Người Kiểm sát viên tận tâm với công việc

Ngày đăng : 10:42, 05/08/2020

(Kiemsat.vn) - Tận tâm, trách nhiệm, hết lòng vì đơn vị và với đồng nghiệp... là nhận xét chung của đại đa số cán bộ, công chức trong cơ quan dành cho Kiểm sát viên Đỗ Hoàng Tân, Phó Viện trưởng VKSND quận Nam Từ Liêm.

Kiểm sát viên Đỗ Hoàng Tân, Phó Viện trưởng VKSND quận Nam Từ Liêm

Người tiếp bước cha, giữ “lửa” cho ngành Kiểm sát nhân dân

Đứng trước nhiều lựa chọn nghề nghiệp; chứng kiến những khó khăn, vất vả trong công việc của cha mình đã trải qua, sẽ không nhiều người lựa chọn. Ấy thế mà, anh lại quyết tâm chọn phần “gian khổ”, bước trên chặng đường gập ghềnh trong khi thừa sức bước trên những chặng đường bằng phẳng, trải hoa, và anh – Đã lựa chọn và hướng về ngành Kiểm sát – nơi người cha kính yêu của anh đã dành cả cuộc đời trân trọng, cống hiến.

Đến tận bây giờ, anh vẫn gắn bó thủy chung với Ngành, tinh thần vẫn đầy phấn chấn trước những chồng dày hồ sơ từ vụ án dân sự, hình sự, hôn nhân gia đình…đến tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, hồ sơ nào cũng được duyệt “ngon lành” trước khi trả lại cho các Kiểm sát viên. Với khí thế làm việc chưa bao giờ giảm sút, bản lĩnh sắc bén chưa bao giờ bị mài mòn, anh giống như bức tường bê tông chắc chắn, xù xì nhưng vững chãi, là chỗ dựa cho các Kiểm sát viên trước những vụ án, những tình huống phức tạp do nghề nghiệp mang lại.

Tổng hòa con người của Kiểm sát viên Đỗ Hoàng Tân có thể gói gọn trong tám chữ: bản lĩnh, trí tuệ, sắc bén và hào hoa. Nếu anh không mặc trang phục ngành, sẽ ít người liên tưởng anh với ngành Kiểm sát, ngoại hình, khí chất toát lên từ con người anh khiến người ta hay gắn anh với phòng thí nghiệm hoặc với áo bờ lu, hay ít nhất cũng là bục giảng và phấn trắng, thay vì bộ trang phục gắn ve hàm sáng lóa… Thế nhưng, con người lãng tử hợp với những thứ tự do, sáng tạo ấy khi khoác lên người trang phục Kiểm sát viên bỗng trở nên nghiêm nghị, kiên định đến không ngờ.

Kiểm sát viên Đỗ Hoàng Tân không cho phép mình ngừng nỗ lực, phấn đấu, lúc nào cũng nghiêm khắc với bản thân, đích đến của công việc luôn phải đạt mức tối đa có thể, nhưng với anh không có kết quả tốt nhất mà chỉ có tốt hơn. Ở cương vị Kiểm sát viên, khi được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết vụ án hình sự, mỗi hoạt động của anh đều bảo đảm khách quan, tôn trọng và giữ vững lời tuyên thệ “kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với mọi loại tội phạm”, mỗi yêu cầu điều tra do anh đưa ra luôn bám sát nội dung vụ án, là định hướng để các Điều tra viên tiếp tục khám phá, điều tra mở rộng vụ án.

Trong màu áo thiên thanh – biểu tượng của công lý, anh đã ghi tên mình vào lịch sử đấu tranh phòng, chống tội phạm của quận Nam Từ Liêm khi kiên quyết trả hồ sơ điều tra bổ sung 02 lần đối với vụ án Nguyễn Hữu Hướng và đồng bọn can tội Gá bạc, Tổ chức đánh bạc và Đánh bạc. Trong suốt quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra vụ án, Kiểm sát viên Đỗ Hoàng Tân đã liên tiếp 05 lần đề ra yêu cầu điều tra đối với Cơ quan điều tra, trong đó có những yêu cầu liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của bị can, xuất phát từ bản chất hành vi phạm tội, nhằm bảo vệ sự thật khách quan của vụ án.

