Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Đại hội thi đua yêu nước ngành Tòa án

Ngày đăng : 17:16, 28/10/2020

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 28.10.2020, tại Hà Nội, Tòa án nhân dân tối cao đã tổ chức trọng thể Kỷ niệm 75 năm truyền thống ngành Tòa án nhân dân và Đại hội thi đua yêu nước ngành Tòa án nhân dân lần thứ IV.

Đại hội Thi đua yêu nước Tòa án Nhân dân lần thứ IV

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ Kỷ niệm 75 năm truyền thống ngành Tòa án nhân dân và Đại hội thi đua yêu nước ngành Tòa án nhân dân lần thứ IV có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Đồng chí Trương Hòa Bình - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; đồng chí Phạm Minh Chính - Trưởng Ban tổ chức Trung ương. Các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Đồng chí Đào Việt Trung - Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; đồng chí Lê Thành Long - Bộ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao... cùng đại diện Lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Công thương và các cơ quan ban ngành khác.

Các đại biểu làm lễ chào cờ tại Đại hội Thi đua yêu nước Tòa án Nhân dân lần thứ IV

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 13.9.1945, thay mặt Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 33-C thiết lập các Tòa án quân sự để trấn áp các phần tử phản cách mạng, bảo vệ chính quyền dân chủ nhân dân mới được thành lập. Tiếp đó, ngày 24.01.1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ban hành Sắc lệnh số 13 về tổ chức các Tòa án và các ngạch Thẩm phán, qua đó dần hoàn thiện hệ thống Tòa án.

Qua 75 năm, ngành Tòa án không ngừng lớn mạnh, trưởng thành; luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa.

Cùng với cả nước, 5 năm qua, Tòa án nhân dân tối cao đã phát động phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, bám sát nhiệm vụ chính trị. Phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn hệ thống Tòa án.

Nhiều Tòa án địa phương, Tòa án quân sự đã sáng tạo, đổi mới cách làm, tổ chức nhiều phong trào thi đua với chủ đề hành động dễ nhớ, dễ thực hiện như: phong trào “2 tăng, 2 giảm, 3 không trong công tác nghiệp vụ”; phong trào “Làm hết việc, không làm hết giờ”; phong trào “Cấp trên nêu gương, đơn vị kỷ cương, cấp dưới tự giác, công tác hiệu quả”; phong trào “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, quyết thắng”; phong trào “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”; phong trào “Nghĩa tình đồng đội”; phong trào “Tham gia xây dựng nông thôn mới”…

Kết quả của các phong trào thi đua đã tạo ra khí thế sôi nỗi, phấn khởi, động viên cán bộ, công chức các cấp Tòa án nỗ lực phấn đấu; đề ra những sáng kiến, giải pháp, mô hình hay, mang tính đột phá; lập nên nhiều thành tích xuất sắc, ấn tượng.

Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình, được Nhà nước, Chính phủ và Tòa án nhân dân tối cao phong tặng các danh hiệu cao quý.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Đại hội.

Tại Đại hội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình nêu rõ, Đại hội Thi đua yêu nước Tòa án nhân dân lần thứ IV giai đoạn 2015 - 2020 có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá kết quả phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua yêu nước, khen thưởng giai đoạn 2015 - 2020; biểu dương, tôn vinh, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua, rút ra những bài học kinh nghiệm, những cách làm hay để nhân rộng trong các tòa án, tiếp tục làm cho phong trào thi đua của Tòa án nhân dân ngày càng phát triển cả về chiều rộng và bề sâu, thực sự là động lực thúc đẩy nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác của các Tòa án trong thời gian tới.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại Đại hội.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nhấn mạnh, trong điều kiện quy mô, tính chất vi phạm và tội phạm ngày càng gia tăng và phức tạp, đòi hỏi của pháp luật và nhân dân ngày càng cao, song các thế hệ cán bộ Tòa án đã không ngừng nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp đổi mới trên các mặt công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, thành tích và đóng góp của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức hệ thống Toà án đã đạt được trong 75 năm phấn đấu cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; chúc mừng các gương điển hình tiên tiến, những Thẩm phán giỏi, Thẩm phán tiêu biểu và Thẩm phán mẫu mực nhân rộng, thúc đẩy các Tòa án đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động xét xử, các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Tòa án các cấp cần thẳng thắn nhìn nhận để rút kinh nghiệm và có các giải pháp phù hợp, khả thi nhằm khắc phục cho được những hạn chế, bất cập, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới...

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng, hệ thống Tòa án Nhân dân các cấp nhất định sẽ hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao; đáp ứng tốt các yêu cầu đặt ra đối với công tác Tòa án trong tình hình mới; xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của nhân dân, là biểu tượng của công lý trong Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao tặng “Huân chương Độc lập hạng Nhất” cho ngành Tòa án nhân dân và danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho Tòa án Quân sự Trung ương.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao tặng “Huân chương Độc lập hạng Nhất” cho ngành Tòa án nhân dân

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho Tòa án Quân sự Trung ương

Thay mặt cho lãnh đạo TANDTC, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đã gửi lời cảm ơn và tiếp thu sâu sắc những ý kiến đóng góp quý báu của đồng chí Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Đồng thời, Chánh án Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và cải cách tư pháp trong giai đoạn mới đứng trước những thời cơ, thuận lợi là cơ bản, nhưng cũng phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức.

Phát huy thành tích đã đạt được và những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn 5 năm qua, nhằm đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua trong thời gian tới, lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao phát động phong trào “Thi đua vì công lý”.

Mục tiêu chính của phong trào là xây dựng hệ thống Tòa án ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, phục vụ Nhân dân, phụng sự Tổ quốc Việt Nam XHCN. Đây là phần thưởng cao quý, là sự ghi nhận, đánh giá cao của Đảng, Nhà nước và Nhân dân dối với những cống hiến to lớn của các thế hệ cán bộ, công chức ngành Tòa án nhân dân trong suốt 75 năm qua. Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng, hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt của ngành Toà án nhân dân, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Cũng trong sáng nay, Tòa án nhân dân tối cao đã tổ chức buổi lễ khánh thành Trụ sở làm việc mới của Tòa án nhân dân tối cao tại số 43 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Cắt băng khánh thành trụ sở Tòa án nhân dân tối cao tại số 43 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội

Trịnh Quyết