Huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh): “Miền quê đáng sống” sau 10 năm xây dựng nông thôn mới

Ngày đăng : 13:55, 30/07/2020

(Kiemsat.vn) - Sau 10 năm xây dựng Nông thôn mới (NTM), với sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền và đồng lòng của người dân, huyện Thạch Hà đã xây dựng nên một “cơ đồ” về nông thôn mới với những kết quả phi thường…

Huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đang thay đổi từng ngày, tạo thành một miền quê trù phú, văn minh giàu sức sống và nơi đây đang dần trở thành miền quê đáng sống của nhiều người.

Hội đồng thẩm định Trung ương công nhận huyện Thạch Hà đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Bước vào xây dựng nông thôn mới, huyện Thạch Hà có điểm xuất phát thấp, kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội chưa đồng bộ, lạc hậu nhưng với cách làm sáng tạo, quyết liệt, thêm vào đó là sự nhiệt huyết của chính quyền và nhân dân, chương trình xây dựng NTM của huyện Thạch Hà đã đạt được những kết quả to lớn và bền vững.  

Sau 10 năm tập trung kiên trì triển khai thực hiện từ cấp huyện đến cơ sở, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, xây dựng NTM ở huyện Thạch Hà đã đạt được nhiều thành tựu rõ nét. Trong đó, bộ mặt nông thôn tại huyện Thạch Hà đã thay đổi toàn diện từ suy nghĩ đến cách làm của người dân. Khắp mọi miền nông thôn phong trào làm đẹp làng, đẹp xóm đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, mạnh mẽ trong toàn dân. Công tác chỉnh trang thị trấn Thạch Hà đạt được nhiều kết quả quan trọng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, bộ mặt đô thị đổi mới mạnh mẽ.

Thành quả 10 năm là sự thay đổi toàn diện về tư duy và đời sống người dân được nâng cao, cảnh quan, môi trường, hạ tầng cơ sở nông thôn khang trang, xanh, sạch đẹp

Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đảm bảo, ngày càng khang trang, hiện đại đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội.  Kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng tích cực, thu nhập và đời sống vật chất tinh thần cho người dân được nâng cao. Phong trào xây dựng NTM các xã ngày càng chuyển biến mạnh, từ “yêu cầu” nay đã trở thành “nhu cầu”, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên toàn huyện.

Song song với đó hệ thống chính trị ở nông thôn được củng cố và tăng cường, dân chủ cơ sở được phát huy, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, diện mạo nông thôn khởi sắc, hạ tầng kinh tế - xã hội được từng bước nâng cấp. Kinh tế có sự chuyển biến tích cực, nhiều mô hình sản xuất mới đem lại thu nhập cao, môi trường được cải thiện, đến cuối năm 2019, huyện Thạch Hà đã có 100% xã đạt chuẩn NTM (100%).

Toàn huyện có 21/21 xã đạt chuẩn NTM trong đó 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 81 KDC NTM kiểu mẫu đạt chuẩn, 586 vườn mẫu. Hình thành nhiều mô hình kinh tế, tổ hợp tác, hợp tác xã được thành lập và hoạt động có hiệu quả mang lại giá trị cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 37 triệu đồng/người/năm (tăng 2,54 lần so với năm 2011), tỷ lệ hộ nghèo (tính theo chuẩn nghèo nông thôn mới) còn 2,2% (giảm 9,28% so với năm 2011).

Đặc biệt là phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu được phát động rộng rãi, qua đó hình thành ngày càng nhiều làng quê trù phú, xanh – sạch – đẹp. Huyện đã thực hiện tốt Chương trình OCOP hướng vào nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng, giá trị và thương hiệu các sản phẩm đặc sản, đặc trưng của vùng miền, địa phương; gắn với phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ nông thôn, tạo lan tỏa trong cộng đồng, từng bước đưa sản phẩm OCOP huyện vươn ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2019 đạt 1.593.648 triệu đồng, trong đó thu ngân sách năm 2019 trên địa bàn đạt 464.480 triệu đồng, đứng thứ 2 toàn tỉnh.

Sau 10 năm triển khai, thực hiện Chương trình xây dựng NTM, được sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, phân bổ nguồn kinh phí từ Ngân sách nhà nước, huyện và các địa phương đã chủ động kêu gọi xã hội hóa đầu tư từ các Doanh nghiệp, cá nhân… đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất văn hóa.

Hiện nay, đã có 21/21 nhà văn hóa xã đạt chuẩn, tăng 14 nhà văn hóa xã so với năm 2011; có 21/21 sân thể thao trung tâm xã hoạt động tốt với diện tích 13.000 m2. Nhà văn hóa thôn, xóm đã được nâng cấp sửa chữa, xây mới được 212 nhà văn hóa (tăng 147 nhà văn hóa so với 2011), 212/212 sân thể thao thôn, xóm đạt chuẩn tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa tại 21/21 xã. Nhiều xã có cơ sở vật chất văn hóa nổi trội như: Việt Tiến, Thạch Long, Thạch Khê, Tượng Sơn, Thạch Hội, Thạch Đài, Tân Lâm Hương, Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Kênh, Thạch Xuân, Ngọc Sơn…

Đặc biệt, một trong những yếu tố quyết định đến thành công của cả quá trình xây dựng NTM đó là tính đến thời điểm làm hồ sơ đề nghị xét công nhận huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới, Thạch Hà “không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới”. Chia sẻ về hành trình 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, ông Trần Việt Hà – Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho biết: Phong trào xây dựng NTM dường như thấm sâu vào máu thịt của người dân và chính quyền. Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và người dân tạo sức mạnh đoàn kết trong xây dựng NTM, đến thời điểm này, các tiêu chí huyện Nông thôn mới đã được hoàn thành vượt bậc, bền vững, đồng đều trên tất cả các lĩnh vực. Hiện, huyện Thạch Hà đang được lấy ý kiến, đề nghị xét công nhận huyện đạt chuẩn NTM và sẵn sàng đón Đoàn kiểm tra của Trung ương về đánh giá các tiêu chí đạt chuẩn huyện Nông Thôn mới.”

Thạch Hà xứng đáng là miền quê đáng sống của nhiều thế hệ hiện tại và tương lai

Với kinh nghiệm thực tiễn và những “nền móng” đạt được trong xây dựng NTM chính là những tiền đề quan trọng tạo bước đột phá để huyện Thạch Hà thực hiện thành công nhiệm vụ xây dựng NTM. Tin tưởng rằng, NTM ở huyện Thạch Hà sẽ không bao giờ có điểm dừng và luôn phát triển bền vững lên tầm cao mới, xứng đáng là miền quê đáng sống của nhiều thế hệ hiện tại và tương lai.

Linh Thùy