Trường Đại học Tiền Giang tạo cơ hội “vàng” cho thí sinh với nhiều ngành học mới

Ngày đăng : 08:03, 14/09/2020

(Kiemsat.vn) - Đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội, năm học 2020, Trường Đại học (ĐH) Tiền Giang sẽ tuyển sinh thêm 4 ngành học mới hệ ĐH, trong đó có 3 ngành ĐH Sư phạm là: ĐH sư phạm Toán, ĐH sư phạm Ngữ văn, ĐH sư phạm Giáo dục tiểu học và ngành ĐH Bảo vệ thực vật. Đây được xem là cơ hội “vàng” cho nhiều thí sinh trên địa bàn các tỉnh Nam Bộ.

Sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm trong một buổi học thực hành

Đào tạo hiện đại gắn với hướng nghiệp

Với hệ giá trị cốt lõi “Thiết thực – Hiệu quả - Hài hòa” trường Đại học Tiền Giang là một trong số cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học thuộc hệ thống Giáo dục Quốc dân và là trường đại học công lập, đa cấp, đa lĩnh vực, đào tạo liên thông theo hướng nghề nghiệp - ứng dụng. Cùng với nhiều trường đại học khác trên địa bàn Đồng bằng Sông Cửu Long, thời gian qua trường đã góp phần tăng đáng kể số lượng lao động được đào tạo của vùng, tăng cơ hội tìm kiếm việc làm và nâng cao thu nhập của một lượng lớn thanh niên, góp phần nâng cao mức sống của người dân trong khu vực.

Nói về hình thức đào tạo, trường Đại học Tiền Giang được đánh giá cao trong việc quan tâm đặc biệt đến việc xây dựng và cải tiến chương trình đào tạo theo hướng giảm tải và hiện đại nhằm đảm bảo các giáo trình, chương trình học phù hợp thực tiễn, đảm bảo sinh viên khi tốt nghiệp có kiến thức và kỹ năng đáp ứng được mong đợi của các nhà tuyển dụng. Trường thường xuyên phối hợp với chuyên gia của cơ quan, doanh nghiệp để xây dựng chương trình đào tạo sát với thực tế, đáp ứng được nhu cầu của thị trường; chương trình đào tạo linh hoạt có thể giúp sinh viên đẩy nhanh tiến độ học tập, tốt nghiệp sớm hơn thời gian dự kiến. Đồng thời, sinh viên được tạo điều kiện học liên thông ngang để nhận hai bằng đại học.

Bên cạnh đó, Trường Đại học Tiền Giang còn có rất nhiều chương trình học bổng hỗ trợ cho các bạn sinh viên như: Học bổng Chấp cánh ước mơ (phối hợp với Báo Ấp Bắc); học bổng đồng hành cùng sinh viên của nhà trường; học bổng của Hội Cannelle (Pháp); học bổng của các mạnh thường quân, các công ty; Đài Truyền hình Đồng Tháp... đã giúp sinh viên vượt khó, vươn lên trong học tập và rèn luyện.

Trong nhiều năm qua, Trường Đại học Tiền Giang luôn được quý phụ huynh và thí sinh tin tưởng lựa chọn bởi nhiều yếu tố. Trong đó, yếu tố đầu tiên khiến phụ huynh và thí sinh an tâm, tin tưởng khi lựa chọn Trường Đại học Tiền Giang vì đây là trường đại học thứ 2 ở đồng bằng sông Cửu Long được công nhận đạt chất lượng kiểm định giáo dục và có các chương trình đào tạo được kiểm định.

Thêm cơ hội lựa chọn với hình thức xét tuyển linh hoạt

Những năm gần đây, do yêu cầu nguồn nhân lực của thị trường, Trường Đại học Tiền Giang luôn tuyển sinh vào đào tạo thêm nhiều ngành học mới. Từ năm 2018 đến nay, Trường đã liên tục mở thêm 10 ngành đào tạo mới bên cạnh những ngành học đã và đang đào tạo nhằm đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực của xã hội. Với vùng xét tuyển rộng, phương thức xét tuyển linh hoạt và đào tạo gắn với hướng nghiệp, Trường Đại học Tiền Giang tạo ra nhiều cơ hội trúng tuyển, học tập và có việc làm ổn định cho thí sinh sau khi tốt nghiệp ra trường.

