Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định – viên ngọc quý của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

Ngày đăng : 15:36, 27/09/2020

(Kiemsat.vn) - Tầm nhìn chiến lược về quy hoạch đô thị lõi và đô thị vệ tinh của Bình Định đặt trong giai đoạn phát triển bền vững và thân thiện với môi trường đang dần được hiện thực hóa bằng chính nội lực của địa phương và hỗ trợ đắc lực từ những doanh nghiệp uy tín, thương hiệu và tâm huyết. Trong đó, Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ Becamex VSIP Bình Định sẽ trở thành đô thị trung tâm phía Tây tỉnh Bình Định, được nhìn nhận là cực tăng trưởng mới tiềm năng của Bình Định trong tương lai.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ trao chủ trương đầu tư và tặng hoa chúc mừng 

Lời giải cho bài toán phát triển công nghiệp của Bình Định

Sáng 27-9, Công ty Cổ phần (CTCP) Becamex Bình Định tổ chức lễ khởi công Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định tại tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định. Sự kiện này được xem là bước ngoặt quan trọng mở ra triển vọng lớn trong việc tạo động lực thúc đẩy công nghiệp tỉnh Bình Định phát triển. Tới dự lễ có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, cùng các lãnh đạo Trung ương và địa phương. 

Với quyết tâm trở thành hạt nhân lan tỏa thu hút đầu tư gắn với phát triển bền vững, hình thành vùng liên kết chặt chẽ với Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu, cụm công nghiệp lân cận. Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định tọa lạc tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định. Quy hoạch tổng thể có diện tích 1.425 hecta, thuộc phân khu 07 của khu Kinh tế Nhơn Hội, trong đó bao gồm 1.000 hecta khu công nghiệp do Becamex IDC và VSIP hợp tác phát triển và 425 hecta khu dân cư, thương mại dịch vụ và khu tái định cư…

Được triển khai quy hoạch bởi đội ngũ kỹ sư, kiến trúc sư trong nước và quốc tế, đảm bảo các tiêu chí xanh, sạch, đẹp và bền vững; khu công nghiệp sẽ xây dựng trên nền tảng cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại như đường giao thông, điện, cấp thoát nước, viễn thông, xử lý nước thải, công viên cây xanh, quảng trường. Nơi đây sẽ tập trung nhiều loại hình công nghiệp đa ngành nghề gắn liền với các công trình dịch vụ đa dạng như y tế, giáo dục, trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng, khu mua sắm, vui chơi, giải trí, trung tâm văn hóa, thể thao cộng đồng, nhà ở xã hội. Từng phân khu sẽ được bố trí hợp lý đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, phục vụ hàng trăm nghìn dân và nhà đầu tư nhằm đảm bảo môi trường sản xuất, sinh sống, trao đổi và mua bán thuận lợi, tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa hiệu quả đầu tư.

Nắm trong tay lợi thế nằm ở vị trí chiến lược, giao thông thuận lợi về các tuyến đường giao thông huyết mạch của tỉnh, Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định trở thành đầu mối giao thương, trung chuyển hàng hóa, dịch vụ, thương mại và mở rộng quan hệ giao lưu phát triển kinh tế - xã hội với các khu vực trong và ngoài nước, đặc biệt là các tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nguyên và các tỉnh Nam, Trung Lào, Thái Lan… Dự án được kỳ vọng là một cực thu hút đầu tư hữu hiệu, góp phần tạo bước đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định nói chung, cũng như sự phát triển của Khu kinh tế Nhơn Hội nói riêng.

Lãnh đạo thực hiện nghi thức khởi công dự án Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định

Bình Dương – Bình Định hợp tác để cùng phát triển 

Không chỉ là dự án có tầm chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định, Becamex VSIP Bình Định là dự án nằm trong Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh Bình Dương và Bình Định. Trong suốt thời gian qua, Tổng công ty Becamex IDC luôn có nhiều hoạt động hướng đến sự phát triển chung của 2 tỉnh, trong đó tiêu biểu nhất là sự ra đời của Công ty cổ phần Becamex Bình Định để phát triển và quản lý điều hành Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định. Đây là bằng chứng sinh động cho mối hợp tác giữa 2 tỉnh Bình Định và Bình Dương, mở ra một trang sử mới cho công nghiệp Bình Định trong những năm tới trên bản đồ công nghiệp Việt Nam.

Nhấn mạnh về mối liên kết đó, đồng chí Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương chia sẻ tại buổi lễ: “Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định là biểu tượng quan trọng cho sự liên kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm phát triển về kinh tế - xã hội giữa hai tỉnh Bình Định và Bình Dương nhằm phục vụ tăng trưởng bền vững; thông qua việc triển khai mô hình tích hợp Khu liên hợp Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ, vốn dĩ đã vận hành thành công tại Bình Dương trong thời gian qua; mang đến những lợi ích thiết thực cho cộng đồng và thúc đẩy cho đời sống - xã hội phát triển bền vững.”