Một vụ án tưởng chừng đơn giản nhưng lại liên quan đến nhiều đối tượng, trong đó có những bị can giữ chức vụ quan trọng trong chính quyền địa phương, thậm chí, có bị can tại thời điểm bị phát hiện hành vi phạm tội còn đang công tác trong lực lượng công an, dù anh không kể nhưng ai cũng hiểu, anh đã trải qua những áp lực lớn đến thế nào để đưa vụ việc ra ánh sáng. Vụ án phức tạp với nhiều tình tiết lắt léo càng trở nên khó khăn hơn khi trong số các đối tượng có một Trưởng phòng của Bộ Công an, nhưng bằng kiến thức, ý chí, sự kiên quyết đến mức “sắt đá”, anh đã khiến đối tượng này tâm phục, khẩu phục, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi phạm tội của mình.

Mạnh mẽ khi đấu tranh với tội phạm, nhưng lại đầy nhân văn, chí công, vô tư trong gỡ tội, mặc cho nhiều áp lực dồn đến, anh vẫn kiên trì bảo vệ quan điểm đến cùng khi cương quyết hủy quyết định khởi tố vụ án, hủy quyết định khởi tố bị can đối với 03 bị can, đây là những quyết định vô cùng ý nghĩa đối với sinh mệnh pháp lý của mỗi người.

Trong thực tiễn công tác, ban hành quyết định chỉ trong phút chốc, nhưng hành trình đi đến quyết định lại không đơn giản chút nào. Nhìn một cách tích cực, chính những quyết định của anh góp phần nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra của đơn vị, đồng thời, cũng bảo đảm việc chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm trong quá trình giải quyết vụ án.

Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề đúng, sai, vi phạm, không vi phạm vô cùng mong manh, phụ thuộc vào kiến thức pháp luật và kinh nghiệm làm án, những quyết định sáng suốt của anh càng trở nên đáng quý, đáng được trân trọng hơn, đó cũng là những vụ án điển hình để cả 03 cơ quan tiến hành tố tụng nhìn nhận, đánh giá lại công tác của đơn vị mình.

Đối với những vụ án anh đích thân giữ quyền công tố tại phiên tòa, thường là những vụ án phức tạp, đối tượng chối tội, có Luật sư tham gia từ giai đoạn tố tụng ban đầu, đòi hỏi Kiểm sát viên phải là người vững chắc về nghiệp vụ, giàu kinh nghiệm tranh tụng, tư duy nhanh, sắc bén trong lập luận, và người luôn được Lãnh đạo Viện tin tưởng là anh. Trong những vụ án như vậy, đại diện VKS luôn phải một mình bảo vệ quan điểm truy tố trước nhiều luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo, “cuộc chiến không cân sức” nhưng Kiểm sát viên – Phó Viện trưởng Đỗ Hoàng Tân luôn thể hiện xuất sắc bản lĩnh của mình, được các luật sư - đối thủ của anh sau mỗi phiên tòa tỏ ra kính trọng, khâm phục. Đó cũng là điều ít Kiểm sát viên nào làm được.

Làm án hình sự quá tốt nên ai cũng nghĩ Hình sự là lĩnh vực chính của anh, nhưng chỉ những người đồng nghiệp sát cánh bên anh mới biết, Dân sự mới thực sự là lĩnh vực làm nên tên tuổi của anh. Gắn bó với lĩnh vực dân sự ngay từ những ngày đầu, trải qua thời gian dài công tác, ngoài kiến thức, kinh nghiệm, anh đã tự rèn luyện cho mình cái gọi là “bản năng làm án”, đó là thứ mà mỗi Kiểm sát viên đều có, nhưng  bản năng của người có sẵn trí tuệ, đã trải qua những thăng trầm của quá trình làm việc luôn quý giá hơn bất cứ điều gì, nó cho phép Kiểm sát viên làm việc nhanh, hiệu quả bên cạnh những phán đoán chuẩn xác đến từng chi tiết. “Bản năng làm án” của Kiểm sát viên Đỗ Hoàng Tân còn linh mẫn hơn thế, đó là sự hòa trộn nhịp nhàng giữa “niềm tin nội tâm” với những yếu tố thuộc về bản lĩnh, kỹ năng, kinh nghiệm, tư duy và trí tuệ.

Người thầy tận tâm

Mỗi hồ sơ qua tay anh từ hồ sơ vụ án hình sự đến dân sự, hôn nhân gia đình, lao động, kinh doanh, thương mại, thậm chí, cả hồ sơ tố giác đơn giản đều được anh đọc kỹ đến từng trang, anh chị em bộ phận rỉ tai nhau: “Khéo anh ý duyệt cả Quyết định phân công ý nhỉ”, và, cẩn thận tới mức, anh duyệt từ nội dung đến kỹ thuật trình bày của từng trang đề xuất… Nói không xa, người viết bài này mỗi lần trình hồ sơ để anh duyệt, miệng đều lẩm nhẩm niệm chú cầu may, dù đã kiểm tra kỹ càng, bởi Lãnh đạo của chúng tôi không những nghiêm khắc với bản thân mà còn yêu cầu rất cao trong công việc.

