Nguyễn Thị Hồng Oanh nữ Kiểm sát viên tâm huyết với nghề

Ngày đăng : 14:47, 25/09/2020

(Kiemsat.vn) - Nhằm thực hiện công cuộc cải cách tư pháp hiện nay, mỗi cán bộ, Kiểm sát viên của VKSND thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã và đang quyết tâm phấn đấu, rèn luyện thực hiện theo lời Bác dạy. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Oanh, Viện trưởng VKSND thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai là tấm gương tiêu biểu, là người có đóng góp quan trọng vào thành tích chung của đơn vị, địa phương và của ngành Kiểm sát nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Oanh,Viện trưởng VKSND thị xã Sa Pa

Là người con của mảnh đất quê hương Yên Bái, tốt nghiệp trường Cao đẳng kiểm sát Hà Nội khóa 1994 - 1996, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Oanh lên công tác tại Lào Cai và được tuyển dụng làm việc tại VKSND huyện Bảo Thắng. Từ đó đến nay, gần 30 năm công tác, gắn bó với ngành Kiểm sát, trải qua nhiều vị trí khác nhau, ở nhiều đơn vị khác nhau trong tỉnh Lào Cai, đó là quãng thời gian quý báu để đồng chí Oanh học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và tự khẳng định mình.

Trong quá trình công tác, nhiều năm giải quyết án hình sự, trực tiếp Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử hàng trăm vụ án hình sự nhưng chưa vụ án nào để xảy ra oan, sai. Quá trình làm án đồng chí Oanh thường xuyên bám sát quá trình điều tra bảo đảm nắm chắc nội dung, tiến độ, kết quả điều tra.

Đối với công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, đồng chí Oanh luôn tích cực nghiên cứu các quy định của pháp luật về tất cả các lĩnh vực dân sự, vận dụng vào thực tiễn một cách linh hoạt, chú trọng việc xác minh, thu thập chứng cứ của Tòa án, tăng cường kiểm sát việc giải quyết vụ án, vụ việc của Thẩm phán, đảm bảo việc đánh giá chứng cứ khách quan, toàn diện, đồng thời bám sát, phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, không để xảy ra tình trạng tồn đọng, kéo dài. Các vụ việc đồng chí tham gia giải quyết đều đảm bảo tính chính xác, kịp thời, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Oanh, Viện trưởng VKSND thị xã Sa Pa giải đáp thắc mắc của người dân tại Hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý

Trên cương vị lãnh đạo, hàng năm, trên cơ sở Chỉ thị về Công tác Kiểm sát của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Kế hoạch Công tác của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai đồng thời căn cứ tình hình thực tiễn tại địa phương, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Oanh đã triển khai xây dựng kế hoạch công tác, kế hoạch thi đua của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Sa Pa. Đề ra các chỉ tiêu thi đua cụ thể, định rõ thời gian thực hiện và hoàn thành một số nội dung công tác, các biện pháp cụ thể để tổ chức thực hiện. Quán triệt thực hiện tốt các phong trào thi đua như "Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới", "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với các cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên "Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm".

Tâm sự về nghề, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Oanh chia sẻ, có lẽ chỉ những người trong ngành mới thấu hiểu được tính chất đặc thù, sự vất vả của nghề kiểm sát. Là Kiểm sát viên được giao nhiệm vụ thì không kể ngày đêm, thời tiết, địa hình giao thông, cứ có tội phạm xảy ra là cùng với Cơ quan điều tra để tiến hành khám nghiệm hiện trường, tử thi, thực nghiệm điều tra, đối chất, nhận dạng… Có những vụ việc để đảm bảo tiến độ, chất lượng giải quyết hoặc những vụ án phức tạp thì Kiểm sát viên phải thường xuyên thức khuya, dậy sớm, làm việc ngày đêm, kể cả ngày cuối tuần, ngày lễ...

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Oanh, Viện trưởng VKSND thị xã Sa Pa và đồng chí Lê Tân Phong Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa ký Quy chế phối hợp công tác.

Mặc dù đặc thù công việc có nhiều khó khăn như vậy, nhưng với sự nhiệt huyết và lòng yêu nghề, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Oanh đã vượt qua thách thức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận tụy với công việc. Đồng chí luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, song vẫn đảm đang việc gia đình, mặc dù nhà ở cách cơ quan gần 40 km, công việc của chồng cũng thường xuyên phải đi công tác xa và nuôi ba con ăn học, nhưng chưa bao giờ đồng chí kêu than về những khó khăn của mình, mà những vất vả, khó khăn đó càng là động lực để cố gắng. Khi nghe tâm sự về quá trình gần 30 năm làm nghề Kiểm sát, ít ai nghĩ rằng trong người phụ nữ bé nhỏ ấy lại ẩn giấu một “bản lĩnh kiên cường" như thế.

Với những thành tích đạt được, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Oanh nhiều năm đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, được VKSND tối cao, VKSND tỉnh Lào Cai và địa phương tặng nhiều bằng khen, giấy khen và các hình thức khen thưởng khác. Với tấm lòng yêu Ngành, yêu nghề chắc chắn đồng chí sẽ tiếp tục có những đóng góp trong sự nghiệp xây dựng ngành Kiểm sát nhân dân ngày càng trong sạch, vững mạnh; Xây dựng hình ảnh người cán bộ, kiểm sát viên tận tụy, liêm khiết, "Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm", phát huy truyền thống, viết tiếp trang sử hào hùng mà các thế hệ đi trước đã dày công vun đắp, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân./.

Diệu Linh, VKSND thị xã Sa Pa