Tấm gương tiêu biểu vùng cao của ngành Kiểm sát tỉnh Nghệ An

Ngày đăng : 15:11, 11/10/2020

(Kiemsat.vn) - "Trách nhiệm, tận tụy và hiệu quả" - đó là cảm nhận của nhiều người khi nói về Kiểm sát viên Hoàng Anh Tuấn (Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An)

Sinh ra trong một gia đình không có ai làm trong ngành Kiểm sát, năm 2012, sau khi tốt nghiệp Đại học, anh Hoàng Anh Tuấn được tuyển dụng vào ngành Kiểm sát tỉnh Nghệ An và được phân công công tác tại VKSND huyện Kỳ Sơn (cách xã Đặng Sơn, huyện Đô Lương nơi Tuấn sinh ra và lớn lên gần 200 km).

Kỳ Sơn với địa hình chủ yếu là đồi núi, giao thông đi lại rất khó khăn, vào mùa mưa để đến được địa bàn các xã vùng biên giới phải đi bộ từ 2 - 3 ngày; khí hậu lại rất khắc nghiệt, địa bàn giáp Lào nên vào mùa hạ hứng trọn sự khô nóng, bỏng rát của gió Lào; mùa đông mưa nhiều, băng giá bao phủ, rét cắt da cắt thịt. Lúc đó, Viện Kiểm sát Kỳ Sơn đang xây dựng trụ sở, toàn đơn vị phải thuê 01 phòng họp của Tòa án huyện để làm việc trong điều kiện vô cùng thiếu thốn, chỉ có 02 bộ máy vi tính, 03 bộ bàn ghế làm việc, phương tiện đi lại không có; cán bộ, công chức hầu hết là người dân tộc thiểu số nên việc tiếp cận, tìm hiểu, làm quen với chức năng, nhiệm vụ của Ngành, sự phối hợp, cộng sự, sẻ chia trong công tác cũng như sinh hoạt ban đầu gặp nhiều khó khăn. Chỗ ở thì ghép chung phòng tập thể với cán bộ Tòa án, tự nấu ăn, tự phục vụ. Vì đặc điểm địa bàn vùng cao, việc đi lại, thông thương khó khăn nên giá cả có phần đắt đỏ, trong khi lương còn thấp, gia đình còn nghèo không hỗ trợ thêm được nhiều nên điều kiện sống, sinh hoạt luôn thiếu thốn, kham khổ, nhiều bữa phải ăn mì tôm, đêm nằm co ro giữa bốn bề rừng núi giá buốt, không ngủ được, thao thức vì nỗi nhớ nhà, vì cái đói, cái lạnh.

Kiểm sát viên Hoàng Anh Tuấn trong buổi làm việc tại UBND xã Chiêu Lưu, Kỳ Sơn

Nhưng bằng trái tim nhiệt huyết của tuổi trẻ, nỗ lực vượt khó, lòng yêu nghề, Hoàng Anh Tuấn đã vượt qua tất cả. Với đức tính cần cù, ý chí vươn lên, chịu khó tự học, tự nghiên cứu, tìm tòi, tích cực học hỏi kinh nghiệm của những đồng nghiệp đi trước; không ngại khó, ngại khổ, không ngừng rèn luyện, phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đến nay, gần 09 năm công tác, Tuấn không ngừng tiến bộ, đạt được nhiều thành quả tích cực và trở thành một cán bộ, Kiểm sát viên chủ chốt, quan trọng của đơn vị. Năm 2014, Tuấn được vinh dự kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam; năm 2016, trong kỳ thi tuyển chọn Kiểm sát viên sơ cấp do VKSND tối cao tổ chức, Tuấn đạt thủ khoa (của ngành Kiểm sát Nghệ An) và được Viện trưởng VKSND tối cao bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên sơ cấp. Đây là những dấu mốc rất quan trọng, ý nghĩa mà Tuấn đã đạt được sau những cố gắng, nỗ lực, phấn đấu vươn lên.

Đời thường, Tuấn là người cởi mở, gần gũi, sống có trách nhiệm, là địa chỉ tin cậy để các đồng nghiệp tham khảo ý kiến nhằm tăng thêm niềm tin khi giải quyết vụ án, vụ việc; lòng yêu nghề của Tuấn còn là sự quan tâm hướng dẫn, truyền đạt những kiến thức chuyên môn, những kinh nghiệm công tác cho những cán bộ trẻ hơn trong đơn vị. Vì vậy, Tuấn luôn được đồng nghiệp, bạn bè quý mến, cảm phục và tin yêu.

