Trừ hết 12 điểm/năm người tham gia giao thông phải thi lại giấy phép lái xe

Ngày đăng : 11:03, 03/09/2020

(Kiemsat.vn) - Theo Nghị quyết số 123/NQ-CP phiên họp Chính phủ vừa ban hành về chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8.2020. Chính phủ đã thống nhất quy định về điểm của giấy phép lái xe khi thảo luận về dự thảo luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Qua đó thống nhất quy định về việc cấp 12 điểm/năm cho giấy phép lái xe là biện pháp quản lý hành chính.

Theo Nghị quyết, 12 điểm được quy định trong bằng lái tương ứng với 12 tháng trong năm, khi tài xế vi phạm sẽ bị trừ điểm, số điểm bị trừ tương ứng với hành vi vi phạm. Nếu trong 1 năm người dân tham gia giao thông không vi phạm và không bị trừ điểm hoặc trừ chưa hết 12 điểm thì sẽ được cấp lại điểm hoặc khôi phục điểm để tính cho năm kế tiếp. Nếu trong vòng 1 năm người vi phạm bị trừ hết 12 điểm thì phải thực hiện đăng ký thi lại giấy phép lái xe.

Ảnh minh họa

Bộ Công an sẽ không để trực tiếp điểm số trên bằng lái mà mã hóa, lưu trên hệ thống dữ liệu bằng lái. Khi có quyết định xử phạt, điểm sẽ được trừ trên hệ thống dữ liệu và khi xử lý vi phạm, cảnh sát giao thông chỉ cần tra trên máy là biết các tài xế còn bao nhiêu điểm.

Chính phủ cũng sẽ có những quy định cụ thể về thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện bảo đảm quyền lợi và tránh phiền hà cho người dân. Sẽ có những quy định cụ thể về các hành vi, nhóm hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ để có mức trừ điểm hoặc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong nghị định xử phạt vi phạm hành chính có liên quan. Việc việc cộng, trừ điểm trong giấy phép lái xe chỉ là một biện pháp quản lý, chứ không phải là hình thức xử phạt hành chính.

Chính phủ giao Bộ Công an tiếp tục tiếp thu ý kiến từ các thành viên Chính phủ, các Bộ ngành và ý kiến người dân, kịp thời chỉnh lý dự thảo Luật và trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 14.

Đình Đạt