Bắt giam nhà báo giả, lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày đăng : 11:30, 06/09/2020

(Kiemsat.vn) - Tuyên mua thẻ nhà báo giả sau đó "nổ" mình làm ở Cục Báo chí và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 6.9, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Trịnh Ngọc Tuyên (36 tuổi, trú tại xã Hoằng Hợp, huyện Hoằng Hóa) về hành vi giả danh nhà báo và cán bộ cơ quan báo chí để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Trịnh Ngọc Tuyên giả danh nhà báo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: CATH
Đối tượng Trịnh Ngọc Tuyên giả danh nhà báo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: CATH

Trước đó, Công an Thanh Hoá tiếp nhận tin báo về việc có đối tượng giả danh nhà báo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân trên địa bàn.

Qua xác minh, Công an tỉnh Thanh Hóa xác định, đối tượng có hành vi lừa đảo là Trịnh Ngọc Tuyên. Tuyên có thẻ nhà báo của Báo Pháp luật Việt Nam do Bộ Thông tin truyền thông cấp.

Nghi vấn đây là thẻ giả, lực lượng Công an đã xác minh tại Bộ Thông tin Truyền thông và được biết, đơn vị này không cấp thẻ cho nhà báo nào có tên là Trịnh Ngọc Tuyên. Số thẻ nhà báo trong tấm thẻ giả của Tuyên là số cấp cho nhà báo khác.

Tiếp đến, Cục Báo chí cũng đã có công văn khẳng định không có cán bộ, nhân viên nào tên là Trịnh Ngọc Tuyên, cũng không cử ai đến làm việc với các cơ quan ở tỉnh Thanh Hoá.

Theo điều tra được biết, vào năm 2018, thông qua mạng xã hội, Tuyên đã đặt mua của một đối tượng ở TP Hồ Chí Minh 1 thẻ nhà báo giả mang tên Trịnh Ngọc Tuyên, bút danh Ngọc Tuyên, công tác tại Báo Pháp luật Việt Nam.

Sau khi có thẻ nhà báo giả, Tuyên đã khoe mẽ, giới thiệu với nhiều người mình là phóng viên nhằm tạo uy tín để lừa đảo. Một trong những nạn nhân của Tuyên là bà Nguyễn Thị Canh (72 tuổi, trú tại phường Hải Lĩnh, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hoá).

Biết bà Canh đang có khúc mắc cần khiếu nại, tố cáo nên Tuyên đã tiếp cận bà Canh, giới thiệu là phóng viên báo Pháp luật, cán bộ Cục Báo chí và có thể giúp được bà Canh trong việc tranh chấp đất.

Theo đó, Tuyên giả vờ thu thập thông tin, cầm hồ sơ giấy tờ và hứa hẹn sẽ giúp bà Canh đòi tiền đền bù và thắng trong tranh chấp đất.

Sau đó, Tuyên yêu cầu bà Canh phải đưa tiền thù lao để giải quyết công việc. Bà Canh đã nhiều lần đưa tiền cho Tuyên với tổng số tiền là 27,5 triệu đồng.

Cụ thể, vào tháng 6.2019, Tuyên nhận 2 lần tiền của bà Canh, (lần 5 triệu, lần 2 triệu đồng). Tiếp đó, đầu tháng 9.2019, Tuyên lại đòi thêm 5 triệu, tháng 7.2020, Tuyên gọi điện đòi thêm 4 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, Tuyên không có bất cứ động thái gì để giúp đỡ bà Canh mà dùng toàn bộ số tiền trên để tiêu xài cá nhân.

Đến khi bị Cơ quan Công an phát hiện, triệu tập, đối tượng này mới thừa nhận không có quyền hạn gì, cũng không quen biết ai để tác động giúp đỡ bà Canh. Việc Tuyên hứa hẹn với bà Canh là nhằm chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Được biết, Tuyên vốn là đối tượng không nghề nghiệp, tốt nghiệp Đại học ở Huế, từng thử việc tại một cơ quan báo chí nhưng do không có khả năng làm việc, nên Tuyên về quê lang thang, rượu chè bê tha, đi đâu cũng "nổ" mình là nhà báo.

Cũng nhờ “mác” nhà báo rởm, Tuyên quen và có quan hệ yêu đương với một nữ Giám đốc công ty có trụ sở ở thị xã Nghi Sơn và được người này bao bọc, giúp đỡ Tuyên về kinh tế. Khi Tuyên bị bắt, người phụ nữ này vẫn không hay biết người yêu của mình là kẻ vô công rồi nghề, chuyên lừa đảo

Hiện, vụ việc vẫn đang tiếp tục được điêu tra, làm rõ.

laodong.vn