Dự án Dinh thự phong cách châu Âu tại Đà Lạt: Tiến độ thi công “rùa bò” sau hơn 1 năm khởi công xây dựng

Ngày đăng : 13:04, 11/08/2020

(Kiemsat.vn) - Khu Dinh thự DALAT MANOIR LUXURY được khởi công xây dựng năm 2019 và hứa hẹn là chuỗi căn biệt thự sang trọng như một Paris thu nhỏ giữa TP. Đà Lạt (Lâm Đồng). Tuy nhiên, hiện nay Dinh thự này chỉ mới “lộ thiên” là những khung bê tông cốt thép thi công dang dở.

Trước đó, năm 2015 tại vị trí này, dự án Five Star Villa - Happy Valley Đà Lạt cũng đã được khởi công xây dựng nhưng thực tế vẫn chỉ nằm trong “mô hình thiết kế”.

Dự án khu Dinh thự DALAT MANOIR LUXURY của Tập Đoàn Quốc Tế Năm Sao – FIVE STAR GROUP (Chủ đầu tư) có quy mô hơn 23.000m2, với 26 dinh thự

Dự án “tiềm năng” có chậm tiến độ?

Qua tìm hiểu, tháng 8/2015, Tập đoàn quốc tế Năm Sao tổ chức lễ động thổ khởi công dự án Five Star Villa - Happy Valley Đà Lạt tại số 07, đường Nguyễn Du, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng). Dự án Five Star Villa - Happy Valley Đà Lạt được kỳ vọng sẽ trở thành “nơi hạnh phúc thăng hoa” với các công trình kiến trúc mang dáng dấp biệt thự Pháp kết hợp với những đường nét kiến trúc hiện đại đan xen.

Một phong cách kiến trúc xanh, hiện đại, tiện ích và phù hợp với cảnh quan môi trường Đà Lạt với quy hoạch, thiết kế trên diện tích rộng gần 24.000 m2, đồng thời triển khai xây dựng tổ hợp công trình bao gồm 38 căn biệt thự với diện tích mỗi căn rộng từ 400m2 đến 1.000m2 cùng với hệ thống dịch vụ bổ trợ hồ bơi nước nóng, spa, khu vui chơi giải trí sang trọng.

Sơ đồ Quy hoạc tổng thể khu Dinh thự DALAT MANOIR LUXURY

Dự án này hứa hẹn đóng góp thêm sản phẩm mới cho du lịch nghỉ dưỡng tại thành phố ngàn hoa Đà Lạt. Dự kiến đến hết quý 4/2016 sẽ đưa dự án vào khai thác, sử dụng. Thế nhưng đến cuối năm 2016, Five Star Villa - Happy Valley Đà Lạt của vẫn chỉ nằm trong “mô hình thiết kế”.

Đến tháng 7/2019, cũng ở vị trí đắc địa tại số 07, đường Nguyễn Du, TP. Đà Lạt, một lần nữa Tập Đoàn Quốc Tế Năm Sao – FIVE STAR GROUP (Chủ đầu tư) tổ chức Lễ khởi công dự án. Lần này là dự án khu Dinh thự DALAT MANOIR LUXURY.

: Hình mẫu Dinh thự DALAT MANOIR LUXURY tại vị trí đắc địa số 07, đường Nguyễn Du, TP. Đà Lạt.

Về dự án khu Dinh thự DALAT MANOIR LUXURY, theo như sơ đồ Quy hoạc tổng thể thì quy mô của dự án này bao gồm: Tổng diện tích hơn 23.000m2; Diện tích giao thông trên 3.500m2; Diện tích sân vườn hơn 14.000m2; diện tích xây dựng gần 5.000m2,... Tất cả có 26 dinh thự ( Diện tích từ 400 đến 1.000m2). Được biết, CENTRAL là đơn vị đảm nhận vai trò Tổng thầu Thi công kết cấu, hoàn thiện và MEP (thời gian dự kiến hoàn thành cuối năm 2019). Đây là tổ hợp của những căn biệt thự thiết kế kiến trúc Pháp, có những căn đặc biệt lên đến 1000 m2 sang trọng, mang phong cách Châu Âu hiện đại.

