Hủy án sơ thẩm do bỏ lọt tội phạm

Ngày đăng : 14:57, 07/08/2020

(Kiemsat.vn) - Ngày 6/8/2020, TAND tỉnh Phú Yên xét xử phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND TP Tuy Hòa đối với bị cáo Đỗ Thị Kim Loan (SN 1975, trú tại huyện Đông Hòa, Phú Yên) về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm để điều tra lại.

Bị cáo Đỗ Thị Kim Loan

Theo bản án sơ thẩm, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, làm ăn thua lỗ, nợ nần phải bán nhà nên gia đình Đỗ Thị Kim Loan được anh ruột cho ở tạm tại ngôi nhà ở phường Phú Lâm, thành phố Tuy Hòa. Trong quá trình sinh sống tại đây, khoảng tháng 10/2018, Loan nảy sinh ý định rồi thực hiện việc sang chiết, đóng gói và buôn bán bột ngọt giả các nhãn hiệu Ajinomoto và Miwon.

Loan mua bột ngọt loại 25kg/bao với giá khoảng 800.000đồng/bao tại đường Lương Văn Chánh, Phường 4, TP Tuy Hòa. Đồng thời, liên hệ với đôi nam nữ (chưa rõ lai lịch) thường bán hàng tại khu vực Bến xe Thuận Thảo, Phường 8, TP Tuy Hòa để mua bao bì bột ngọt in nhãn hiệu Ajinomoto và Miwon với nhiều loại có trọng lượng khác nhau như loại 100g, loại 140g, loại 400g được in sẵn trên bao bì. Tiếp đó, Loan mua máy hàn túi nilông, cân, thau nhựa, ca nhựa để phục vụ cho việc sang chiết, đóng gói bột ngọt.

Loan cho bột ngọt đã mua vào các túi nilông có in nhãn hiệu Ajinomoto, Miwon và cân cho đủ trọng lượng tương ứng được in sẵn trên bao bì rồi dùng máy hàn túi để hàn kín miệng bao. Các gói bột ngọt này được Loan mang đi bán tại các chợ, tiệm tạp hóa trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Loan bán cho ông Phạm Ngọc Dinh trú tại xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, Phú Yên nhiều lần nhưng không xác định được số lượng cụ thể.

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 19/01/2019, trong lúc đang điều khiển xe môtô trên đường Nguyễn Văn Linh, phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa chở theo 60 gói bột ngọt giả nhãn hiệu Ajinomoto, loại 400g để đi tiêu thụ thì Loan bị Công an TP Tuy Hòa kiểm tra, phát hiện.

Sau đó, Công an thành phố Tuy Hòa tiến hành khám xét nhà vợ chồng Loan đang ở, thu giữ nhiều gói bột ngọt thành phẩm giả nhãn hiệu Ajinomoto và Miwon cùng các công cụ, phương tiện liên quan đến việc sang chiết, đóng gói bột ngọt giả.

Xử sơ thẩm tháng 5/2020, TAND thành phố Tuy  Hòa đã tuyên phạt Đỗ Thị Kim Loan (SN 1975, trú tại huyện Đông Hòa, Phú Yên) 02 năm 06 tháng tù về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm. Ngoài hình phạt chính, bị cáo Loan còn bị phạt bổ sung 20 triệu đồng. Sau khi xét xử, bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKSND tỉnh Phú Yên thực hành quyền công tố đã đề nghị Hội đồng xét xử hủy án sơ thẩm để điều tra lại vì có căn cứ cho rằng cấp sơ thẩm đã bỏ lọt người phạm tội là chồng của bị cáo Loan. Xét đề nghị của VKSND tỉnh Phú Yên là có căn cứ, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND thành phố Tuy  Hòa để điều tra lại. 

Giang Hà