Dinh 1 Đà Lạt do Công ty Hoàn Cầu làm chủ đầu tư: Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm

Ngày đăng : 14:38, 22/08/2020

(Kiemsat.vn) - Thanh tra đã chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án xây dựng Khu dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp King Palace do Công ty TNHH Hoàn Cầu làm chủ đầu tư tại đường Trần Quang Diệu, phường 10, thành phố Đà Lạt.

Trước đó, ngày 8/7/2020, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo kết luận về việc quản lý sử dụng đất đai trên địa bàn Lâm Đồng, qua đó cho thấy hàng loạt sai phạm trong việc giao, thuê đất, thuê rừng không đưa vào sử dụng, để xảy ra lấn chiếm, sử dụng sai mục đích, không chấp hành nghĩa vụ tài chính,… nhưng chậm hoặc chưa bị xử lý.

Đáng chú ý là việc Thanh tra Chính phủ kiến nghị chấm dứt hoạt động, thu hồi đất của 3 dự án do có vi phạm pháp luật đất đai và đầu tư gồm: Dự án vườn ươm do Công ty CP Dịch vụ đô thị Đà Lạt; Dự án khu du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp (King Palace) do Công ty TNHH Hoàn Cầu đầu tư; Dự án xây dựng Khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh tại huyện Đức Trọng do Công ty CP Đầu tư du lịch Sài Gòn - Đại Ninh làm chủ đầu tư.

Đối với Dự án đầu tư Khu dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp (King Palace), Thanh tra Chính phủ kiến nghị chấm dứt hoạt động, thu hồi đất của dự án này (Trường hợp Công ty TNHH Hoàn Cầu có nhu cầu thuê lại Dinh I và các biệt thự, đất trong khuôn viên thì xác định lại giá, cho thuê tài sản theo đúng quy định, tránh làm thất thu ngân sách nhà nước),...

Qua tìm hiểu, Dinh I là một trong những công trình nổi tiếng tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) do một người Pháp tên là Robert Clément Bourgery xây dựng vào những năm 1940. Công trình này tọa lạc trên một quả đồi thông thơ mộng, rộng hơn 18 ha, mang phong cách kiến trúc tân cổ điển châu Âu, gồm một hầm, một trệt, một lầu, với 12 phòng...

Đây chính là tổng hành dinh của Bảo Đại trong thời kỳ ông làm Quốc trưởng (1949-1955). Năm 1956, Dinh I trở thành dinh thự riêng của Tổng thống Ngô Đình Diệm và sau đó được sử dụng làm nơi nghỉ mát cho các nguyên thủ đến năm 1975.   

Những năm sau đó, do nhiều lý Dinh I Đà Lạt bị xuống cấp trầm trọng có nguy cơ sập đổ. Cũng một thời gian dài liên doanh với nước ngoài khai thác kinh doanh du lịch, tuy nhiên không hiệu quả. Sau đó, Dinh I bị đóng cửa, bỏ hoang nên tiếp tục xuống cấp nghiêm trọng.

Ngày 16/7/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ký Quyết định số 1506/QĐ-UBND về việc thu hồi toàn bộ tài sản khu Dinh, đường Trần Quang Diệu, phường 10, TP. Đà Lạt và giao cho UBND TP. Đà Lạt quản lý. Quyết định nêu rõ: Thu hồi toàn bộ tài sản (nhà, tài sản khác) khu Dinh I (hiện do Văn phòng UBND tỉnh đang quản lý) và giao cho UBND TP. Đà Lạt quản lý (theo hình thức chuyển giao tài sản). (Chi tiết tài sản theo văn bản số 1862/STC-GCS ngày 10/7/2014 của Sở - Tài chính),...

Cũng theo Quyết định này, UBND tỉnh giao UBND TP. Đà Lạt: Quản lý tài sản được giao nêu trên; xây dựng giá cho thuê nhà, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt; đề xuất hướng xử lý đối với tài sản khác nhận bàn giao nêu trên. Tiến hành lập thủ tục ký hợp đồng cho thuê nhà thuộc khu vực nêu trên với Công ty TNHH Hoàn Cầu Đà Lạt để quản lý, sử dụng theo quy định.

Sau khi có Quyết định thu hồi trên, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Dinh I Đà Lạt cho Công ty Cổ phần Hoàn Cầu đầu tư sửa chữa nhằm khai thác kinh doanh du lịch. Công ty đã bỏ ra 100 tỷ đồng tiến hành tu sửa, khôi phục lại hiện trạng kiến trúc ban đầu và mở cửa đón khách du lịch vào tháng 9/2015.

Dinh I Đà Lạt sau khi tu sửa, khôi phục hiện trạng kiến trúc ban đầu và mở cửa đón khách du lịch vào tháng 9/2015

Cũng vào năm 2015, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận cho Công ty Cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt đầu tư thêm 700 tỷ đồng để nâng cấp, trùng tu Dinh I  thành khu nghỉ dưỡng cao cấp với dự án đầu tư Khu dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp (King Palace). Dự án trên có diện tích gần 18,2ha.

Theo đó, ngoài việc nâng cấp các hạng mục gồm tòa nhà Dinh I, các biệt thự, khu nhà đón tiếp và khuôn viên, còn được xây dựng thêm khu nghỉ dưỡng cao cấp trên diện tích rừng cảnh quan với khách sạn từ 150-200 phòng, khu nhà hàng - hội nghị từ 500-800 chỗ, 27 căn biệt thự các loại...

Dự án đầu tư Khu dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp (King Palace) do Công ty TNHH Hoàn Cầu làm chủ đầu tư tại Dinh I (TP. Đà Lạt) được xác định có nhiều sai phạm.

Cũng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc UBND tỉnh Lâm Đồng cho Công ty Hoàn Cầu thuê nhà, đất Dinh I để thực hiện dự án đầu tư Khu du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp King Palace trong khi không có trong kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015 là vi phạm Luật Đất đai. Việc cho thuê nhà đất tại Dinh I và các biệt thự trên khuôn viên đất 1,86 ha không thông qua đấu giá là vi phạm Nghị định 52/2009, “tài sản khác gắn liền với đất thực hiện theo phương thức đấu giá, giá cho thuê là giá trúng đấu giá”.

Dự án đầu tư Khu dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp (King Palace) của Công ty Cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt. Dự án này gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là 1,86 ha gồm Dinh 1 và các biệt thự khác trong khuôn viên đất và giai đoạn 2 khoảng 16,3 ha. Tuy nhiên, Dự án đầu tư Khu dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp (King Palace) do Công ty TNHH Hoàn Cầu (Công ty Hoàn Cầu) làm chủ đầu tư tại Dinh I (TP. Đà Lạt) được xác định có nhiều sai phạm sau thanh tra.

Kim Đồng