Thời điểm dự án này triển khai xây dựng, không ít người đã đánh giá rất cao về ý tưởng độc đáo, sáng tạo của chủ đầu tư... Đồng thời, cho rằng việc dự án sớm hoàn thiện và đi vào hoạt động sẽ hứa hẹn góp một phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Lâm Đồng...

Thế nhưng, ngày 21/7/2020, trao đổi với chúng tôi, một hộ dân sống gần khu vực dự án Dinh thự DALAT MANOIR LUXURY cho biết, sau khi khởi công, nhiều công nhân của công trình này đã tiến hành làm việc. Tuy nhiên, vài tháng trở lại đây không thấy ai xây dựng tiếp. Hiện công trình vẫn đang dang dở, lâu ngày không thấy thi công xây dựng...

Cũng tại dự án này, chúng tôi ghi nhận, sau hơn một năm xây dựng, Dinh thự DALAT MANOIR LUXURY vẫn được hàng rào tôn vây kín xung quanh, chỉ để “lộ thiên” là những khung bê tông cốt thép thi công dang dở.

Điều này dấy lên lo ngại về nguy cơ chậm tiến độ hoàn thiện dự án đúng như mô hình thiết kế mà Chủ đầu tư là Tập Đoàn Quốc Tế Năm Sao – FIVE STAR GROUP đã đưa ra. Trước đó, phía CENTRAL, với vai trò Tổng thầu Thi công kết cấu, hoàn thiện và MEP (dự kiến hoàn thành cuối năm 2019).

Sau hơn một năm thi công, Dinh thự DALAT MANOIR LUXURY được hàng rao tôn vây kín, “lộ thiên” là những khung bê tông cốt thép thi công dang dở

Rà soát, thu hồi đất đối với 44 dự án vi phạm tại Lâm Đồng

Liên quan đến các dự án sai phạm, chậm tiến độ,... trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Ngày 8/7/2020, Thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc quản lý sử dụng đất đai trên địa bàn Lâm Đồng cho thấy hàng loạt sai phạm trong việc giao, thuê đất, thuê rừng không đưa vào sử dụng, để xảy ra lấn chiếm, sử dụng sai mục đích, không chấp hành nghĩa vụ tài chính,… nhưng tỉnh chậm hoặc không xử lý.

Đáng chú ý là việc Thanh tra Chính phủ kiến nghị chấm dứt hoạt động, thu hồi đất của 3 dự án do có vi phạm pháp luật đất đai và đầu tư gồm: Dự án vườn ươm do Công ty CP Dịch vụ đô thị Đà Lạt; Dự án khu du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp (King Palace) do Công ty TNHH Hoàn Cầu đầu tư; Dự án xây dựng Khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh tại huyện Đức Trọng do Công ty CP Đầu tư du lịch Sài Gòn - Đại Ninh làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý dứt điểm việc thu hồi lại 13 biệt thự do Công ty Đào tạo nghiên cứu ứng dụng công ghệ thông tin Cadasa thuê tại số 16 đường Trần Hưng Đạo, Phường 10, TP. Đà Lạt; rà soát, chấm dứt hoạt động, thu hồi đất theo quy định đối với 44 dự án không thực hiện nghĩa vụ tài chính, không triển khai đầu tư; đồng thời tiến hành rà soát, kiểm tra lại tiến độ, năng lực của chủ đầu tư, có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với 123 dự án đã triển khai đầu tư hoàn thành 1 phần, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, hết thời hạn đầu tư hoặc đã được gia hạn đầu tư trên 24 tháng,…

Minh Dũng - Kim Đồng