đồng để tiêu xài cá nhân.

Nhận thức được hành vi, vi phạm pháp luật nên đến ngày 04/07/2020 các đối tượng đã đến Cơ quan CSĐT, Công An huyện Anh Sơn đầu thú về hành vi phạm tội của mình.

Thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động xét xử tại phiên tòa, Kiểm sát viên Nguyễn Anh Tuấn đã công bố Cáo trạng, trình bày luận tội và tham gia xét hỏi đối với các bị cáo trước HĐXX, bằng lập luận sắc bén và những chứng cứ không thể chối cãi, các bị cáo đã cúi đầu nhận tội, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo sớm được trở về với gia đình và trở thành một công dân có ích cho xã hội.

Toàn cảnh phiên tòa

Quá trình xét xử, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng tới an ninh trật tự tại địa phương, xâm phạm tới quyền sở hữu tài sản của công dân. Sau khi xem xét toàn diện các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, cũng như diễn biến thực tế tại phiên tòa. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Ông Văn Huy 18 tháng tù giam, Đào Thế Toàn 18 tháng tù giam, yêu cầu các đối tượng phải liên đới bồi thường cho chị Nguyễn Thị H số tiền 50.000.000 đồng.

Với hình phạt nghiêm khắc của pháp luật, đây là bài học cảnh tỉnh cho các đối tượng ăn chơi, lêu lổng, lười lao động nhưng muốn có tiền một cách nhanh chóng, dễ dàng để tiêu xài cá nhân.

Trong thời gian gần đây, tội phạm về lừa đảo chiếm tài sản diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là việc lợi dụng các trang mạng xã hội facebook, zalo…diễn ra ngày càng nhiều và có chiều hướng gia tăng. Các đối tượng thường lợi dụng sự hạn chế trong nhận thức của một số bộ phận người dân, lợi dụng lòng tin của nhân dân vào lực lượng thực thi công vụ như: Công an, Viện kiểm sát, Tòa án…để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.

Thủ đoạn của bọn chúng thường tìm hiểu các thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, tìm hiểu số điện thoại, sau đó gọi điện tự xưng là cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án yêu cầu người bị hại chuyển tiền để chạy án khi có người nhà vi phạm pháp luật hoặc phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử.

Qua đây, mọi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác và cần hiểu rõ rằng, các cơ quan của nhà nước, khi làm việc với người dân sẽ có giấy mời công dân, đến làm việc trực tiếp tại trụ sở các cơ quan nhà nước, vào các ngày, giờ hành chính theo quy định của pháp luật. Tuyệt đối, không làm việc qua điện thoại và không yêu cầu người dân chuyển bất kỳ số tiền nào để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử khi chưa có các quyết định của cá nhân, tổ chức có thẩm quyền gửi tới người dân./.

Nguyễn Anh Quỳnh