Nhặt được súng rồi đi săn …được 01 năm tù

Ngày đăng : 14:01, 24/08/2020

(Kiemsat.vn) - Ngày 21/8/2020, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên tòa xét xử bị cáo Võ Đầm (SN 1969, trú tại huyện Sơn Hòa, Phú Yên) về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Bị cáo Võ Đầm

Theo Cáo trạng của VKSND tỉnh Phú Yên, trong tháng 4/2019, Võ Đầm thuê xe múc san ủi đất tại khu vực đất Cây Chanh, thuộc thôn Hòa Nghĩa, xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa. Trong quá trình san ủi đất, Đầm nhặt được một túi nilon bên trong có một khẩu súng AR15 ốp nòng súng bằng nhựa đã bị vỡ, hai hộp giấy mỗi hộp chứa 10 viên đạn và khoảng 20 viên đạn nằm ngoài hộp đã bị sét rỉ. Đầm vứt số đạn đã sét rỉ, còn súng và 20 viên đạn trong hộp giấy đem về nhà cất giấu.

Chị Nguyễn Thị Thanh (vợ Đầm) phát hiện nói đem giao nộp cho cơ quan chức năng nhưng Đầm không nghe mà tháo rời khẩu súng đem cất giấu sau nhà, mục đích để săn bắn thú. Hôm sau, Đầm đem súng và đạn đến khu vực đất Cây Chanh bắn thử súng 02 viên đạn và dùng săn bắn thú một viên. Số đạn còn lại và súng Đầm tiếp tục đem về nhà cất giấu. 

Khoảng 14 giờ ngày 03/01/2020, Đầm tháo rời súng bỏ vào ba lô cùng 17 viện đạn, rồi đựng vào bao tải điều khiển xe mô tô đi săn thú. Khi đi đến xã Xuân Sơn Nam thì Nguyễn Ngọc Hoàng gọi điện thoại cho Đầm nên Đầm rủ Hoàng đến xã Xuân Quang Bắc săn thú. 
Hoàng đồng ý điều khiển xe mô tô đi đến gặp Đầm nhưng không đi săn cùng Đầm mà nằm ngủ tại nơi để xe, còn Đầm đem ba lô vào rừng lắp súng rồi đi tìm thú nhưng không có. 

Đến khoảng 02 giờ ngày 04/01/2020, Đầm tháo rời súng bỏ vào ba lô cùng 17 viên đạn đi về đến thôn Long Hà, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, Phú Yên thì bị tổ tuần tra Công an huyện Đồng Xuân kiểm tra, phát hiện thu giữ. Sau đó, Đầm bị khởi tố, điều tra, truy tố về tội tàng trữ, sủ dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Đối với Đỗ Ngọc Hoàng được Đầm rủ cùng đi săn nhưng khi đến nơi Hoàng không tham gia và cũng không biết Đầm sử dụng vũ khí quân dụng nên hành vi của Hoàng không đồng phạm với Đầm. Nguyễn Thị Thanh biết Đầm nhặt được súng và khuyên đem giao nộp cho cơ quan chức năng, Thanh không biết Đầm tàng trữ, sử dụng trái phép vụ khí quân dụng nên cũng không đồng phạm với Đầm. 

Xét tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt Võ Đầm 01 năm tù về tội tàng trữ, sủ dụng trái phép vũ khí quân dụng.  

Giang Hà - Hồng Minh