Xét xử lâm tặc chống người thi hành công vụ

Ngày đăng : 14:17, 21/08/2020

(Kiemsat.vn) - Vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Năm Căn đã đưa ra xét xử vụ án Chống người thi hành công vụ đối với Nguyễn Văn Út, sinh năm 1960 và đồng bọn.

Theo Cáo trạng của VKS, ngày 10/3/2020, Nguyễn Văn Vũ chở theo Nguyễn Văn Út và Nguyễn Hoàng Nhơn đến khu vực rừng phòng hộ thuộc Tiểu khu 141 ở ấp Bỏ Hủ, xã Tam Giang Đông, huyên Năm Căn để chặt cây đước, cách cửa biển Bồ Đề khoảng 100m. Sau khi chăt được khoảng 0,7m 3 gỗ đước thì chở về nhà. Khi đến khu vực cửa biển Bồ Đề thì bị đội tuần tra quản lý bảo vê rừng thuôc Ban quản lý rừng phòng hô Tam Giang I kết hợp với Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Đầm Dơi phát hiện, bắt quả tang nên yêu cầu Út, Vũ và Nhơn đưa phương tiện cùng tang vật về Tiểu khu 139 ở ấp Mai Vinh, xã Tam Giang Đông lập biên bản xử lý. Khi đến Tiểu khu, Út năn nỉ anh Đồi xin bỏ qua vi phạm, đem phương tiện về nhà nhưng không được đồng ý, Út điện thoại nói cho Nguyễn Thanh Tòng (con ruột Út) biết sự việc bị bắt và kêu Tòng qua đưa về.

Kiểm sát viên công bố Cáo trạng đối với các bị cáo

Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, sau khi lập biên bản thì Út không đồng ý ký tên, Út kêu Vũ ném cây đước xuống sông. Út và Vũ chửi mắng đội tuần tra, ném cây đước và phương tiện xuống sông để không bị tạm giữ thì bị Đội tuần tra ngăn cản nhưng không được. Lúc này, Nguyễn Thanh Tòng điều khiển phương tiên chở theo Huỳnh Tuấn Em, Nguyễn Thanh Điền (con rể của Út) và Quang Minh Đương (thông gia của Út) đến. Út tiếp tục kêu quăng cây xuống sông để lấy.

Tuấn Em, Điền và Đương dùng lời lẽ thô tục chửi đội tuần tra, Điền lấy cây gỗ đe dọa đánh đội tuần tra. Vũ lôi xuống sông mò phương tiện chở cây đước, đưa lên cho Đương để chạy về, Đội tuần tra ngăn cản thì Tuấn Em dùng búa quơ qua quơ lại hăm dọa chém. Đội tuần tra đuổi theo ngăn cản, Tòng điều khiển quơ chân vịt máy đang hoạt đông hướng vào phương tiện của đội tuần tra không cho áp sát, Tòng điều khiển phương tiện, còn Điền, Đương, Tuấn Em và Vũ quăng bỏ cây xuống sông không cho phương tiện của đội tuần tra tiếp cận và nhằm phi tang số cây đước đã bị chặt phá trái phép.  

Sự việc được báo đến Công an xã Tam Giang Đông và Công an huyện Năm Căn. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Năm Căn tiến hành mời các đối tượng về trụ sở làm việc. Tại đây, Út, Vũ, Điền, Tuấn Em, Tòng và Đương thừa nhận hành vi chống đối lại đội tuần tra Ban quản lý rừng phòng hộ Năm Căn Tam Giang I.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều tỏ ra ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, nhìn nhận được việc làm của mình là vi phạm pháp luật. Qua xem xét toàn diện vụ án và phát biểu luận tội của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Út, Huỳnh Tuấn Em mỗi bị cáo 06 tháng tù; Xử phạt các bị cáo Nguyễn Văn Vũ, Nguyễn Thanh Tòng, Quang Minh Đương, Nguyễn Thanh Điền mỗi bị cáo 09 tháng cải tạo không giam giữ.

Trước thực trạng nạn chặt phá cây rừng ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp thì việc xử lý nghiêm minh, nhất là xử lý về hình sự là điều cần thiết, góp phần răn đe và phòng chống chung đối với loại tội phạm này.

Hồng Yến