Nghịch lý chuyện mở thẻ tín dụng ở ngân hàng này nhưng lại bị ngân hàng khác đòi nợ

Ngày đăng : 08:10, 20/08/2020

(Kiemsat.vn) - Khách hàng đến Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) phòng giao dịch Xa La làm thủ tục mở thẻ tín dụng. Sau khi cung cấp thông tin cùng các giấy tờ liên quan cho phía VIB mở thẻ, sau một thời gian thẻ tín dụng của VIB đâu không thấy, khách hàng chỉ nhận được thông báo nợ xấu từ một ngân hàng khác.

Theo “Đơn tố cáo” của ông N.S.T. “ngày 14/5/2020 vợ ông là bà B.T.D có đi làm thẻ tín dụng trả sau bên Ngân hàng Quốc tế (VIB) phòng giao dịch Xa La – Hà Đông. Sau khi cung cấp thông tin, hồ sơ giấy tờ liên quan cho phía Ngân hàng VIB để làm thẻ tín dụng cho chị B.T.D, đến ngày 03/8/2020 gia đình ông T và bà D có nhận được thông tin của nhân viên bên Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), địa chỉ tại tầng 3 tòa nhà Việt Á, số 9 Duy Tân, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội báo trên hệ thống có một khoản nợ 30.000.000 (Ba mươi triệu đồng). Bà B.T.D có thông báo với Ngân hàng VPBank là chưa bao giờ làm thẻ tín dụng nào bên Ngân hàng này, tại sao lại có số tiền nợ trên?.

Sau khi cùng xác minh với nhân viên Ngân hàng VPBank, thì bà B.T.D được biết là toàn bộ hồ sơ của bà được nhân viên Ngân hàng VIB cung cấp sang cho một nhân viên đang làm tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) thuộc chi nhánh quận Cầu Giấy (Hà Nội) để làm thẻ mà bà B.T.D hoàn toàn không biết gì về việc làm thẻ này và từ trước đến nay chưa từng làm thẻ nào của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Ngân hàng VIB - Phòng giao dịch Xa La nơi bà B.T.D đến làm thủ tục giao dịch

Sau đó, bà B.T.D có xác minh bên phía Ngân hàng VIB Xa La thì được đại diện Ngân hàng thông báo là nhân viên làm tại Ngân hàng này đã để lộ thông tin và chuyển hồ sơ của bà B.T.D cho một nhân viên đang làm tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tự ý sử dụng để làm thẻ và đã thay đổi số điện thoại, chữ ký, địa chỉ nhà, rồi gửi thẻ sau khi đã làm xong về một địa chỉ khác để chiếm đoạt thẻ và rút số tiền trong tài khoản thuộc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng mang tên bà B.T.D”.

Cũng theo phản ánh, trên hệ thống Ngân hàng hồ sơ của gia đình ông N.S.T và bà B.T.D đã bị liệt vào danh sách nợ xấu.

Trao đổi với PV, ông N.S.T rất bức xúc về việc Ngân hàng VIB đã làm lộ thông tin cá nhân của gia đình ông, đồng thời cũng bày tỏ sự lo lắng việc không biết hồ sơ, giấy tờ của ông và gia đình ông còn bị rò rỉ thông tin đến đâu?. Ông N.S.T cho biết thêm, việc gia đình của ông bị liệt vào danh sách nợ xấu của Ngân hàng không những làm ảnh hưởng tới uy tín, việc làm ăn kinh doanh của gia đình ông mà nghiêm trọng hơn đã làm ảnh hưởng đến niềm tin của ông với hệ thống Ngân hàng; làm xáo trộn cuộc sống, ảnh hưởng tới tinh thần và sức khỏe của các thành viên trong gia đình ông.

Để làm rõ những nội dung khách hàng phản ánh, Phóng viên đã liên hệ làm việc với Ngân hàng Quốc tế VIB – Phòng Giao dịch Xa La, ông Phạm Ngọc Khánh, Giám đốc phòng giao dịch cung cấp một số thông tin liên quan tới vụ việc trên cho PV, đồng thời cũng cho biết đại diện VIB cung cấp thông tin cho phóng viên sau.

Theo Luật sư Lê Hiếu (Giám đốc công ty Luật TNHH Hiếu Hùng) thuộc đoàn Luật sư thành phố Hà Nội thì việc làm lộ thông tin khách hàng là đã vi phạm một loạt các quy định của pháp luật về giữ bí mật thông tin khách hàng quy định tại khoản 1, 2 Điều 38 BLDS 2015; Điều 6 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010; Điều 38 Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 2010 và Điều 14 Luật các tổ chức tín dụng 2010; Nghị định 117/2018/NĐ-CP quy định về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Bà B. T. D có thể bảo vệ mình trong trường hợp xác định căn cứ thể hiện rõ có vi phạm xảy ra. Theo đó, khách hàng có quyền khiếu nại, khởi kiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật trong trường hợp cơ quan nhà nước, tổ chức khác, cá nhân, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp, sử dụng thông tin khách hàng không đúng quy định của pháp luật.

Đối với vụ việc bà B. T. D bị đối tượng xấu lập giả hồ sơ, thực hiện các thủ tục để mở thẻ tín dụng tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng hạn mức là 30.000.000đ sau đó rút toàn bộ số tiền này của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng mà không hề hay biết thì cần xác minh làm rõ cụ thể nhân viên của Ngân hàng nào đã thực hiện hành vi này.

Rõ ràng, đây là hành vi “Lợi dụng vị trí được Ngân hàng phân công làm công việc trong hoạt động tín dụng để mở khống thẻ tín dụng sau đó rút ra và chiếm đoạt số tiền 30.000.000đ của chính Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng ”. Theo quy định tại Điều 355 Bộ Luật hình sự năm 2015 sửa đổi 2017 thì người thực hiện hành vi này cấu thành tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Kiemsat Online sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

PV