Chính vì tính đa năng, hiệu quả và trên hết là tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, trong nhiều năm liền, Tuấn được lãnh đạo đơn vị tin tưởng, giao đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ quan trọng. Đặc biệt, giai đoạn từ năm 2015 đến 2018, do đơn vị thiếu hụt về cán bộ, Kiểm sát viên nên Tuấn đã đồng thời đảm nhận nhiều khâu công tác như: Thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự; kiểm sát tạm giữ, tạm giam; kiểm sát thi hành án hình sự; Văn phòng, thống kê, thủ quỹ... Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trên, Tuấn làm ngày, làm đêm, ngày nghỉ, ngày lễ cũng bám trụ ở cơ quan để miệt mài, cần mẫn làm việc như chú ong thợ, có nhiều đợt 2, 3 tháng mới về thăm gia đình. Các lĩnh vực công tác được giao, Tuấn đều hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào thành tích chung của đơn vị.

Kiểm sát viên Hoàng Anh Tuấn trình bày Cáo trạng luận tội tại phiên tòa xét xử lưu động

Trong những năm qua, Kỳ Sơn được đánh giá là một trong những huyện có số lượng án hình sự nhiều nhất tỉnh Nghệ An, có 90% là án ma túy - thường xảy ra vào đêm khuya ở những khu vực vùng sâu, vùng xa; tội phạm xâm phạm sở hữu như trộm cắp, lợi dụng trình độ dân trí thấp trong đồng bào dân tộc thiểu số để lừa đảo chiếm đoạt tài sản còn xảy ra nhiều. Trong khi mật độ dân cư phân bố không đồng đều, kinh tế kém phát triển, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, chủ yếu là người dân tộc thiểu số được hưởng trợ giúp pháp lý… là những yếu tố khó khăn, vất vả cho công tác kiểm sát. Với vai trò của một Kiểm sát viên, Tuấn thường xuyên bám sát quá trình điều tra, nắm chắc nội dung vụ án, đề ra yêu cầu điều tra bằng văn bản đối với tất cả các vụ án hình sự, tích cực phối hợp cùng Điều tra viên tiến hành khám nghiệm hiện trường, hỏi cung bị can, lấy lời khai người bị hại, làm chứng… nhằm kịp thời khắc phục các thiếu sót, sơ hở, nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, đảm bảo chứng cứ buộc tội, gỡ tội, qua đó thực hiện tốt hoạt động tranh tụng, kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Còn nhớ năm 2017, khi mới được bổ nhiệm Kiểm sát viên, Tuấn được lãnh đạo phân công thụ lý vụ án Xồng Bá Bì (SN 1992, trú tại bản Buộc Mú, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn) bị khởi tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Theo nội dung vụ án thì Xồng Bá Bì đến tiệm bán xe máy Năm Thoa ở khối 4, thị trấn Mường Xén để hỏi mua và chạy thử xe, sau khi chạy thử xe thì Bì không quay lại trả cho tiệm mà đem xe bán cho người khác lấy số tiền 17.000.000 đồng. Sau khi tiếp cận hồ sơ, Tuấn nhận thấy vụ án có nhiều điểm bất thường như: Bị can là người dân tộc thiểu số, không có nghề nghiệp, hoàn cảnh gia đình khó khăn, tuổi đời còn trẻ… thì lấy đâu ra tiền để mua xe máy?

Để làm sáng tỏ bản chất của vụ án, Hoàng Anh Tuấn đã xin phép lãnh đạo đơn vị đi xe máy kết hợp với đi bộ vào tận bản Buộc Mú, xã Na Ngoi, cách trung tâm thị trấn Mường Xén 60 km, gặp, làm việc với vợ và những người thân thích, hàng xóm của bị can để xác minh nhu cầu, hoàn cảnh, điều kiện sống của bị can đặc biệt khó khăn, từ đó củng cố niềm tin đây là một vụ lừa đảo. Sau đó, Tuấn đã bắt xe khách xuống Trại Tạm giam Công an tỉnh Nghệ An (Cách 270 km) để hỏi cung bị can. Quá trình hỏi cung, Xồng Bá Bì một mực khai việc mua xe là có thật và chỉ nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản sau khi được chủ tiệm giao xe để chạy thử. Tuy nhiên, sau khi đấu tranh và đưa ra các chứng cứ sắc bén để khẳng định bị can không có khả năng, không có nguồn tiền nào để mua xe thì bị can đã cúi đầu thừa nhận việc giao dịch mua xe chỉ là thủ đoạn lừa dối để chủ tiệm tin tưởng giao xe chạy thử, sau đó chiếm đoạt, còn ý định chiếm đoạt xe đã nảy sinh từ trước. Sau khi củng cố chứng cứ, Tuấn đã đề xuất, tham mưu cho lãnh đạo ban hành văn bản yêu cầu Cơ quan điều tra thay đổi sang tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đối với vụ án, được Cơ quan điều tra chấp nhận và thực hiện. Vụ án kết thúc bằng một bản án nghiêm minh, thuyết phục, được những người tham dự phiên tòa cũng như dư luận xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Kiểm sát viên Hoàng Anh Tuấn tham gia chương trình thiện nguyện “Bát cháo nhân ái”

