Công tác kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác về tội phạm tại VKSND thành phố Vinh

Ngày đăng : 09:36, 05/10/2020

(Kiemsat.vn) - Trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là nguồn căn cứ để kịp thời phát hiện hành vi phạm tội xảy ra, xác định có hay không có dấu hiệu tội phạm để xem xét, quyết định việc khởi tố hay không khởi tố vụ án hình sự...

Trong 6 tháng đầu năm 2020, VKSND thành phố Vinh cùng các cơ quan hữu quan đã tiếp nhận, quản lý hơn 400 tin báo, hiện đã xử lý đạt trên 90% tin. 

Phóng viên Tạp chí Kiểm sát đã theo chân các đồng nghiệp là những Kiểm sát viên có bề dày kinh nghiệm trong bộ phận kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của VKSND thành phố Vinh thực hiện nhiệm vụ được giao.

Kiểm sát viên Trần Minh Bằng, Trưởng bộ phận phụ trách việc tiếp nhận và giải quyết tin báo, tố giác tội phạm trao đổi với các Kiểm sát viên thuộc bộ phận về những lưu ý trong công tác đề ra yêu cầu xác minh.

Kiểm sát viên Nguyễn Quang Thành tiếp nhận tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố từ Cơ quan điều tra Công an thành phố Vinh. Trong quá trình tiếp nhận Kiểm sát viên trao đổi cùng cán bộ điều tra Cơ quan điều tra Công an thành phố về nội dung trong tin báo, tố giác về tội phạm để làm căn cứ đưa ra yêu cầu xác minh…

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Kiểm sát viên ghi chép thông tin vào hồ sơ kiểm sát, quản lý hồ sơ vụ việc theo quy định…

… Hồ sơ được quản lý, sắp xếp gọn gàng phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý tiếp nhận tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Viện trưởng VKSND thành phố Vinh Nguyễn Công Phú ký quyết định phân công Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác về tội phạm.

Kiểm sát viên Nguyễn Quang Thành được phân công thực hiện giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm nghiên cứu, xem xét tính pháp lý, dấu hiệu hành vi phạm tội trong nội dung tiếp nhận.Chủ động đề ra yêu cầu xác minh nhằm kiểm tra tính xác thực của đơn tố giác, tin báo về tội phạm, thu thập những thông tin, tài liệu, chứng cứ và xem đây là một trong những biện pháp trọng tâm để để hạn chế tối đa những vấn đề liên quan đến bỏ sót tội phạm hay làm oan người vô tội…

… trực tiếp lấy lời khai của người bị bắt tạm giam để tiến hành xác minh, củng cố nội dung tin báo; tìm ra những vấn đề còn thiếu trong việc xác định dấu hiệu tội phạm, người phạm tội. Điều này đã góp phần đẩy nhanh tiến độ và giải quyết nội dung tin báo, tố giác được khách quan, toàn diện và triệt để, đảm bảo hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần hạn chế oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Trong thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, Kiểm sát viên báo cáo với lãnh đạo viện để xem xét, quyết định phê chuẩn hoặc không phê chuẩn quyết định, lệnh của Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra và các vấn đề liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố theo quy định của pháp luật. 

Lãnh đạo VKSND thành phố Vinh thường xuyên tổ chức buổi sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm để kiểm tra chất lượng thực hiện công tác trong nội bộ đơn vị cũng như kiểm sát chặt chẽ những hoạt động giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. 

….. Cùng với đó là tổ chức các buổi tọa đàm liên ngành nhằm nâng cao hiệu quả công tác, phát huy tính chủ động, tích cực, tăng cường đồng hành và gắn trách nhiệm của VKSND trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Hữu Quyết - Hữu Đạt