Được triển khai tại địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của tỉnh, lãnh đạo tỉnh Bình Định cùng chủ đầu tư vẫn quyết tâm thực hiện dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, thu hút nhà đầu tư. Chia sẻ tại buổi lễ đồng chí Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Từ khi lãnh đạo hai địa phương Bình Định và Bình Dương đặt ra mục tiêu xây dựng một Khu công nghiệp do Becamex IDC, VSIP đầu tư tại Bình Định cho đến giờ phút thực hiện Lễ khởi công này đã trải qua hơn 7 năm, đây là một khoảng thời gian không ngắn, tuy nhiên, để có được kết quả này, khối lượng công việc phải thực hiện là rất lớn, đòi hỏi sự quyết tâm cao của lãnh đạo 2 tỉnh Bình Dương và Bình Định, cùng những nỗ lực rất lớn của Chủ đầu tư trong thời gian qua. Đến nay, điều kiện hạ tầng khá thuận lợi để đẩy mạnh phát triển logistics tại Bình Định, trong đó đáng chú ý là việc đầu tư xây dựng hạ tầng gắn với Khu kinh tế và các Khu công nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất theo chuỗi, từ khâu tiền sản xuất cho đến người tiêu dùng trực tiếp đối với các sản phẩm công nghiệp. 

Đây là cơ hội chín mùi hỗ trợ tối đa cho sự phát triển của Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định theo chủ trương của Chính phủ là xây dựng “Một số khu công nghiệp, khu chế xuất cung cấp các dịch vụ logistics khép kín, hỗ trợ doanh nghiệp trong khu rút ngắn thời gian, chi phí giao nhận nguyên vật liệu và sản phẩm”. Khát vọng lớn lao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bình Định là quyết tâm đưa Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của khu vực miền Trung, trên cả 3 trụ cột Công nghiệp – Thương mại – Dịch vụ và Nông nghiệp, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.” 

Hạt nhân lan tỏa thu hút đầu tư

Dự kiến, Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định sẽ thu hút khoảng 2 tỷ USD đầu tư vào sản xuất công nghiệp, sau khi đi vào hoạt động tạo việc làm cho 120.000-150.000 lao động địa phương và khu vực lân cận. Dự án sẽ cởi bỏ những nút thắt khó khăn về kinh tế cho toàn thể khu vực, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh về kinh tế, phát triển hạ tầng kỹ thuật xã hội cho Bình Định, đóng góp ngân sách Nhà nước hơn 400 tỷ đồng mỗi năm. Ngoài diện tích khởi công trong sự kiện, CTCP Becamex Bình Định vẫn tiếp tục cùng các đối tác nghiên cứu cơ hội mở rộng phát triển đầu tư tại địa phương.

Trong tương lai gần, Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định sẽ trở thành hạt nhân lan tỏa thu hút đầu tư, gắn với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và hình thành vùng liên kết chặt chẽ với Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu, cụm công nghiệp lân cận. Để chuẩn bị sẵn sàng cho Dự án đi vào hoạt động, tỉnh Bình Định đã đưa vào hoạt động tuyến đường ĐT 638 (còn gọi là đường phía tây Bình Định), nhằm kết nối với Dự án. Tuyến đường này được đầu tư mới, với tổng kinh phí khoảng 1.600 tỷ đồng, dài 14 km, 6 làn xe, với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, được ngầm hóa đạt tiêu chuẩn đường đô thị.

Tới dự và phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đánh giá cao những nỗ lực của lãnh đạo các tỉnh và chủ đầu tư: “Việc khởi công Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định và khánh thành Tuyến đường từ Khu kinh tế Nhơn Hội đến sân bay Phù Cát chính là hoạt động thiết thực của tỉnh Bình Định, các nhà đầu tư trong thực hiện mục tiêu kép của Đảng và Chính phủ là đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế. Tôi đánh giá cao việc Tổng công ty Becamex đã quyết định lựa chọn Bình Định để phát triển dự án Becamex VSIP này và sự nỗ lực của Tỉnh trong giải ngân vốn đầu tư công, hoàn thành và khánh thành đưa vào sử dụng Tuyến đường từ Khu kinh tế Nhơn Hội đến sân bay Phù Cát. Hai dự án rất quan trọng này sẽ giữ vai trò hạt nhân trung tâm thúc đẩy phát triển mạnh các ngành công nghiệp, dịch vụ của địa phương, góp phần quan trọng vào thực hiện các mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đặt ra cho thời gian tới.”

Đồng thời, đồng chí nhấn mạnh chỉ đạo: “Để Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định của chúng ta thành công trên thực tế, tôi đề nghị Lãnh đạo các ngành, các cấp của tỉnh Bình Định và nhân dân trong khu vực Dự án phối hợp tốt với chủ đầu tư để bảo đảm thực hiện Dự án đúng pháp luật, đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn, hiệu quả, bảo vệ tốt môi trường và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân địa phương. Vừa tập trung xây dựng các công trình đạt chất lượng tốt, kiến trúc hiện đại, vừa chú ý thu hút những nhà đầu tư uy tín, dự án có hàm lượng công nghệ tiên tiến, giá trị gia tăng cao, hiệu quả kinh tế và có nhiều đóng góp cho Ngân sách. Đặc biệt, ưu tiên cho những dự án tham gia mạnh vào chuỗi cung ứng toàn cầu và ứng dụng những thành tựu từ Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Dự án thành công không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Bình Định mà còn cho khu vực Miền Trung và cho cả nước.”

Với khát vọng lớn lao, khát khao cháy bỏng của hai tỉnh Bình Dương – Bình Định, cùng với tiềm lực của Becamex IDC và VSIP, dự án hứa hẹn sẽ mở ra một trang mới cho tỉnh Bình Định, tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương, tăng dân số cơ học và giãn dân, giảm áp lực cư dân nội thị Quy Nhơn, tạo việc làm tại chỗ và tạo ra thế hệ lao động có tay nghề trong giai đoạn phát triển mới. Đây được xem là cơ hội “vàng” cho việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh Bình Định trong thời gian tới. 

LÊ CÚC