Hiệu quả phiên tòa rút kinh nghiệm thông qua “Số hóa hồ sơ”, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa

Ngày đăng : 14:20, 02/10/2020

(Kiemsat.vn) - Vừa qua, VKSND huyện Kông Chro đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối với vụ án “ Hủy hoại tài sản và cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Kiểm sát viên tranh tụng tại phiên tòa

Tại phiên tòa các bị cáo không thừa nhận vai trò khởi xướng, bằng các biện pháp nghiệp vụ Kiểm sát viên đã đưa ra các bằng chứng, lời khai được số hóa của từng bị cáo trong giai đoạn điều tra, từ đó làm rõ được vai trò của từng bị cáo trong vụ án.

Trong phần tranh luận, sau khi Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố các bị cáo phạm tội “Hủy hoại và cố ý làm hư hỏng tài sản” và đề nghị mức án cụ thể đối với từng bị cáo.

Người bào chữa trình bày luận cứ không đồng ý với quan điểm của Kiểm sát viên và cho rằng hành vi làm hư hỏng tài sản sẽ được gộp vào hành vi hủy hoại tài sản nên các bị cáo chỉ phạm tội hủy hoại tài sản. Đồng thời người bào chữa đề nghị không phân hóa vai trò đối với các bị cáo vì các bị cáo cùng rủ rê nhau, trên cơ sở đó đề nghị giảm nhẹ hình phạt đối với các bị cáo.

Toàn cảnh phiên tòa

Với sự lập luận vững chắc, sắc bén, tranh luận, đối đáp toàn diện, thẳng thắn tất cả các vấn đề mà luận cứ của người bào chữa đã nêu, cùng với sự bổ trợ của việc “Số hóa hồ sơ” vụ án, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chứng minh những luận cứ không có cơ sở của người bào chữa, bảo vệ toàn bộ quan điểm truy tố của Kiểm sát viên.

Toàn cảnh cuộc họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa

Sau khi kết thúc phiên tòa, tại cuộc họp rút kinh nghiệm của Kiểm sát viên và Tòa án đã đưa ra đánh giá các mặt ưu, nhược điểm, từ đó chỉ ra những hiệu quả của việc “Số hóa hồ sơ” công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa đảm bảo chứng cứ xác thực, công khai.

Từ đó giúp cho Hội đồng xét xử đưa ra hình phạt thích đáng, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, góp phần vào việc giữ vững an ninh trât tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Lê Xuân Quang, VKSND huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai