VKSND thành phố Đà Nẵng truy tố đối tượng đưa người Trung Quốc vào Đà Nẵng

Ngày đăng : 10:05, 19/08/2020

(Kiemsat.vn) - Chiều ngày 18/8, VKSND thành phố Đà Nẵng hoàn tất hồ sơ truy tố các đối tượng trong vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép” theo Điều 348 Bộ luật hình sự. Dự kiến ngày 25/8, Vụ án sẽ được đưa ra xét xử. 

Công an thành phố Đà Nẵng kiểm tra và phát hiện nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào địa phương 

Theo Cáo trạng của VKSND thành phố Đà Nẵng, ngày 11/7/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Đà Nẵng phối hợp với Phòng An ninh Nội bộ và Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an thành phố Đà Nẵng tiến hành kiểm tra hành chính tại nhà số 39 Dương Tử Giang, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Tp Đà Nẵng phát hiện trong nhà có 04 người Quốc tịch Trung Quốc có tên: Chen Xian Fa (SN 1993); Wang Wen Di (SN 1993); Chen Shuang Gui (SN 1994) và Wang Jiang Bo (SN 1989) không có hộ chiếu, thị thực, đồng thời Cục quản lý xuất nhập Cảnh Bộ Công an có thông báo từ trước đến nay các đối tượng trên không có thông tin xuất nhập cảnh trong hệ thống đang quản lý.

Qua quá trình điều tra, các đối tượng khai nhận, ngày 23/6/2020, Chen Xian Fa (Fa) đang ở Trung Quốc đã liên hệ qua mạng Wechat với Hồ Thị Thu Trinh đang ở tại Đà Nẵng, Việt Nam để hỏi thuê giúp cho Fa một căn nhà có 03 phòng ngủ để ở. Qua nói chuyện với Fa, Trinh biết được Fa không có thị thực để nhập cảnh vào Việt Nam, nhưng Trinh vẫn đồng ý tìm nhà cho Fa thuê. Ngày 24/6/2020, Trinh liên hệ với Huỳnh Ngọc Diễm qua nhắn tin để tìm nhà. Sau đó Diễm gọi điện cho chủ nhà số 39 Dương Tử Giang, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Tp Đà Nẵng là ông Kiều Đình Thuận (lúc này đang đi du lịch tại Quảng Ninh) để hỏi thuê nhà và được ông Thuận đồng ý cho thuê nhà 03 tháng với giá 19.000.000đồng/tháng. Do vợ chồng ông Thuận đi Quảng Ninh nên đã chỉ vị trí để chìa khóa nhà cho Diễm (ở chậu cây trước nhà), khi nào về sẽ ký hợp đồng thuê nhà sau. Trinh và Diễm thỏa thuận với nhau sẽ nâng giá thuê nhà với Fa lên 23.000.000đồng/01 tháng, số tiền chênh lệch 4.000.000đồng/tháng Trinh và Diễm chia nhau.

Sau khi nhờ Trinh tìm được nhà ở Việt Nam, ngày 28/6/2020, tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, Chen Xian Fa (Fa) rủ Wang Wen Di ( Di), Chen Shuang Gui (Gui) và Wang Jiang Bo (Bo) nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với mục đích làm công việc chạy quảng cáo bán hàng giúp cho Fa trên Wechat, QQ…..; Fa hẹn gặp ở bến xe Quảng Tây để đi. Khoảng 15 giờ cùng ngày Fa, Gui, Di và Bo đón xe từ Quảng Tây đi đến vùng biên giới (gần cửa khẩu Hữu Nghị), lúc này khoảng 20 giờ, tất cả xuống xe và đi bộ theo đường đất một đoạn thì ra đường Quốc lộ, ở đây đã có sẵn xe ô tô 7 chỗ của lái xe người Việt Nam đón chở về đến Đà Nẵng. Chi phí trả cho chuyến đi này Gui, Bo và Di mỗi người đưa cho Fa là 4.000 nhân dân tệ. Khi Fa đến quán trà sữa GongCha tại số 225 đường Nguyễn Văn Thoại, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, Tp Đà Nẵng thì Fa báo cho Trinh biết và Trinh gọi Taxi Mai Linh đến đón Fa, Gui, Di và Bo về số nhà 39 Dương Tử Giang. Đến 20 giờ ngày 30/6/2020, Fa và Gui nhờ Trinh dẫn đến nhà số 04 Trần Trọng Khiêm, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Tp Đà Nẵng để gặp Nguyễn Thị Hồng Vi nhận 01 vali màu xanh đen cùng một số túi xách, bên trong có 14 máy tính laptop, 31 điện thoại di động và các thiết bị phụ trợ đem về địa chỉ số 39 Dương Tử Giang. Chiếc vali màu xanh đen và một số túi xách này Vi khai là có quen một người bạn Trung Quốc (không xác định được là ai) trên Wechat, người này nhờ Vi chuyển giúp một số đồ dùng cá nhân cho những người bạn của mình, đến khoảng 18 giờ ngày 30/6/2020 có một người Việt Nam (không xác định được là ai) chạy xe máy đến nhà giao cho Vi và Vi đã giao lại cho Fa.

Quá trình lưu trú tại đây, Fa, Gui, Di và Bo được Trinh và Diễm mua hộ các vật dụng cá nhân và thực phẩm để sinh hoạt hàng ngày, đến ngày 11/7/2020 bị lực lượng chức năng phát hiện vì nhập cảnh và lưu trú bất hợp pháp.

Đối với Wang Jiang Bo, Chen Shuang Gui và Wang Wen Di có hành vi nhập cảnh trái phép, Cơ quan điều tra đã chuyển cho Cơ quan Xuất nhập Cảnh Công an thành phố Đà Nẵng xử lý hành chính theo quy định pháp luật.

Cơ quan điều tra đã thu giữ 31 máy vi tính xách tay, 131 điện thoại di động, 02 USB;  02 hộ chiếu Trung Quốc mang tên Hong Dong Huan, Lu Lipeng; 01 vali màu hồng bên trong có 06 máy vi tính xách tay, 23 điện thoại di động, 06 USB, 05 thiết bị phát Wifi, 06 thẻ có hình dáng giống thẻ ngân hàng có tiếng Trung Quốc và 01 túi xách có chữ FPT đựng quần áo và các giấy tờ, sổ sách có liên quan do Chen Xian Fa gửi; các giấy tờ, sổ sách của Hồ Thị Thu Trinh; khám xét khẩn cấp nơi ở của Huỳnh Ngọc Diễm tại 172 Nghiêm Xuân Yêm thu giữ 02 máy vi tính xách tay và các giấy tờ, sổ sách.

Hiện, Cơ quan điều tra đã ra lệnh phong tỏa tài khoản tại các ngân hàng của Hồ Thị Thu Trinh với tổng số tiền bị phong tỏa là 919.217.105 đồng và Huỳnh Ngọc Diễm là 64.814.479 đồng; Huỳnh Ngọc Diễm và Hồ Thị Thu Trinh đã tự nguyện sử dụng số tiền có trong tài khoản của Diễm và Trinh để nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính.

Thy Anh