VKSND quận 10 phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Ngày đăng : 21:03, 30/07/2020

(Kiemsat.vn) - Nhằm nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố của Kiểm sát viên tại phiên tòa, sáng ngày 30/7/2020 VKSND Quận 10, TP Hồ Chí Minh phối hợp với Tòa án nhân dân đồng cấp mở phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự “Cướp giật tài sản”.

Toàn cảnh phiên tòa

Đây là phiên tòa được tổ chức theo mô hình thân thiện với người chưa thành niên phạm tội dựa trên nguyên tắc “Việc xử lý người chưa thành niên phạm tội phải bảo đảm lợi ích tốt nhất của người chưa thành niên”, việc xử lý người chưa thành niên phạm tội không nhằm mục đích trừng trị, lấy giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, trở thành người có ích cho xã hội là chính.

Phiên tòa xét xử các bị cáo Lê Phước Thiện, Lại Thành Được bị truy tố về tội “Cướp giật tài sản” quy định tại điểm d khoản 2 Điều 171 Bộ luật hình sự do Kiểm sát viên Phan Trần Vĩnh Phúc - đại diện VKSND Quận 10 tham gia thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử tại phiên tòa. Đến dự phiên tòa có đại diện Phòng 7 VKSND TP. Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo, Kiểm sát viên và chuyên viên VKSND quận 10.

Kiểm sát viên Phan Trần Vĩnh Phúc thực hành quyền công tố tại phiên tòa

Căn cứ nội dung Cáo trạng và kết quả thẩm vấn tại phiên tòa xác định: Khoảng 23 giờ ngày 14/12/2019, Lê Phước Thiện (sinh năm 2002) điều khiển xe môtô biển số 59K2-025.78 chở Lại Thành Được (sinh năm 2003) dừng đèn đỏ tại giao lộ Trường Sơn - Cách Mạng Tháng 8, Phường 15, Quận 10 thì Thiện nhìn thấy chị Phạm Kim Oanh đeo túi xách màu trắng trên vai nên nói với Được “mày thấy con nhỏ đó hông”, Được trả lời “có”, Thiện hỏi tiếp “làm không”, Được nói “chơi”. Thiện, Được hiểu “chơi” có nghĩa là thực hiện hành vi cướp giật tài sản. Thiện chạy xe rẽ phải vào đường Trường Sơn, rồi quay đầu xe lại chạy theo hướng ra đường Cách Mạng Tháng 8 áp sát từ phía sau chị Oanh để Được dùng tay phải giật túi xách trên vai chị Oanh. Nhưng chị Oanh giữ chặt túi xách, nên Thiện và Được kéo lê làm chị Oanh ngã ra giữa đường. Sau đó, Thiện và Được tăng ga bỏ chạy thì té ngã nên bị quần chúng bắt giữ cùng phương tiện giao cho Công an Phường 15, Quận 10. Vụ việc được Công an Phường 15, Quận 10 lập biên bản bắt người phạm tội quả tang chuyển đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 10 xử lý.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi của mình là sai trái, có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải. Trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, hậu quả, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, hoàn cảnh, nhân thân người phạm tội và diễn biến tại phiên tòa, đại diện VKSND Quận 10 đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo mức hình phạt phù hợp. Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên xử bị cáo Lê Phước Thiện 02 năm tù giam và bị cáo Lại Thành Được 01 năm 09 tháng tù giam.

Đồng chí Hồ Thị Thanh Hương - Phó Viện trưởng chủ trì buổi họp rút kinh nghiệm

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND Quận 10 đã tiến hành tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm do đồng chí Hồ Thị Thanh Hương - Phó Viện trưởng VKSND Quận 10 chủ trì. Đa số các ý kiến đóng góp nhận định Kiểm sát viên đã thực hiện tốt nhiệm vụ, nghiên cứu kỹ hồ sơ; chuẩn bị tốt dự thảo đề cương tham gia xét hỏi, bản luận tội và dự kiến các vấn đề cần tranh luận với người bào chữa; tại phiên tòa Kiểm sát viên đã đặt câu hỏi đúng trọng tâm, nhẹ nhàng, từ tốn thể hiện được phương pháp giáo dục của Kiểm sát viên đối với các bị cáo đồng thời đưa ra luận điểm chặt chẽ để đối đáp với người bào chữa và bảo vệ được quan điểm của Viện kiểm sát.

Sau cuộc họp, Kiểm sát viên Phan Trần Vĩnh Phúc đã phát biểu tiếp thu các ý kiến đóng góp của Lãnh đạo, đồng nghiệp và rút kinh nghiệm. Thông qua việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, VKSND Quận 10 sẽ cố gắng phát huy các mặt đã đạt được và khắc phục những mặt còn hạn chế để ngày càng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong thời gian tới./.

Dương Thị Thúy Hằng