Hô biến Khu nhà ở Tân Lập thành Khu đô thị Victory City

Ngày đăng : 08:43, 11/08/2020

(Kiemsat.vn) - Được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt chủ trương đầu tư dự án là Khu nhà ở Tân Lập, tuy nhiên, chủ đầu tư và các sàn phân phối đã mở bán với cái tên mỹ miều: Khu đô thị Victory City.

Dạo quanh một vòng tìm kiếm trên các sàn giao dịch bất động sản, dễ dàng nhận thấy các sàn này đang quảng cáo và rao bán rầm rồ dự án Victory City như một khu đô thị đẳng cấp, hiện đại nhất khu vực, được quảng cáo với mỹ từ là “Khu đô thị dành cho chuyên gia”.

Website có địa chỉ: https://diaocachau.com.vn/victory-city/ chia sẻ thông tin: Khu đô thị Victory City là dự án đất nền tại Tân Uyên vừa được chủ đầu tư địa ốc Tân Lập công bố. Victory City nằm trên khu đất có tổng diện tích 13.15 ha. Trong đó, diện tích dành cho đất ở 63,095m2; đất công viên – cây xanh 6,192.2 m2; đất công cộng 5,962.6 m2, đất kỹ thuật 4,476.3 m2, đất giao thông 47,139.4 m2.

Website công ty Đại ốc Á Châu đang rao bán khu đô thị Victory

Ngoài Công ty Địa ốc Á Châu, còn rất nhiều sàn giao dịch BĐS khác đang chào bán dự án này, có thể kể đến như: : Công ty CP Kinh doanh Địa ốc Nhất Việt; Công ty CP Uniland; Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Nam Dương và Công ty TNHH Đầu tư Phát triển bất động sản Minh Dương…

Biển chú thích công trình khu nhà ở Tân Lập tại dự án

Thực tế, dự án này khác xa với những gì được quảng cáo, theo hướng dẫn của môi giới, PV phải mất khá nhiều thời gian để tìm được đường đến dự án. Toạ lạc tại xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên cách khá xa trung tâm thành phố, dân cư thưa thớt dự án Victory City được bao quanh bởi nhiều cánh rừng cao su, bên trong dự án có một vài công nhân và xe múc… hạ tầng đang được xây dựng, nhiều hạng mục còn nham nhở…Tuy nhiên, theo nhiều môi giới bất động sản, dự án nói trên đã được mở bán từ đầu năm 2020, vì nằm ở vị trí đắc địa nên cho đến hiện tại đã được bán gần hết.

Dự án vẫn trong quá trình hoàn thiện hạ tầng

Để làm rõ có hay không dự án Khu nhà ở Tân Lập đổi tên thành Khu đô thị Victory City, PV đã có cuộc trao đổi và làm việc cùng với cơ quan chức năng huyện bắc Tân Uyên, vị đại diện này khẳng định: “Hiện tại, trên địa bàn xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên chỉ có dự án Khu nhà ở Tân Lập, chứ không có dự án nào  là dự án Victory City”. Vị này cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại dự án khu nhà ở Tân Lập chưa đủ điều kiện để được giao dịch, mở bán, dự án. Khu nhà ở Tân Lập chỉ được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách khi và chỉ khi chủ đầu tư hoàn thiện đầy đủ cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà ở và được cơ quan có thẩm quyền nhà nước kiểm tra nghiệm thu.

“Đây là dự án bán nhà chứ không phải dự án bán đất nền như những thông tin được nhiều môi giới bất động sản và các sàn giao dịch quảng cáo trong thời gian qua”, vị này nhấn mạnh. Tuy nhiên, qua tìm hiểu các công ty tham gia mở bán dự án này không làm các hợp đồng giao dịch theo như luật định mà chỉ thực hiện các hợp đồng đặt cọc giữ chỗ, phiếu thu… để lách luật.

Công ty Địa ốc Á Châu tổ chức huy động vốn từ khách hàng

Cùng với sự vào cuộc kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước, nhà đầu tư, người mua nhà cần tìm hiểu kỹ về pháp lý dự án, cũng như uy tín của chủ đầu tư trước khi xuống tiền để tránh các trường hợp rủi ro không đáng có.

Theo Điều 55, Luật Kinh doanh Bất động sản quy định, bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh khi đáp ứng đủ các điều kiện: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án…”

Còn theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 57, Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ thì hành vi kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 250 triệu đồng – 300 triệu đồng. Điểm b, khoản 4, Điều 57 của Nghị định 139 cũng quy định phạt tiền từ 270.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án mà không đảm bảo đầy đủ các yêu cầu hoặc các điều kiện theo quy định.

Minh Dũng - Trung Việt