Chẳng thế, bất kỳ Kiểm sát viên nào khi làm việc với anh, ít nhiều đều cảm thấy bên cạnh áp lực đều học hỏi được thêm kiến thức, kinh nghiệm từ anh. Tin không? Anh ấy nhớ từng hồ sơ mình đọc, những đề xuất bạn đã đưa ra, điểm chưa có và yêu cầu bổ sung của anh ấy. Cứ như vậy, vô tình, một lượng lớn kiến thức và kinh nghiệm đã được anh truyền đạt tỉ mỉ và cẩn thận đến từng Kiểm sát viên của mình.

Sở dĩ như vậy, hơn ai hết, anh hiểu được những gì các lớp đàn em cần bổ sung, hoàn thiện, yêu cầu cao nhưng sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ, góp ý theo chiều hướng tích cực, xây dựng để tự Kiểm sát viên nhận ra, tự cân nhắc, điều chỉnh cho đúng, và sau thời gian làm việc cùng anh, không chỉ kiến thức, kỹ năng xử lý công việc của mỗi người cũng được nâng lên đáng kể.

Ở địa bàn mới lên quận như Nam Từ Liêm, khối lượng công việc không những nhiều mà còn tương đối phức tạp, các Kiểm sát viên thường xuyên bị quá tải với số lượng tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, cũng như số lượng các vụ án hình sự từ dễ đến khó, vấn đề này càng trở nên khó khăn hơn đối với các Lãnh đạo khi phải thụ lý, giải quyết một lượng lớn hồ sơ do các Kiểm sát viên trình lên.

Riêng Phó Viện trưởng Đỗ Hoàng Tân, chỉ trong năm 2019 đã thụ lý, chỉ đạo giải quyết 1.149 vụ việc tin báo, tố giác về tội phạm; 146 vụ án hình sự với chất lượng luôn ở mức cao khi không có án hủy, không có án Tòa tuyên không phạm tội hoặc xét xử khác tội danh, điều khoản VKS đã truy tố, không có án trả điều tra bổ sung có lỗi của VKS từ đó góp phần vào thành tích chung của đơn vị.

Thành công của anh ở cương vị lãnh đạo không chỉ tập trung trong lĩnh vực hình sự, dưới sự chỉ đạo của Phó Viện trưởng Đỗ Hoàng Tân, bộ phận dân sự đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Chỉ tính riêng năm công tác 2018, trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, Viện kiểm sát đã thụ lý kiểm sát 465vụ/308 việc, tham gia 60/62 vụ Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm đưa ra xét xử,  Kiểm sát 652 bản án, quyết định. Ngoài việc chỉ đạo các Kiểm sát viên bộ phận dân sự xây dựng nội dung 02 kiến nghị tổng hợp yêu cầu Toà án khắc phục vi phạm, ở cương vị Phó Viện trưởng anh đã trực tiếp ký ban hành 02 Kháng nghị phúc thẩm.

Dưới sự lãnh đạo của anh, công tác chuyên môn của bộ phận dân sự ngày càng trở nên vững mạnh, lực lượng tuy mỏng nhưng không hề “yếu”, mỗi cá nhân đều được anh đào tạo theo những phương pháp khác nhau, từ đó, mỗi người đều trưởng thành trong từng vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại. Trong suy nghĩ của anh, không có cán bộ kém, chỉ có người cần nhiều thời gian để đào tạo, trang bị kinh nghiệm hơn những người khác mà thôi, do đó, từ cán bộ mới vào ngành đến những Kiểm sát viên mới làm quen với án dân sự, anh đều dành thời gian chỉ bảo tận tình, mặc dù quỹ thời gian của anh rất ít.

Đặc thù của án dân sự nói chung, trừ án Hôn nhân gia đình, là thời hạn giải quyết kéo dài, hồ sơ khá dày, cá biệt có vụ đến hàng ngàn bút lục, các Kiểm sát viên bộ phận dân sự miệt mài bao nhiêu, Lãnh đạo duyệt án như anh càng vất vả bấy nhiêu, có những lúc anh em đã về hết, đứng từ sân nhìn lên, phòng anh vẫn sáng đèn đến tối muộn, và tất nhiên, sáng ngày hôm sau, các báo cáo đều đã được duyệt kỹ càng, anh em Kiểm sát viên có thể an tâm triển khai các công việc tiếp theo khi đã có sự chỉ đạo chính xác từ anh.

