25 năm tù cho các đối tượng đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Ngày đăng : 12:36, 04/08/2020

(Kiemsat.vn) - Chỉ vì hám lợi mà các đối tượng đã bất chấp tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trong tình hình dịch covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Với hành vi này, ngày 04/8, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt 25 năm tù cho các bị cáo.

Toàn cảnh phiên tòa

Theo Cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Ninh, vào hồi 14 giờ, ngày 10/6/2020, Tổ tuần tra kiểm soát, Đồn biên phòng Bắc Sơn, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh đang tuần tra tại khu vực thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh phát hiện 03 đối tượng nam giới chở theo 03 người đàn ông khả nghi nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, 3 đối tượng nêu trên không chấp hành mà bỏ chạy, Tổ tuần tra kiểm soát biên phòng truy đuổi bắt được Phùn Văn Dũng, sinh năm 2001, trú tại thôn Pò Hèn, xã Hải Sơn, TP Móng cái và 3 người đàn ông Trung Quốc là Ji Ying Ying, Lin Qiao Ping và Shi Fu Qi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đồn biên phòng Bắc Sơn đã giao các đối tượng này cho Công an TP Móng Cái giải quyết theo thẩm quyền. Quá trình điều tra có đủ căn cứ xác định đường dây tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam 02 lần trong vòng 02 ngày 09 và 10/6/2020, do Voòng A Sủi cầm đầu. Cụ thể như sau:

Tất cả mọi người tham gia phiên tòa đều được đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn 

Do không có công việc ổn định nên Voòng A Sủi đã rủ em trai là Voòng A Hây và anh họ là Lỷ A Tằng tổ chức đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, được Hây và Tằng đồng ý. Hây và Sủi thỏa thuận: Sủi liên hệ với bên Trung Quốc, Hây chịu trách nhiệm tổ chức đưa người từ bên Trung Quốc sang Việt Nam, tiền công là 4.000 nhân dân tệ (NDT)/1 người, chia cho Sủi 1.500 NDT để chi phí thuê người vận chuyển.

Trong các ngày 09 và 10/6/2020, tại khu vực biên giới thuộc thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, Voòng A Sủi, Voòng A Hây, Lỷ A Tằng, Nình Văn Xuân, Phùn Quay Phóng đã hai lần tổ chức cho 6 người Trung Quốc là: Zhou Min, Hong Jin Xi, Ji Ying Ying, Lin Qiao Ping, Shi Fu Qi, Luo Hai Hua nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Phùn Văn Dũng đã 01 lần giúp sức cho các bị can nêu trên đưa 4 người Trung Quốc là Ji Ying Ying, Lin Qiao Ping, Shi Fu Qi, Luo Hai Hua nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa

Hội đồng xét xử đã cân nhắc, xem xét tính chất, mức độ hậu quả, nguyên nhân và điều kiện của hành vi phạm tội, căn cứ nhân thân của bị cáo quyết định xử phạt bị cáo Voòng A Sủi 6 năm tù, Voòng A Hây 6 năm tù, Lỷ A Tằng 5 năm tù, Nình Văn Xuân 2 năm tù, Phùn Quay Phóng 4 năm tù, Phùn Văn Dũng 2 năm tù.

Các bị cáo tại  phiên tòa

Thông qua việc xét xử vụ án trên đã góp phần tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật, các quy định của nhà nước nghiêm cấm qua lại biên giới phòng ngừa lây lan dịch bệnh Covid – 19 trong tình hình cả nước chung tay phòng chống dịch như hiện nay.

Nguyễn Nho