Ngoài công việc chuyên môn, Hoàng Anh Tuấn luôn xung kích tiên phong, hăng hái đi đầu trong các hoạt động đoàn thể, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thục, thể thao của đơn vị và địa phương. Từ năm 2018 đến nay, là Phó Bí thư Chi đoàn Thanh niên, chủ động tích cực vận động đoàn viên thường xuyên đóng góp, ủng hộ các chương trình thiện nguyện do Huyện đoàn phát động.; định kỳ 03 tháng một lần tổ chức chương trình “Bát cháo nhân ái” tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Ngoài ra, Tuấn còn tham gia tích cực, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho bà con các dân tộc thiểu số, nhất là trong việc xóa bỏ việc trồng cây thuốc phiện, tuyên truyền tác hại của ma túy...; tích cực tuyên truyền, đăng tải những tin tức, hình ảnh hoạt động của cán bộ, Kiểm sát viên đến gần hơn với nhân dân, từ đó góp phần nâng cao uy tín, vị thế của Ngành.

Với những cống hiến miệt mài, thầm lặng, bằng những kết quả đạt được trong quá trình công tác, trong 04 năm liền (2016 - 2019), Hoàng Anh Tuấn được xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, trong đó 03 năm liền (2016 - 2018) được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, được Viện trưởng VKSND tối cao công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân năm 2018” và nhiều Bằng khen trong các phong trào thi đua ngắn hạn do Ngành, địa phương phát động. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 60 năm thành lập ngành KSND vừa qua, Hoàng Anh Tuấn vinh dự được bầu chọn là 1 trong 33 đại biểu tham dự và được vinh danh tại Hội nghị điển hình tiến tiến ngành Kiểm sát Nghệ An giai đoạn 2015 - 2020. Đó là những phần thưởng xứng đáng, được ghi nhận và đền đáp cho những nỗ lực, cố gắng, sự bền bỉ trong những năm tháng cống hiến không mệt mỏi cho đơn vị VKSND huyện Kỳ Sơn ở một địa bàn xa xôi của Tổ quốc.

Cặp đôi Kiểm sát Kỳ Sơn Hoàng Anh Tuấn - Seo Thái Dịu

Trò chuyện với Hoàng Anh Tuấn, hỏi điều gì để em vượt qua khó khăn, thử thách, thậm chí là có phần thiệt thòi so với bạn bè cùng trang lứa để lặng lẽ, miệt mài cống hiến, phấn đấu đạt được những thành quả đáng ghi nhận như vậy? Tuấn tâm sự: "Đó là vì yêu ngành, yêu nghề; tuổi trẻ không nên nghĩ xa xôi, không nên có tư tưởng mình được gì, thiệt thòi gì mà phải cống hiến hết mình anh ạ, em chỉ nghĩ và tập trung giải quyết tốt mọi công việc mà lãnh đạo giao. Có những lúc mệt mỏi, suy nghĩ nhiều, cũng đấu tranh tư tưởng muốn xin được về gần với gia đình nhưng vì trách nhiệm, vì những công việc, dự định còn dang dở, vì còn thấy mình cần cho đơn vị, cho Ngành nên lại thôi". Thật đơn giản, mộc mạc nhưng cũng ẩn chứa đầy những triết lý, giá trị sống cao đẹp. Có lẽ, đó cũng là những nguồn cảm hứng để níu giữ Hoàng Anh Tuấn ở lại, tiếp tục gắn bó, đơm hoa kết trái, như là một "Khúc vĩ thanh" với mảnh đất - con người - quê hương thứ hai Kỳ Sơn. Năm 2018, Hoàng Anh Tuấn đã tìm hiểu, kết hôn với nữ đồng nghiệp cùng đơn vị là chị Xeo Thái Dịu và đã có một cô con gái hơn 01 tuổi. Seo Thái Dịu là cô gái Khơ Mú mới được tuyển dụng vào Ngành để nối tiếp cha mình là Kiểm sát viên kỳ cựu của Viện kiểm sát Kỳ Sơn Xeo Văn Toàn. Ba cha con, hai thế hệ kế thừa, tiếp bước, nỗ lực cùng nhau vượt qua những gian nan, thử thách, tiếp tục sứ mệnh cùng tập thể cán bộ, công chức, người lao động của Viện Kiểm sát Kỳ Sơn phấn đấu thực hiện xuất sắc chức năng, nhiệm vụ của Ngành và nhiệm vụ chính trị tại địa phương, góp phần xây dựng quê hương Kỳ Sơn ngày càng giàu đẹp./.

Nguyễn Đào Nguyên, VKSND huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An