Mặc dù không trực tiếp tham gia 100% các phiên tòa, phiên họp nhưng trên cơ sở các ý kiến chỉ đạo của anh, phát biểu của Kiểm sát viên quận Nam Từ Liêm tại mỗi phiên tòa, phiên họp dân sự đều được Tòa án và các đương sự ghi nhận về tính khách quan, công bằng, hợp lý, hợp tình.

So với năm 2018, năm 2019 mới thực sự là năm đánh dấu bước phát triển “ngoạn mục” về công tác của cá nhân Phó Viện trưởng Đỗ Hoàng Tân và bộ phận dân sự dưới sự lãnh đạo của anh. Có thể nói, những công sức của anh bỏ ra đã không hề uổng phí, bộ phận dân sự VKSND quận Nam Từ Liêm đã gặt hái những thành công, những con số trong báo cáo thành tích năm 2019 của anh đã thể hiện rõ nét điều đó.

Trong năm công tác 2019, chỉ tính riêng lĩnh vực công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, Viện kiểm sát thụ lý kiểm sát 397 vụ/ 339 việc (cũ 104 vụ/18 việc; mới 298vụ/321việc, tăng 79 vụ/47việc so với cùng kỳ năm 2018, tiếp tục giải quyết : 12 vụ, chuyển án: 13 vụ). Trong số 313 vụ/330 việc Tòa án đã giải quyết, Phó Viện trưởng Đỗ Hoàng Tân đã chỉ đạo các cán bộ, Kiểm sát viên bộ phận dân sự VKSND quận Nam Từ Liêm thụ lý, kiểm sát chặt chẽ  Quyết định đình chỉ 124 vụ/33 việc; Quyết định công nhận sự thoả thuận của đương sự 127 vụ/277 việc. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của anh, Kiểm sát viên bộ phận dân sự  tham gia tương đối đầy đủ các vụ án Tòa án đưa ra xét xử, trong tổng số  65 vụ TAND quận Nam Từ Liêm xét xử năm 2019,  Kiểm sát viên tham gia phiên toà xét xử 64 vụ, đạt 98%, tham gia 100% các phiên họp giải quyết việc dân sự do Tòa án tổ chức.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, ngoài 02 kiến nghị tổng hợp  yêu cầu Toà án khắc phục vi phạm, anh đã ban hành 02 kháng nghị và 01 công văn đề nghị kháng nghị cụ. Không chỉ đạt thành tích tốt ở lĩnh vực công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc lao động, kinh doanh, thương mại, cá nhân Phó Viện trưởng Đỗ Hoàng Tân nói riêng, bộ phận dân sự nói chung đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Nhắc về anh với các thành tích công tác nói chung, công lao đóng góp đối với lĩnh vực công tác của bộ phận dân sự VKSND quận Nam Từ Liêm nói riêng, không ai có thể phủ nhận, từ khi có anh, bộ phận dân sự ngày càng trưởng thành, tự tin, vững chắc trên từng bước đi. Các Kiểm sát viên không còn e ngại những chồng hồ sơ dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại... vừa dày vừa phức tạp, vì đằng sau lưng họ, đã có anh...Anh giống như “linh hồn” của bộ phận dân sự VKSND quận Nam Từ Liêm, khi vừa định hướng, vừa đào tạo, vừa gắn kết anh chị em cùng bộ phận, lại vừa là chất xúc tác thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt huyết của các Kiểm sát viên, phấn đấu góp phần đưa công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực dân sự thành công tác mũi nhọn của VKSND quận nói riêng, của ngành KSND nói chung.

Với bề dày thành tích, kinh nghiệm và nhiều năm cống hiến cho Ngành, Phó Viện trưởng Đỗ Hoàng Tân đã 03 lần được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen vì đã Có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua xây dựng đội ngũ cán bộ, KSV “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông pháp luật, công tâm, bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” vào các năm 2015, 2016 và 2017, 02 lần được trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở vào các năm 2015 và 2019. Đó là những thành tích đáng tự hào, xứng đáng với công lao đóng góp, nỗ lực của cá nhân anh, đồng thời cũng phản ánh niềm tin của Lãnh đạo Viện dành cho anh, tình cảm của anh em, bạn bè, đồng nghiệp gắn bó với anh trong suốt thời gian công tác.

Dù ở bất cứ cương vị nào, anh đều để lại cho mọi người ấn tượng sâu sắc về một Kiểm sát viên mẫu mực, một người anh “ngoài lạnh, trong nóng”, một người thầy tận tâm, một người bạn đáng tin cậy, một Lãnh đạo có tâm và có tầm…đáng để kính trọng và nể phục vì nhiều phẩm chất đáng quý.

Trịnh Phương Thảo