Hủy án sơ thẩm yêu cầu điều tra lại do để xảy ra vi phạm nghiêm trọng

Ngày đăng : 15:08, 31/08/2020

(Kiemsat.vn) - Vừa qua, tại phiên tòa xét xử phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Long an về vụ án “Cố ý gây thương tích”, VKSND tỉnh Long An đã có kháng nghị yêu cầu hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm và yêu cầu điều tra lại theo đúng thủ tục.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa 

Xuất phát từ việc vay mượn tiền giữa Nguyễn Đại Hiển và Trương Hoài Bảo, khoảng 17 giờ ngày 03/8/2019, Hiển gọi điện thoại hẹn Bảo đến quán cà phê của Mai Văn Hải ở ấp Rừng Sến, xã Mỹ Hạnh Bắc để trả tiền, Bảo đồng ý.

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo tại 02 phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm đều xác định trước đó giữa Bảo và Hiển có hẹn nhau để trả nợ. Đối với những người cùng đi Hiển hoàn toàn không có mâu thuẫn với Bảo, Thắng, Nghĩa, Tuấn nhưng lại thống nhất ý chí dùng hung khí nguy hiểm đuổi đánh nhóm người của Bảo. Hiển dùng dao chém Thắng gây thương tích 13%, Hiển cùng Tùng, Đức, Phúc, Đô dùng tay, gạch đánh Bảo gây thương tích 28%, sau đó cả nhóm dùng tay kéo lê Bảo từ trong phòng ngủ nhà bà Tuyết ra lộ nhựa rồi khống chế ôm Bảo bỏ lên xe mô tô của Phúc, Tùng ngồi sau giữ Bảo, Phúc chở Bảo và Tùng từ nhà bà Tuyết đến quán anh Hải rồi tiếp tục đánh như đã nêu trên. Hành vi của Hiển, Đức, Phúc, Tùng, Đô đã đủ yếu tố cấu thành tội "Cố ý gây thương tích", cấp sơ thẩm áp dụng Điều 134 BLHS xử phạt các bị cáo là có căn cứ nhưng chưa đúng khoản của điều luật vì giữa các bị cáo và bị hại hoàn toàn không có mâu thuẫn nhưng lại dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho Bảo, Thắng, cho thấy các bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ, gây thương tích cho nhiều người, mỗi người từ 11% đến 30%. Hành vi của các bị cáo phải bị truy tố theo điểm d khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự, nhưng cấp sơ thẩm áp dụng điểm b, đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự để xử phạt các bị cáo là chưa chính xác, chưa đúng điều, khoản của Bộ luật hình sự.

Thế nhưng trong bản án hình sự sơ thẩm số 23/2020/HS-ST ngày 06/3/2020 của Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa, chỉ áp dụng điểm b, đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự tuyên bố các bị cáo Nguyễn Đại Hiển, Võ Văn Đức, Lê Tấn Phúc, Đào Thanh Tùng, Nguyễn Thành Đô phạm tội "Cố ý gây thương tích", xử phạt Nguyễn Đại Hiển 02 năm tù, Võ Văn Đức 01 năm 06 tháng tù, Lê Tấn Phúc, Đào Thanh Tùng, Nguyễn Thành Đô mỗi bị cáo 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 04 năm. Ngoài ra, bản án còn tuyên phần trách nhiệm dân sự, lý vật chứng, án phí và quy định thời hạn kháng cáo.

Nhận thấy những vi phạm đó, ngày 01/4/2020, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh kháng nghị phúc thẩm, đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 355, điểm a, b khoản 1 Điều 358 Bộ luật Tố tụng hình sự, hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm số 23/2020/HS-ST ngày 06/3/2020 do có căn cứ cho rằng cấp sơ thẩm bỏ lọt tội phạm, khởi tố điều tra về tội nặng hơn, không áp dụng tình tiết tăng nặng "phạm tội có tính chất côn đồ" dẫn đến cho 03 bị cáo hưởng án treo trái quy định. Kết quả xét xử, Tòa án chấp nhận kháng nghị, hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm, giao hồ sơ về cho cấp sơ thẩm điều tra lại theo thủ tục chung.

Đình Đạt