Ngành Kiểm sát tỉnh Lai Châu: Điểm sáng trong công tác tuyên truyền pháp luật

Ngày đăng : 11:14, 25/10/2020

(Kiemsat.vn) - Vượt qua khó khăn, ngành Kiểm sát tỉnh Lai Châu đã có nhiều đổi mới về biện pháp, hình thức để trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đưa hình ảnh người cán bộ Kiểm sát ngày càng gần hơn với cuộc sống, với nhân dân.

Những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Lai Châu trong thời gian qua đã được Ban Chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành Kiểm sát nhân dân ghi nhận, đánh giá cao

 Nhận thức vai trò và tầm quan trọng của công tác thông tin tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật, xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm song song với công tác chuyên môn, nghiệp vụ; do vậy, thời gian qua, Lãnh đạo ngành Kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Lai Châu đã chú trọng kiện toàn tổ chức, đổi mới và tăng cường hoạt động; qua đó  đạt được những hiệu quả hết sức tích cực trong đấu tranh phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Đội ngũ cán bộ tuyên truyền của VKSND tỉnh được kiện toàn với 21 người, trong đó các thành viên là Viện trưởng hoặc Phó Viện trưởng VKSND cấp huyện và được chỉ định là Tổ trưởng tổ tuyên truyền tại VKSND cấp huyện; trong các khâu công tác đều bố trí thành viên của Tổ tuyên truyền để kịp thời nắm bắt và tuyên truyền đến các cấp, các ngành và đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh thông qua quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành.

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu Nguyễn Hồng Quân khẳng định trong thời gian tới, ngành Kiểm sát tỉnh Lai Châu sẽ tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền pháp luật với nhiều phương thức, biện pháp sáng tạo, gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành .

Với đặc điểm là một tỉnh miền núi có địa bàn rộng, đi lại khó khăn, nhiều cán bộ kiểm sát chưa biết tiếng dân tộc thiểu số ở địa phương, chưa thông hiểu phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc thiểu số. Đó là những trở ngại rất lớn trong công tác tuyên truyền pháp luật đến với người dân.

Nhưng vượt trên khó khăn, những cán bộ tuyên truyền ngành Kiểm sát tỉnh Lai Châu với tuổi đời còn trẻ, tràn đầy nhiệt huyết, không ngừng nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn, nhiệt tình trong công tác, đã thực hiện tốt tiêu chí mỗi cán bộ, Kiểm sát viên là một Tuyên truyền viên, Báo cáo viên tích cực, góp phần phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Bên cạnh  công tác tuyên truyền pháp luật, phổ biến các chính sách của Đảng và Nhà nước, thành viên Tổ tuyên truyền đã tích cực tham gia hướng dẫn đồng bào về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid 19 thời gian qua.

 

Đại diện VKSND huyện Than Uyên trao quà hỗ trợ xóa nhà tạm cho gia đình anh Tòng Văn Ành.  

Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân hai cấp đã chủ động lồng ghép phổ biến, tuyên truyền pháp luật cho nhân dân địa phương qua các đợt tặng quà, nhân đạo từ thiện; phát động các phong trào ủng hộ, phối hợp với các đơn vị giúp đỡ xây dựng nhà tình nghĩa cho những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Cán bộ, Kiểm sát viên ngành Kiểm sát tỉnh Lai Châu còn tích cực viết tin, bài đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng; tham gia giải đáp về chính sách pháp luật, về hoạt động thực hiện chức năng của Ngành; tích cực phối hợp với Hội Luật gia, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước trong công tác tuyên truyền và thực thi pháp luật.

Trao quà cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Tân Uyên

Những biện pháp tuyên truyền gần gũi, dễ hiểu đã thu hút nhiều lượt người tham dự (có những cuộc tuyên truyền có trên 3.000 lượt người tham dự) và có những chuyển biến tích cực trong đời sống nhận thức của nhân dân như: Tuyên truyền theo các chuyên đề tại các điểm bản, xã, trường học để nhân dân, học sinh, nhận diện, cảnh giác đối với hành vi buôn bán người, tội phạm về ma túy, các hành vi vi phạm pháp luật hôn nhân gia đình, bình đẳng giới… ; thường xuyên tổ chức Ngày Pháp luật, với mỗi ngày là một chủ đề mới nhằm tuyên truyền các chính sách pháp luật mới đến cán bộ công chức trong cơ quan nhà nước và nhân dân.

Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lai Châu phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Lai Châu, Ban dân vận thành phố Lai Châu tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại Nhà văn hóa tổ 23, phường Đông Phong, thành phố Lai Châu.

Cùng với đó, Ngành kiểm sát tỉnh Lai Châu đã phối hợp cùng các cơ quan tư pháp trong tỉnh thực hiện nhiều chương trình tuyên truyền thông qua các công tác kiểm sát: Tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, phổ biến quyền và nghĩa vụ cho hàng trăm lượt can phạm nhân hiểu và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật để tích cực, yên tâm cải tạo và hòa nhập cộng đồng khi thi hành án xong; thông qua các phiên tòa rút kinh nghiệm, Tổ tuyên truyền Viện kiểm sát nhân dân hai cấp đã lồng ghép vào thời điểm trước khi xét xử và thời gian nghị án của HĐXX để tuyên truyền nhiều văn bản pháp luật khác cho nhân dân hiểu và thực hiện đúng pháp luật...

Đồng thời, chủ động phối hợp với Đài PT-TH tỉnh thực hiện các chuyên mục thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp để phát sóng trên kênh truyền hình Lai Châu và Đài phát thanh, truyền hình huyện, các chuyên mục đã thu hút được đông đảo người xem, chất lượng ngày càng được nâng cao.

Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Lai Châu thực hiện công tác tuyên truyền tại các tổ dân phố, bản trên địa bàn xã San Thàng – TP Lai Châu.

Khó có thể kể hết những thành công của công tác tuyên truyền mà ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu đã và đang thực hiện nhằm truyền tải pháp luật đến nhân dân, song qua những kết quả đã đạt được cho thấy những giải pháp, hình thức tuyên truyền mới, cùng với đó là những nỗ lực và vai trò của đội ngũ cán bộ, từ Lãnh đạo ngành KSND tỉnh Lai Châu đến những người trực trực tiếp làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã góp phần phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật giữ ổn định an ninh, chính trị tại địa phương; góp phần xây dựng hình ảnh của người cán bộ, kiểm sát viên trong lòng mỗi người dân nơi đây./.

Trịnh Quyết