Phú Thọ: Hội nghị trực tuyến tập huấn Công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự

Ngày đăng : 15:42, 25/08/2020

(Kiemsat.vn) - Vừa qua VKSND tỉnh Phú Thọ đã thực hiện kế hoạch về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động năm 2020.

Ngày 24/8/2020 VKSND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức hội nghị trực tuyến hai cấp về “Công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động” với nội dung quán triệt việc thực hiện các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ của Ngành; trao đổi, thảo luận kinh nghiệm, kỹ năng kiểm sát và tổng hợp một số khó khăn vướng mắc của Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thành, thị để kịp thời giải đáp. Tham dự hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ; các đồng chí Trưởng, Phó phòng, kiểm sát viên, chuyên viên các phòng 9, phòng 10 và Lãnh đạo, kiểm sát viên, chuyên viên của 13 Viện kiểm sát huyện, thành, thị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong lĩnh vực kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động. Hội nghị tập trung vào mục đích nâng cao kỹ năng kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại của các KSV. Với những tài liệu tập huấn được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng cả về hình thức và nội dung trọng tâm để phục vụ hội nghị cùng những ý kiến tham luận, trao đổi của các Phòng nghiệp vụ và các đơn vị Viện kiểm sát các huyện, thành, thị sẽ giúp Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên hai cấp cùng trao đổi, trau dồi những kinh nghiệm hay về nghiệp vụ đồng thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác kiểm sát, giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động.

Toàn cảnh điểm cầu cấp tỉnh và cấp huyện

Tại hội nghị, lãnh đạo Phòng 9, Phòng 10 VKSND tỉnh Phú Thọ đã trao đổi với VKSND các huyện, thành, thị 03 chuyên đề: Chuyên đề “Một số lưu ý khi thực hiện quy định về hướng dẫn hoạt động của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa dân sự sơ thẩm”; chuyên đề “Một số nội dung thực hiện quy định về quy trình, kỹ năng kiểm sát bản án, quyết định giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo Quyết định số 399/QĐ-VKSNDTC ngày 06/9/2019 của VKSND tối cao” và chuyên đề “Kinh nghiệm và kỹ năng nghiệp vụ kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc kinh doanh thương mại, lao động”. Trên cơ sở báo cáo những khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn công tác của Viện kiểm sát cấp huyện, Lãnh đạo VKSND tỉnh sẽ tổng hợp những khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị trong phạm vi phụ trách của phòng nghiệp vụ.

Các đồng chí, đại biểu tham dự Hội nghị đã tạo được không khí đồng thuận trao đổi, học hỏi kiến thức pháp lý, kinh nghiệm công tác để đi đến nhận thức thống nhất các quy định pháp luật, tiếp tục hình thành, củng cố và tăng cường kinh nghiệm kỹ năng công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự; nhận diện nhanh và chính xác một số dạng vi phạm trong quá trình tố tụng tại Tòa án.

Kết luận hội nghị, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã đánh giá cao công tác nghiên cứu, chuẩn bị của Phòng 9, 10 đã có sự chuẩn bị tốt nội dung quán triệt, truyền đạt; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của cấp huyện để thống nhất với Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ có văn bản hướng dẫn Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thành, thị. Nội dung hội nghị với tính thiết thực, đã đáp ứng được yêu cầu về chỉ đạo chú trọng và nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác kiểm sát kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự nói riêng và công tác kiểm sát tư pháp nói chung của Lãnh đạo VKSND tỉnh Phú Thọ.

Lê Hải