VKSND tối cao truy tố cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam

Ngày đăng : 10:17, 26/08/2020

(Kiemsat.vn) - Ngày 25-8, VKSND tối cao ban hành Cáo trạng vụ án "lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại PVOil. Đây là vụ án thuộc giai đoạn 2 vụ Hà Văn Thắm gây thất thoát tiền của Oceanbank.

Theo kết quả điều tra, dưới sự chỉ đạo của Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank, Nguyễn Xuân Sơn, Tổng Giám đốc giai đoạn năm 2009 - 2010, Nguyễn Minh Thu, Tổng Giám đốc giai đoạn năm 2011 - 2014 và các lãnh đạo Ban Tổng Giám đốc, Khối Nghiệp vụ, Chi nhánh thuộc OceanBank thực hiện chi lãi ngoài huy động vốn, trái quy định của Ngân hàng Nhà nước về trần lãi suất huy động vốn theo từng thời kỳ (Giai đoạn 1 vụ án Hà Văn Thắm).

Bị can Nguyễn Xuân Sơn (trái) và Vũ Trọng Hải

Trong giai đoạn năm 2009 - 2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của OceanBank, PVOil đã mở 2 tài khoản thanh toán (tiền gửi không kỳ hạn) và ký 7 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại Oceanbank Chi nhánh TPHCM.

Tổng cộng tiền lãi không kỳ hạn và có kỳ hạn được OceanBank chi trả là gần 109 tỷ đồng và hơn 159.000 USD. Toàn bộ số tiền lãi này được PVOil theo dõi, báo cáo tài chính theo đúng quy định.

Thực hiện chỉ đạo của Hà Văn Thắm, trong thời gian từ năm 2013 - 2014, Nguyễn Minh Thu đã trực tiếp 6 lần nhận tiền từ tài khoản của các cá nhân tại Chi nhánh TPHCM và 1 lần chỉ đạo lãnh đạo Chi nhánh TPHCM nhận tiền do Hội sở OceanBank chuyển vào để chi tiền ngoài hợp đồng cho Nguyễn Xuân Sơn và Vũ Trọng Hải.

Trong giai đoạn năm 2013 - 2014, Nguyễn Minh Thu và Hoàng Phương Nga, Phó Giám đốc OceanBank Chi nhánh TPHCM, đã đưa tiền lãi ngoài cho Nguyễn Xuân Sơn 3 lần, tổng 1,9 tỷ đồng, đưa cho Vũ Trọng Hải 4 lần, tổng 2,1 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Xuân Sơn khai, do có mối quan hệ quen biết với Nguyễn Minh Thu vì có thời gian cùng làm việc tại Tổng Công ty Tài chính dầu khí (PVFC) nên đã nhận tiền chăm sóc khách hàng từ Thu 3 lần với tổng số tiền 1,9 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt Nguyễn Xuân Sơn đã sử dụng chi tiêu mục đích cá nhân.

Về Vũ Trọng Hải, trong quan hệ gửi tiền của PVOil tại OceanBank, Hải là người có trách nhiệm trong việc đề xuất cân đối dòng tiền để chuyển từ tiền gửi không kỳ hạn sang có kỳ hạn, đề xuất số dư tiền gửi, kỳ hạn, ký tờ trình, ký nháy hợp đồng tiền gửi, trình Tổng Giám đốc phê duyệt để thực hiện.

Tết năm 2012 - 2013, Hải được Nguyễn Xuân Sơn cho biết tại PVOil có quỹ đối ngoại để phục vụ chi tiếp khách, lễ, tết... và sẽ có các đối tác ủng hộ, trong đó có OceanBank. Sơn giao cho Hải quản lý quỹ, thực hiện chi đối ngoại khi có yêu cầu của Ban Tổng Giám đốc nhưng Hải không đồng ý mà đề xuất giao cho Phù Thị Vân, thủ quỹ PVOil, quản lý, theo dõi thu - chi. Trong thời gian năm 2013 - 2014, Hải đã nhận tiền chăm sóc khách hàng 4 lần với tổng 2,1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, căn cứ lời khai của Nguyễn Xuân Sơn, Phù Thị Vân và các cá nhân liên quan cũng như biên bản xác minh tại ngân hàng thì Vũ Trọng Hải đã chiếm đoạt và sử dụng 2,1 tỷ đồng tiền lãi suất ngoài hợp đồng tiền gửi của Ngân hàng OceanBank.

Nguyễn Xuân Sơn, Vũ Trọng Hải đều khai nhận, họ là những người quyết định và ủng hộ việc sử dụng dịch vụ gửi tiền tại OceanBank Chi nhánh TPHCM, do vậy được Nguyễn Minh Thu chi tiền lãi suất ngoài hợp đồng tiền gửi. Tuy nhiên, việc nhận tiền từ Nguyễn Minh Thu do Thu chủ động, giữa Thu và các bị can không bàn bạc, thỏa thuận và các bị can không đòi hỏi.

Thanh Dung