TP. Vũng Tàu: Tố cáo nhiều nội dung liên quan đến giám đốc bệnh viện Lê Lợi

Ngày đăng : 09:17, 02/09/2020

(Kiemsat.vn) - Trong đơn tố cáo của Bs. Nguyễn Xuân Nam, Phụ trách Trưởng Khoa Xét Nghiệm ở Bệnh viện Lê Lợi (có địa chỉ: số 22 Lê Lợi, Phường 01, Tp. Vũng Tàu) nêu khá nhiều nội dung cho rằng Bs Nguyễn Thanh Phước – Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi đã có nhiều sai phạm trong việc quản lý, điều hành Bệnh viện kể từ khi lên nhận chức Giám đốc bệnh viện vào ngày 05/9/2018. Phóng viên (PV) đã có cuộc tìm hiểu để làm rõ những vấn đề này

Bệnh viện Lê Lợi, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Cụ thể tại Đơn tố cáo gửi đính kèm 03 Đơn kiến nghị đề ngày 9/5, 5/6 và ngày 4/8 năm 2020 (03 đơn này nới gửi đến là lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, UBKT Đảng ủy Sở Y tế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu). Trong các đơn kiến nghị này ông Nam tố cáo Bs. Nguyễn Thanh Phước – Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi đã lạm dụng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và danh tiếng của cơ quan, đơn vị để giải quyết các công việc cá nhân; tạo bè phái, chia rẽ nội bộ, tự tạo đặc quyền, đặc lợi, xa cách coi thường đồng nghiệp. Bs. Nguyễn Xuân Nam còn tố cáo Bs. Phước với vai trò lãnh đạo Bệnh viện của mình đã tự ý ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành trái với các quy định của pháp luật; ngoài ra, ông Phước còn vi phạm đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, cản trở, xử lý không đúng quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Căn cứ theo Kết luận nội dung tố cáo số 141/KL-SYT ngày 06/07/2020 của Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong một số vấn đề nêu lên tại kết luận Sở này đã bác đi một số nội dung khiếu nại, tố cáo của Bs. Nguyễn Xuân Nam và cho rằng “không đúng, và đúng một phần”, còn một số nội dung tố cáo là đúng như: Việc tiếp tục “đánh giá cán bộ chủ chốt vào tháng 3/2020” do Lãnh đạo Bệnh viện Lê Lợi triển khai tổ chức lấy ý kiến tín nhiệm (Trưởng, Phó khoa, Phòng) là chưa đúng quy định. Bởi trước đó vào tháng 12/2018, Bệnh viện Lê Lợi đã tổ chức đánh giá, phân loại viên chức rồi. Như vậy Bệnh viện Lê Lợi lại tổ chức đánh giá cán bộ chủ chốt tại thời điểm tháng 3/2019, không có kế hoạch đánh giá là không đúng quy định pháp luật tại điều 1, khoản 2, điều 5, Nghị định 56/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ. Kết luận cũng chỉ ra rằng để có căn cứ bố trí, sử dụng, luân chuyển cán bộ viên chức thì bệnh viện Lê Lợi phải sử dụng kết quả đánh giá hàng năm theo quy định tại khoản 1, điều 6 Nghị định 56/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

