Khẩn trương xét xử nghiêm các vụ việc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Ngày đăng : 15:55, 07/08/2020

(Kiemsat.vn) - VKSND các cấp phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp cùng cấp khẩn trương xem xét, điều tra, khởi tố, xét xử nghiêm các vụ việc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Kiểm sát viên lấy lời khai đối tượng chủ mưu đưa người xuất cảnh trái phép qua biên giới tại tỉnh Quảng Ninh

Hiện nay tình hình dịch Covid-19 tái diễn và có diễn biến phức tạp, khó lường. Chính phủ đã thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp tăng cường công tác phòng, chống, kiểm soát tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng; bên cạnh đó, các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến dịch bệnh Covid-19 có dấu hiệu tội phạm, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự; gây hoang mang, lo lắng, bất bình trong xã hội. 

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 của ngành Kiểm sát nhân dân, đồng thời kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi phạm tội liên quan đến dịch bệnh. Mới đây, Viện trưởng VKSND tối cao đã ban hành văn bản số 3238/VKSTC-VP ngày 28/7/2020 về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, ngoài thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, Viện trưởng VKSND các cấp cần phải cập nhật thường xuyên các văn bản chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế để chủ động có biện pháp và phương án thực hiện việc phòng, chống có hiệu quả tại đơn vị mình.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Cùng với đó, VKSND các cấp cần phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an, Tòa án cùng cấp khẩn trương xem xét, điều tra, khởi tố, xét xử nghiêm các vụ việc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam; đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/CT-VKSTC ngày 03/4/2020 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Mới đây, TAND tối cao đã ban hành văn bản số 109/TANDTC-PC ngày 06/8/2020 về việc tổ chức xét xử các vụ án liên quan phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, TAND tối cao yêu cầu TAND các cấp chủ động phối hợp với cơ quan tố tụng khẩn trương đưa ra xét xử các vụ án liên quan đến Tội vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh; tội ở lại Việt Nam trái phép, Tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, Tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, Tội cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép; bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, nghiêm minh và đúng quy định của pháp luật.  

Trịnh Quyết