Xây dựng Thông tư liên tịch trong công tác phối hợp giải quyết các vụ án xâm hại tình dục trẻ em

Ngày đăng : 16:14, 01/10/2020

(Kiemsat.vn) - Ngày 01/10, tại trụ sở VKSND tối cao, Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án trật tự xã hội – Vụ 2 VKSND tối cao đã tổ chức Hội nghị xây dựng Thông tư liên tịch về công tác phối hợp tiếp nhận giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án xâm hạn tình dục trẻ em.

Đồng chí Lê Minh Long, Vụ trưởng Vụ 2 và bà Nguyễn Thanh Trúc, đại diện Chương trình bảo vệ trẻ em UNICEF tại Việt Nam đồng chủ trì tại Hội nghị

Tham dự hội nghị còn có đại diện Bộ Công an, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng, Toà án nhân dân tối cao, trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Đồng chí Lê Minh Long, Vụ trưởng Vụ 2 VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị

Loại tội phạm này đã xâm hại nghiêm trọng đến tâm lý trẻ em, thường làm cho trẻ bị xâm hại phải chịu tổn thương thể xác kéo dài thậm chí có trường hợp bị các bệnh xã hội lây lan qua đường tình dục, bị gia đình bị kỳ thị dẫn đến mất lòng tin trở thành tội phạm.Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lê Minh Long, Vụ trưởng Vụ 2 nhấn mạnh, trong những năm gần đây tội phạm xâm hại tình dục trẻ em đã trở thành một trong những vấn đề nhức nhối đối với toàn xã hội.

Thủ đoạn của tội phạm ngày càng đa dạng. Đối tượng phạm tội chủ yếu là người có quan hệ gần gũi, quen biết gia đình nạn nhân, có trường hợp là ruột thịt, thân thích (Ông dâm ô cháu, Bố hãm hiệp con đẻ, Anh trai hiếp dâm em gái dẫn đến có thai) hoặc là người có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục nạn nhân.

Các đại biểu phát biểu tham luận tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được lắng nghe các tham luận của Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an; đại diện Cục trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; đại diện Cục Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng về tình hình thực trạng liên quan tới tình hình xâm hại tình dục ở trẻ em.

Các tham luận đã nêu rõ những khó khăn, vướng mắc của cơ quan điều tra, cơ quan tiến hành tố tụng trong việc giải quyết các vụ án xâm hại tình dục ở trẻ em.

Qua đó chỉ ra sự cần thiết của việc xây dựng các chế định nâng cao mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng từ giai đoạn điều tra cho tới giai đoạn xét xử.

Góp phần thiết lập, nâng cao mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan bảo vệ pháp luật với các cơ quan liên quan tới việc bảo vệ quyền lợi trẻ em để ngăn ngừa hiệu quả tình hình xâm hại tình dục trẻ em trong thời gian tới.

Đình Đạt