Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhận mức án quá nặng, ca sĩ Bolero Khánh Lan kháng cáo ngay tại Tòa

Ngày đăng : 16:15, 06/10/2020

(Kiemsat.vn) - Cho rằng, án phạt 15 tháng tù là nặng vì bản chất vụ việc mình gây ra chỉ là “bắt ghen”, ca sĩ Bolero Khánh Lan đã kháng cáo ngay tại Tòa sau phiên sơ thẩm.

Lĩnh án 15 tháng tù chỉ vì đánh ghen

Bị cáo cho rằng, trước lúc đánh ghen, bị cáo đã mời CA phường Phước Trung, dân phòng và đại diện Tổ dân phố đến chứng kiến, ghi hình nhưng do hiện trường lộn xộn, đông người nên vụ việc không thể khống chế. Trong lúc lộn xộn, chưa xác định được là ai đã “lanh tay” trộm đi số tài sản trị giá hơn 55 triệu đồng của bị hại là bà Nguyễn Thị Ngọc Lan. Tại phiên tòa diễn ra ngày 23/9/2020, Để làm rõ thêm hành vi của các bị cáo cũng như đảm bảo sự công minh, khách quan của phiên toà, HĐXX đã quyết định cho các bị cáo được xem lại đoạn video bằng chứng. Đoạn video 15’ đã chứng minh bị cáo Nghĩa cùng bà Nguyệt đã phạm tội như lập luận của Kiểm sát viên. Tuy nhiên, chứng cứ hình ảnh này cũng vẫn không thể làm rõ là ai đã lấy tài sản của bà Lan trong lúc lộn xộn, ngoài việc ông Mão có nói bà Lan cởi 2 bông tai đang đeo, để lên giường.

Sau phần tranh tụng và xem xét chứng cứ mới, Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại Toà đã quyết định thay đổi tội danh truy tố đối với hai bị cáo Bùi Thị Ánh Nguyệt, Trần Thành Nghĩa từ “Cướp tài sản” sang tội danh “Cưỡng đoạt tài sản” với mức án đề nghị từ 12 đến 18 tháng tù.

Tranh luận sau đó, các luật sư tham gia bảo vệ các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm co rằng mục đích bắt ghen và hậu quả đánh ghen khi xảy ra lại bị quy kết thành “tội Cướp tài sản”, dù có chuyển về tội danh “Cưỡng đoạt tài sản” cũng chưa thuyết phục.

LS Hoàng Mạnh Trường (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) khẳng định: “Bà Nguyệt không hề có ý định chiếm đoạt tài sản của bà Lan bởi bà Nguyệt đã yêu cầu công an, dân phòng, tổ dân phố chứng kiến, làm chứng về quan hệ bất chính của ông Mão và bà Lan. Điều này thể hiện ở Bl 409 – Biên bản ghi nhận việc đánh nhau”. Bên cạnh đó, LS Trường cũng đặt câu hỏi: “Nếu cướp tài sản tại sao phải nhờ đến công an, dân phòng và tổ dân phố chứng kiến, để bắt quả tang cướp tài sản? Về điều này, bị cáo Nghĩa trình bày tại phiên Tòa ngày 25/6/2020: “Nếu là hành vi cướp tài sản bị cáo không đứng đó đứng đó cho Công an quay hình, tài sản người khác lấy… nên không đồng ý với VKS về tội danh và hình phạt..”.

Luật sư bảo vệ cho bị cáo Nguyệt cũng nêu quan điểm: số tài sản trị giá 55 triệu của bà Nguyễn Thị Ngọc Lan hiện nay chưa xác định là ai lấy; HĐXX chỉ xác định là Nghĩa có đe dọa bà Lan giao tài sản, ông Mão yêu cầu bà Lan cởi 2 bông tai đặt lên giường nhưng cũng không chứng minh được là ai đã trong Nghĩa, Nguyệt lấy đôi bông tai này. Bên cạnh đó, HĐXX khẳng định trị giá đôi bông tai này là 6,7 triệu đồng này căn cứ theo lời khai của bà Lan chứ chưa giám định. Việc xem xét chứng cứ buộc tội như vậy là chưa toàn diện, chưa khách quan và không công bằng với các bị cáo.

Cho rằng mức án đối với mình là quá nặng

Trả lời câu hỏi của Tòa, bị cáo Nguyệt cho biết việc bị biệt giam suốt 7 tháng trời, không gặp người thân, bó gối trong căn phòng tối không biết ngày đêm là quá bất công với bà. Tuy nhiên, bị cáo cũng cho rằng, thời gian bị biệt giam đã cho bị cáo những suy nghĩ kỹ về hành vi của mình. Bày tỏ sự ân hận về việc đã xảy ra, bị cáo cho rằng mình đã trả giá đủ cho hành vi vô ý thức, thiếu hiểu biết về pháp luật của mình, đồng thời, mong muốn có một bản án công bằng, đúng bản chất vụ việc.

Các bị cáo nghe Tòa tuyên án

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên bị cáo Bùi Thị Ánh Nguyệt và Nghĩa đã phạm tội cưỡng đoạt tài sản áp dụng khoản 1, điều 170, điểm b, khoản 1, khoản 2, điều 51,điều 38 bộ luật hình sự. Theo đó, bị cáo Bùi Thị Ánh Nguyệt và Trần Thành Nghĩa đều bị mức án 15 tháng tù giam cho tội danh này.

Tỏ ra suy sụp sau khi nghe tuyên án, cả hai bị cáo Nguyệt và Nghĩa thực hiện thủ tục kháng cáo ngay tại phiên tòa.

Minh Tú