  • Bs. Nguyễn Xuân Nam – Phụ trách Khoa Xét nghiệm – Bệnh viện Lê Lợi

Bs. Nguyễn Xuân Nam cho biết: Ông đã phụ trách khoa xét nghiệm này từ năm 2008. Nhưng từ kết quả việc tổ chức lấy ý kiến đánh giá sai quy định này của Bs. Phước - Giám đốc bệnh viện, trong đó một số phiếu ý kiến đã đánh giá tôi “yếu kém” về một số chuyên môn…Và rồi từ kết quả “đánh giá” không có giá trị pháp lý này mà Bs. Phước - Giám đốc bệnh viện đã phân công Bs. Lâm Tuấn Tú – Phó Giám đốc bệnh viện về phụ trách khoa xét nghiệm thay thế tôi. Nhưng điều tôi thấy “khó hiểu” là Bs. Tú hiện nay lại không có chứng chỉ xét nghiệm (bắt buộc) theo quy định, vậy liệu có đủ điều kiện để nhận nhiêm vụ phụ trách khoa xét nghiệm theo quy định của ngành Y tế? Chưa hết, đã 5 tháng qua kể từ khi Bs. Tú về phụ trách khoa thì chưa tổ chức một buổi họp nào để phổ biến kế hoạch hoạt động, cũng như về chuyên môn, mà Bs. Tú lại giao cho Kỹ thuận viên Trưởng khoa điều hành (không có giấy ủy quyền) nên suốt 5 tháng qua Khoa xét nghiệm không có một đánh giá nào về vấn đề chuyên môn …(!?).

Còn Bs. Nguyễn Thanh Phước thì trả lời thông tin với báo chí cho rằng Bs. Nguyễn Xuân Nam đã tố cáo mình thiếu căn cứ, và vụ việc này đang được lãnh đạo Sở Y tế và Thanh tra Sở giải quyết theo quy định pháp luật. Nếu ông Nam tố cáo sai thì phải chịu trách nhiệm việc tố cáo này. Đến thời điểm này, ngoài kết luận nội dung tố cáo số 141/KL-SYT ngày 06/07/2020 của Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thì Sở Y tế cũng đang tiếp tục giải quyết các đơn kiến nghị khác của Bs. Nam và hiện vẫn chưa có thông tin mới từ Sở Y tế.

Trong buổi tiếp xúc với PV, Bs. Nguyễn Xuân Nam đã cung cấp cho chúng tôi một đoạn Video Clip được cho là quay tại bệnh viện Lê Lợi trong thời gian gần đây, trong Video này có thể hiện một nữ nhân viên bệnh viện đã cầm một cái rổ màu xanh đựng một số vật màu trắng và đưa vào vòi sen của nước máy để rửa, sau đó đổ các vật phẩm màu trắng đã rửa vào một khay nhựa màu đỏ và mang đi. Khi được hỏi về nhiều vật phẩm màu trắng màu trắng này là cái gì? Bs. Nam nói đó là phụ kiện có tên chuyên ngành là Cuvete – một phụ kiện dùng cho máy ACL – Top 300 (hệ thống xét nghiệm đông máu tự động). Theo Bs. Nam, việc tái sử dụng phụ kiện Cuvete này (nếu có) sẽ gây hư hại cho máy và ảnh hưởng đến độ chính xác của các xét nghiệm trong ngoại khoa và khoa sản, có thể gây nguy hại đến tính mạng.

PV đã gọi qua điện thoại để xác nhận thông tin, người nữ nhân viên (có tên là Huệ) cũng đã thừa nhận mình có rửa như trong clip, “Nhưng em chỉ là hộ lý, em không biết thiết bị mình đang rửa là cái gì và tên gì, cô Huệ còn khẳng định việc rửa thiết bị này là do cấp trên, người có tên là Lãm đã chỉ đạo”.

Chúng tôi tìm đến Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để tìm hiểu thông tin xung quanh vụ việc, nhưng không được gặp được Bs. Nguyễn Minh An – Giám đốc Sở để có phát ngôn chính thức, trao đổi thông tin với ông Nguyễn Xuân Hùng – Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết: Sở đã tiếp nhận đơn kiến nghị (nhưng nội dung là tố cáo) tiếp theo (lần 3) của Bs. Nguyễn Xuân Nam và đang yêu cầu các bên cung cấp các hồ sơ, tài liệu, chứng cứ. Trong thời gian 2 đến 3 tuần tới sẽ có kết luận về vụ việc.

PV sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc khi có thông tin mới từ các bên có liên quan.

Minh Dũng - Đức Hải