Cụ thể, trong kỳ tuyển sinh 2020 này, Trường tuyển sinh 4 ngành đại học mới gồm: ĐH Bảo vệ thực vật (mã ngành: 7620112; 50 chỉ tiêu); ĐH Giáo dục tiểu học (mã ngành: 7140202; 60 chỉ tiêu); ĐH Sư phạm Toán (mã ngành: 7140209; 40 chỉ tiêu); ĐH Sư phạm Ngữ văn (Mà ngành: 7140217; 40 chỉ tiêu). Ngoài ra thí sinh còn có nhiều lựa chọn với các lĩnh vực đào tạo khác như: Sư phạm, Kinh tế - Luật, Kỹ thuật nông nghiệp và Công nghệ thực phẩm, Kỹ thuật công nghiệp, Kỹ thuật xây dựng, Công nghệ thông tin, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và Nhân văn…

Để tạo điều kiện cho nhiều thí sinh có nguyện vọng, năm nay, ngoài 2 phương thức tuyển sinh như những năm trước, Trường Đại học Tiền Giang bổ sung thêm 2 phương thức tuyển sinh mới là xét tuyển thẳng và xét tuyển điểm kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Trong đó, tỉ lệ xét tuyển ưu tiên cho phương thức xét tuyển bằng học bạ lên tới 78% tổng chỉ tiêu. Trường xét tuyển thí sinh thuộc 21 tỉnh Nam bộ (từ Bình Thuận, Bình Phước, Đồng Nai trở vào). Riêng các ngành sư phạm, trường chỉ xét tuyển thí sinh có hộ khẩu tỉnh Tiền Giang. 

Cơ hội viêc làm hấp dẫn sau khi tốt nghiệp

Nắm bắt được nhu cầu của thị trường lao động, đáp ứng nhu cầu xã hội và đón đầu các dự báo, xu hướng tuyển dụng. Trong những năm qua, đã có nhiều khóa sinh viên của trường đã và đang tham gia chương trình Thực tập sinh tại Nhật sau khi tốt nghiệp tại trường Đại học Tiền Giang. Hiện tại các bạn đang có công việc làm tốt với công nghệ hiện đại và thu nhập cao (khoảng 40 triệu/tháng). Để có được những cơ hội tốt đó, trong thời gian học tập và nghiên cứu tại trường Đại học Tiền Giang, các bạn sinh viên có thể học tiếng Nhật song song với chương trình học tập chính thức ở trường. 

Từ năm 2016, Trường Đại học Tiền Giang và Công ty TNHH Esuhai đã hợp tác đào tạo sinh viên, giúp các bạn tốt nghiệp ra trường có ngay việc làm với mức lương hấp dẫn. Đã có 25 lớp đào tạo tiếng Nhật đã được mở với 486 học viên theo học và đã có 245 học viên trúng tuyển vào các công ty của Nhật Bản.

Năm 2020, Trường Đại học Tiền Giang và Công ty Esuhai vẫn tiếp tục đẩy mạnh chương trình hợp tác đào tạo đưa người lao động sang Nhật làm việc thông qua tuyển sinh trình độ đại học chính quy các chuyên ngành như: Công nghệ thực phẩm; Cơ khí. Song song với đào tạo chuyên môn, các bạn sẽ học thêm tiếng Nhật, kỹ năng, tác phong làm việc đáp ứng điều kiện tuyển dụng của doanh nghiệp Nhật Bản sau khi tốt nghiệp.

PGS.TS Võ Ngọc Hà - Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang cho biết "với chương trình hợp tác đào tạo này, ngoài việc giúp sinh viên có việc làm phù hợp, lương cao ngay sau khi tốt nghiệp, sâu xa hơn nhà trường mong muốn các em được học tập, rèn luyện, làm việc trong một môi trường năng động, hiện đại và chuyên nghiệp. Sau khi về nước, các em sẽ là những thanh niên có tri thức, tay nghề, thái độ và tinh thần kỷ luật cao trong công việc. Đây sẽ là những yếu tố quan trọng và cần thiết trong việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho xã hội".

Cùng với nhiều trường đại học khác trên địa bàn Đồng bằng Sông Cửu Long, trường Đại học Tiền Giang được xem là một điểm sáng trong việc phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu hội nhập hiện nay. Từ đó mở ra nhiều cánh cửa mới cho thí sinh sau khi tốt nghiệp Trung học Phổ thông lựa chọn. 

Thanh Giang